Hé lộ cách Liên Xô ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân của Israel vào năm 1967

Bất kỳ cuộc chiến nào đều “sai một ly, đi một dặm” và sự can thiệp kịp thời và dứt khoát của Liên Xô đã ngăn chặn được cuộc chiến lớn.

Chiến tranh 6 ngày năm 1967 kết thúc với chiến thắng hoàn toàn của Israel trước lực lượng liên hợp của Ai Cập, Syria, Jordan và Iraq. Giới lãnh đạo Israel chắc chắn rằng kẻ thù sẽ không sớm hồi phục sau một đòn như vậy, vì vậy họ đã tập trung toàn bộ lực lượng vào cuộc chiến chống khủng bố Ả Rập.

Tuy nhiên, Ai Cập không chấp nhận để mất bán đảo Sinai và kênh đào Suez nên năm 1973 đã phát động cuộc chiến tranh mới. Israel, vốn không mong đợi một cuộc tấn công, đã quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân và chỉ có Liên Xô can thiệp mới chấm dứt chiến tranh thế giới.

Ngay sau thất bại, Cairo, với sự giúp đỡ của Liên Xô, bắt đầu tích cực khôi phục quân đội và tái vũ trang. Các quá trình tương tự đã diễn ra ở Syria. Đồng thời, các dịch vụ đặc biệt của Liên Xô và Ả Rập đã tạo ra ấn tượng rằng các quốc gia thua cuộc cam chịu thất bại và sẽ không chiến đấu.

Nhờ Liên Xô, trong 6 năm, quân đội Ai Cập (lực lượng tấn công chính) đã được tổ chức lại và trang bị vũ khí tấn công hiện đại. Các chuyên gia quân sự Liên Xô được giao cho từng đơn vị chính của quân đội Ai Cập, theo các thỏa thuận, họ không chỉ huấn luyện binh lính mà còn tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến.

Chiến tranh ngày tận thế

Vào sáng ngày 5/10/1973, khi người Do Thái kỷ niệm ngày lễ Yom Kippur (có tên tạm dịch là Ngày phán xét), quân đội Ai Cập đã vượt qua vùng biển của kênh đào Suez và tấn công Israel. Cùng ngày, lực lượng vũ trang Syria mở cuộc tấn công từ phía bắc từ Cao nguyên Golan. Ở giai đoạn đầu của cuộc chiến, người Ả Rập đã tiêu diệt 3.000 lính Do Thái, hàng trăm xe tăng và máy bay.

Cuộc tấn công hoàn toàn bất ngờ và những tổn thất to lớn về người và vật chất của Israel đã đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của nhà nước Do Thái. Hai ngày sau khi bắt đầu chiến tranh, Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Dayan đề nghị đầu hàng, nhưng Thủ tướng Israel Golda Meir đã từ chối thẳng thừng.

Một nữ chính trị gia có ý chí mạnh mẽ nói rằng điều này là không thể. Bà ra lệnh đặt 18 đầu đạn hạt nhân trong tình trạng báo động và nhằm vào Cairo và Damascus. Cùng ngày, cơ quan mật vụ Liên Xô đã biết về kế hoạch của Israel.

Phản ứng của Liên Xô

Vào ngày 10/10, Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô (CPSU) đã thông qua kế hoạch của người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB), Yuri Andropov, nhằm buộc Israel từ bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vào ngày 11/10, Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã nhận được lời kêu gọi từ các nhà vật lý Liên Xô, trong đó đặc biệt nói rằng quyết định của Golda Meir là tự sát, hậu quả của một cuộc tấn công hạt nhân sẽ là thảm họa không chỉ đối với Trung Đông mà còn đối với toàn bộ khu vực và nền văn minh thế giới.

Người Mỹ phải hiểu rằng Liên Xô được kết nối với các nước Ả Rập bằng các thỏa thuận hợp tác quân sự và Moscow sẽ không đứng ngoài cuộc. Như một phương sách cuối cùng, các biện pháp thích hợp sẽ được áp dụng cho Israel. Mỹ chậm trễ trong việc phản ứng, và giới lãnh đạo Liên Xô đã chuyển sang một kế hoạch dự phòng.

MiG-25 trên bầu trời Tel Aviv

Vào lúc 6 giờ sáng ngày 13/10, một phi công chiến đấu là Thiếu tá Alexander Vertiyevets, đã được trao một gói hàng có dòng chữ “Bí mật. Mở ngay lập tức!”. Mười phút sau, phi công Liên Xô, đã ở trong buồng lái chiếc MiG-25, nhận được gói hàng thứ hai có dòng chữ “Tầm quan trọng đặc biệt. Phá hủy sau khi đọc!”. Tài liệu chỉ ra mục đích và nhiệm vụ của hoạt động chiến đấu.

Máy bay chiến đấu cất cánh từ một sân bay quân sự ở vùng Astrakhan, và vào lúc 8 giờ sáng, các radar phòng không của Israel đã phát hiện ra nó trên bầu trời Tel Aviv. Còi báo động đã được bật trong thành phố và một liên kết từ các máy bay chiến đấu Mirage hiện đại của Pháp tiến về phía chiếc máy bay. “Kẻ xâm nhập” phớt lờ yêu cầu hạ cánh.

Chiếc máy bay không xác định đang di chuyển nhanh gấp đôi chiếc Mirages và ở độ cao 6.000 feet, khiến ô tô Pháp không thể tiếp cận được. Các phi công Israel đã bắn tên lửa vào máy bay nhưng không trúng mục tiêu.

“Kẻ thù vô danh” đã tăng tốc độ và leo lên độ cao 6,9 nghìn feet (khoảng hơn 3000 m). Khiêu khích hệ thống phòng không của Israel, phi công Liên Xô đã thực hiện 6 vòng quanh Tel Aviv. Những chiếc Phantom của Mỹ được cử đến để đánh chặn cũng không thể đuổi kịp.

Phi công Alexander Vertiyevets được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Anh đã thực hiện chuyến bay trên chiếc MiG-25 với trần bay 23 km và vận tốc 3600 km/h. Các chỉ số kỹ thuật khiến chiếc xe trở nên bất khả xâm phạm trước mọi hệ thống phòng không trên thế giới.

Bộ chỉ huy Israel hiểu gợi ý. Người Ả Rập không thể có công nghệ cực kỳ hiện đại như vậy, điều đó có nghĩa rằng đó là một minh chứng cho sức mạnh của Liên Xô. Huyền thoại về khả năng phòng không của Israel đã bị xua tan và Thủ tướng đã từ chối một cuộc tấn công hạt nhân. Các khoản tài chính của các tập đoàn Mỹ, hỗ trợ quân sự của Mỹ, sự trung gian của các vị vua Jordan và Maroc đã giúp cứu Israel khỏi thất bại. 

Hạ Thảo (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !