Hé lộ thân phận 4 máy bay cá nhân đang phục vụ các CEO Việt
Đang có ít nhất 4 tàu bay cá nhân đang được khai thác trong phạm vi nội địa phục vụ nhu cầu đi lại của lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước.
Một tàu bay Gulfstream 650. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về hoạt động của các chuyến bay phục vụ nhu cầu riêng của tổ chức, cá nhân trong nước.
Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Tài chính xem xét, có chính sách thuế thích hợp đối với các tàu bay nhập khẩu để khai thác chuyến bay phục vụ nhu cầu riêng của tổ chức, cá nhân tại Việt Nam, tránh thất thu thuế của nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Quốc phòng nghiên cứu đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, trang thiết bị để mở sân bay Gia Lâm là sân bay chuyên dùng cho các chuyến bay hoạt động hàng không chung.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ trước đến nay, Cục Hàng không Việt Nam vẫn cấp phép bay cho các chuyến bay quốc tế phục vụ nhu cầu riêng của tổ chức, cá nhân đi, đến Việt Nam theo các quy định của Nghị định 125/2015/NĐ-CP ngày 4/12/2015 quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay. Các chuyến bay quốc tế này, sau khi hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế để làm các thủ tục xuất nhập cảnh, có thể được cấp phép bay đến các cảng hàng không nội địa để chuyên chở chính đối tượng khách quốc tế đã nhập cảnh vào, nhưng sau đó các chuyến bay này phải bay ra khỏi Việt Nam (tàu bay phải làm thủ tục tạm nhập, tái xuất tại cảng hàng không quốc tế).
Trong giai đoạn gần đây khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện việc các cá nhân, tổ chức Việt Nam sử dụng các chuyến bay được khai thác bởi tàu bay được đăng ký nước ngoài nêu trên trên các đường bay nội địa.
Cụ thể, có 4 tàu bay đăng ký nước ngoài được các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại tại Việt Nam. Trong đó có chiếc Falcon 8X (số đăng ký VP-CVT, đăng ký tại đảo Cayman); Falcon 2000 (số đăng ký VP-CTV, đăng ký tại Đảo Cayman), khai thác, vận hành bởi Công ty Air Alsie (Đan Mạch). Chiếc Guflstream 650 (số đăng ký N648GA, đăng ký tại Mỹ), khai thác, vận hành bởi Công ty Jet Aviation (Thụy Sỹ). Chiếc Guflstream 450 (số đăng ký N123EM, đăng ký tại Mỹ), khai thác,vận hành bởi Công ty Metrojet (Hồng Kông).
Vào giữa tháng 1/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu cá nhân và tổ chức Việt Nam nếu có nhu cầu hoạt động hàng không chung không vì mục đích thương mại phải hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung theo quy định.
Ngày 13/4/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị khai thác về việc trong thời gian chưa hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hàng không chung, các tổ chức, cá nhân phải đệ trình các loại giấy phép, chứng chỉ của tổ bay, tàu bay và phải được Cục Hàng không Việt Nam công nhận.
Hiện cả 4 tàu bay (Falcon 8X/VPCVT, Falcon 2000/VP-CTV, Guflstream 650/N648GA, Guflstream 450/N123EM) phục vụ nhu cầu đi lại của lãnh đạo các tập đoàn nêu trên đã hoàn thành thủ tục Cấp công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay theo từng chuyến bay. Tuy nhiên đây chỉ là các giải pháp tạm thời để đảm bảo công tác về quản lý an toàn hàng không đối với các tàu bay hoạt động hàng không chung vì mục đích cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi.
Để đảm bảo tuân thủ các quy định về hoạt động hàng không chung, ngày 6/7/2021, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản nhắc lại yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.
Theo đó, sau ngày 15/7/2021, trong trường hợp tổ chức, cá nhân Việt Nam không hoàn thành thủ tục đăng ký quốc tịch Việt Nam và thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung liên quan đến các tàu bay nêu trên, các tàu bay này sẽ không được thực hiện chuyến bay nội địa, không được đỗ lại tại các cảng hàng không Việt Nam.
Bà chủ Thuận Kiều Plaza, nữ đại gia bất động sản kín tiếng sở hữu khối tài sản khủng cùng 2 ái nữ giỏi giang, trở thành CEO ở tuổi đôi mươi
Bà chủ Thuận Kiều Plaza, bà Trương Mỹ Lan, nữ đại gia bất động sản giàu ngoài việc sở hữu khối tài sản khủng trải dài trên đất Sài Gòn còn có 2 cô con gái giỏi giang, mới ngoài 20 tuổi đã trở thành CEO...
Theo tinnhanhchungkhoan.vn