Hoạt động rửa tiền có liên quan đến trao đổi thương mại?

Mặc dù rửa tiền có mối liên quan mật thiết với các hoạt động buôn lậu ma tuý hay các hình thức tội phạm khác, nhưng các loại gian lận khác trong lĩnh vực hải quan như xác định trị giá hải quan hoặc làm giả hoá đơn...
Hoạt động rửa tiền có liên quan đến trao đổi thương mại? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Và chúng cũng thường được nhắc đến trong các vụ điều tra về rửa tiền. Theo đó, các tổ chức tội phạm lợi dụng hệ thống thương mại quốc tế để vận chuyển sản phẩm thu được từ các hành vi phạm tội ra nước ngoài, hiện tượng này được biết đến dưới tên gọi rửa tiền liên quan đến trao đổi thương mại.

Theo kịch bản này, “tiền bẩn” được chuyển ra ngoài biên giới dưới hình thức thanh toán hàng hoá mà giá trị đã bị làm sai lệch. Khi nhập khẩu hàng hoá được xác định giá trị cao hơn giá trị thực tế và được thanh toán cao hơn giá thực tế của giao dịch. Một kẻ rửa tiền chuyên nghiệp sẽ có thể chuyển tiền một cách hợp pháp cho đối tác tại nước xuất khẩu.

Nghị quyết 1373 của Hội đồng Liên hiệp Quốc được thông qua sau vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ nhấn mạnh mối quan hệ giữa tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia với khủng bố quốc tế. Vấn đề này có ảnh hưởng trực tiếp tới quản lý hải quan và liên quan đến công việc hàng ngày của cơ quan Hải quan, nhất là trong khuôn khổ những nỗ lực của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) nhằm đảm an toàn cho dây chuyền thương mại quốc tế.

WCO đã tích cực tham gia đấu tranh chống rửa tiền từ đầu những năm 90 thế kỷ trước. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các thành viên trong việc giải quyết vấn đề này, WCO đã thông qua một “Khuyến nghị về tính cần thiết phải mở rộng và củng cố vai trò của các cơ quan Hải quan nhằm trấn áp nạn rửa tiền và thu hồi các sản phẩm vi phạm” vào tháng 6/2001. Khuyến nghị này tiếp tục được sửa đổi vào tháng 6/2005 để bổ sung thêm nội dung ngăn chặn việc tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Cơ quan Hải quan có vị trí duy nhất, có thông tin cần thiết, các nguồn lực và thẩm quyền pháp luật để điều tra, phát hiện và loại bỏ hình thức gian lận thương mại này. Nhiệm vụ của nhóm công tác về gian lận thương mại mà WCO thành lập bao gồm nghiên cứu tính chất và phạm vi của gian lận thương mại và phân tích mối quan hệ với rửa tiền.

Theo những nghiên cứu đã được thực hiện, khái niệm gian lận thương mại đã được WCO sửa đổi nhằm bổ sung các khía cạnh thương mại của rửa tiền. Khái niệm mới này đã được giới thiệu và thông qua tại phiên họp toàn thể của Hội đồng WCO vào tháng 6/2008. Uỷ ban chống gian lận của WCO sẽ tiếp tục triển khai quy định mới này trong thời gian tới các thành viên của WCO cùng các tổ chức liên quan.

Ban Thư ký WCO mới đây cũng công bố báo cáo các kết quả nghiên cứu quốc tế về thực hiện các phương pháp chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Nghiên cứu này được thực hiện trong mùa hè năm 2007, đã cho phép WCO xây dựng “Hướng dẫn hải quan về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố” dựa trên những thông tin do các thành viên cung cấp. Trong tài liệu này tập hợp các kế hoạch chiến lược chống gian lận đã được các cơ quan Hải quan tiến hành và các hướng dẫn do Uỷ ban đưa ra đến đầu năm 2008.

Thêm vào đó, Uỷ ban chống gian lận cũng đã thông qua một loạt các sáng kiến chung mà Ban Thư ký WCO và các thành viên cần triển khai nhằm nâng cao sự hiểu biết về các thủ đoạn rửa tiền, tài trợ khủng bố và sử dụng thẩm quyền cơ quan Hải quan để giải quyết vấn đề này. Các sáng kiến này chủ yếu bao gồm: Tập hợp các báo cáo quốc gia về rửa tiền và tài trợ khủng bố; Thu thập các thông tin về các thủ đoạn cất giấu tiền mặt; Tập hợp các phương tiện đào tạo về các biện pháp nhằm chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; Cập nhật danh sách các tiêu chí rủi ro để phát hiện những đối tượng chuyển tiền qua biên giới.   

Văn phòng liên lạc tình báo hải quan khu vực Đông và Trung Âu có trụ sở tại Vacxava (Ba Lan) đã thực hiện dự án SEZAM và đưa ra báo cáo phân tích đường dây chuyển ngoại tệ, dựa trên các dữ liệu liên quan đến các vụ bắt giữ do mạng lưới thông tin chống buôn lậu của WCO (CEN) cung cấp. 

Mục đích của công việc này là thu hút sự chú ý của các thành viên của WCO đối với chiến thuật được các đối tượng buôn lậu sử dụng phổ biến để buôn lậu ngoại tệ cũng như mối liên hệ giữa rửa tiền và khủng bố.

Ngoài ra, nghiên cứu của FATF cho thấy, giá trị đơn hàng dưới mức hóa đơn xuất khẩu là một trong những kỹ thuật rửa tiền thương mại phổ biến nhất được sử dụng để chuyển tiền. Điều này phản ánh một thực tế là trọng tâm chính của hầu hết các cơ quan hải quan là để ngăn chặn việc nhập lậu và đảm bảo rằng thuế nhập khẩu phù hợp được áp dụng. Do đó, cơ quan hải quan thường theo dõi các hoạt động  xuất khẩu ít nghiêm ngặt hơn so với nhập khẩu.

Khó khăn đối với lực lượng hải quan là rất khó để xác định chính xác mức giá của từng loại hàng hóa đối với từng thị trường. Điều này một phần là do cơ quan hải quan không có quyền truy cập vào dữ liệu và các nguồn lực để thiết lập "thị trường công bằng" giá cả của nhiều mặt hàng. Ngoài ra, cơ quan hải quan không thống nhất chia sẻ dữ liệu thương mại với các nước khác nên thường chỉ thấy được một phía của giao dịch.


Duy Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !