Hít mùi sơn, tưởng… “chết đuối”

Anh Ngô Đức Cường (Hải Dương), sinh năm 1972, mở một quán sơn sửa xe máy. Làm được vài năm, bỗng một ngày anh lên cơn khó thở, càng cố thở anh càng hụt hơi tưởng chết.
Chúng tôi gặp anh Ngô Đức Cường trong một buổi chiều muộn tại Trung tâm dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai. Anh chính thức khám xem mình có phải bị hen phế quản hay không, sau một lần lên cơn khó thở suýt chết 10 năm trước. 
Hít mùi sơn, tưởng… “chết đuối” - ảnh 1
Anh Ngô Đức Cường đang được bác sĩ Đoàn hướng dẫn dùng thuốc cắt cơn hen
Trông anh Cường khá mệt mỏi, da mặt sưng phù, xạm tối lại. Anh thở nặng nhọc, mệt mỏi khiến người ngoài có cảm giác anh đứng không vững.

Tại đây, bằng một bài test, đo chức năng hô hấp, kiểm tra tiền sử gia đình bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai, kết luận, anh Cường có cơ địa dị ứng và bị hen phế quản do tiếp xúc quá nhiều với sơn.

Anh Cường kể lại, anh sinh sống bằng nghề sơn sửa xe máy. Khi còn thanh niên, anh không thấy sức khỏe bị ảnh hưởng gì. Nhưng dần dần anh thấy choáng váng, ho hắng, khó chịu mỗi lần hít phải hơi sơn quá nhiều. 

Vào năm 2001, khi đang sơn lại xe, đột nhiên anh cảm thấy khó thở, càng cố thở càng hụt hơi. Trong đầu anh, trong cổ anh, khắp xung quanh anh vang lên tiếng xịt xịt, khiến anh cứ ngoái lại xem cái gì đang kêu váng cả óc. Rồi anh ngã phịch xuống sàn nhà, khiến vợ con phải gọi cấp cứu đưa anh vào bệnh viện.

Tại đây, bác sĩ kết luận anh bị viêm phế quản do tiếp xúc với sơn quá nhiều. Mùi hóa chất a xê tôn khiến anh váng vất, khó thở. Bác sĩ kê đơn thuốc cho anh, trong đó có một lọ thuốc màu xanh chuyên để xịt cắt cơn mỗi khi anh lên cơn khó thở cấp.

Kể từ đó trở đi, mỗi lần bị nhức đầu, khó thở, nôn nao, anh lại ra hiệu thuốc bê nguyên đơn thuốc cũ và uống. Song càng ngày sức khỏe anh càng giảm sút, cơn khó thở càng nhiều. 

“Bây giờ, tôi ho sặc sụa, lên cơn khó thở ngay cả khi đi qua lò than tổ ong, khi ngửi thấy mùi dây điện cháy, mùi thuốc lá… Tôi bắt vợ con vứt hết bếp than, chuyển sang dùng bếp ga. Không tiết kiệm nữa. 

Bản thân tôi cũng bỏ thuốc lá ngay, không uống rượu. Nếu không sẽ chẳng còn sức lực làm việc gì nữa. Tôi rất sợ cảnh không lên nổi cầu thang, làm việc gì nhẹ cũng ngồi thở hồng hộc. Mình là trụ cột gia đình, không thể xem nhẹ vấn đề sức khỏe được nữa” – Anh Cường tâm sự.

Qua thăm khám, bác sĩ Nguyễn Văn Đoàn xác định, anh Cường đang bị hen phế quản bậc 2, chuẩn bị lên bậc 3, cần phải tránh các tác nhân gây bệnh như sơn, thuốc lá, bếp than tổ ong hay các mùi lạ…

Cố gắng hạn chế cơn khó thở, nên mỗi lần bị ho hắng nhẹ, anh Cường đều phải dùng thuốc ho thường xuyên.
Bác sĩ hướng dẫn rất chi tiết cho anh Cường cách sử dụng thuốc cắt cơn, thuốc xịt thường xuyên, các loại thuốc uống, bởi bệnh hen phế quản, việc chữa trị không phải tính bằng ngày, mà tính bằng năm. Nếu không điều trị đều đặn, bệnh sẽ rất khó điều trị dứt điểm. 

Tại Việt Nam, theo điều tra mới nhất cấp quốc gia, tỉ lệ người dân bị bệnh hen suyễn là 3,9%, trong đó người lớn là 4,3% và trẻ em là 3,3%. Đây là căn bệnh mà nước nào cũng có, quốc gia nào cũng có và khá nhiều người còn chủ quan khi chữa trị.  

Thanh Bình

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !