Vén màn bí mật về chiến công của những Anh hùng đầu tiên của Liên Xô
Những người đầu tiên được trao cấp bậc cao nhất này là 7 phi công đã giải cứu thủy thủ đoàn của chiếc tàu hơi nước Chelyuskin bị nghiền nát trong băng. Phi công Mikhail Gromov cũng trở thành Anh hùng thứ 8 của Liên Xô.
Với sự khởi đầu của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, khi chủ nghĩa anh hùng trở nên to lớn, tất cả các giải thưởng đều được quy định chặt chẽ. Năm 1941, các phi công chiến đấu đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô vì đã bắn rơi 10 máy bay địch. Kể từ năm 1943, số lượng máy bay bị bắn hạ đã tăng lên 15 chiếc.
Để nhận được Ngôi sao vàng của Anh hùng, các chiến sĩ đã phải bay ba 35 phi vụ vào ban ngày hoặc 20 lần vào ban đêm. Các xạ thủ trên không trên máy bay cường kích và máy bay ném bom đã phải đích thân bắn hạ 8 máy bay địch. Trong số những người bắn súng, chỉ có 18 người nhận được Ngôi sao vàng.
Các phi công lái máy bay tấn công có thể nhận được danh hiệu Anh hùng vào năm 1941 cho 10 lần xuất kích. Có vẻ như chỉ riêng trong năm 1941 đã có hàng chục phi công tấn công như vậy, vì Il-2 vào mùa đông năm 1942 đã trở thành máy bay lớn nhất của Hồng quân.
Tuy nhiên, vào năm 1941, chỉ có 1 phi công lái máy bay tấn công, Nikolai Karabulin, nhận được giải thưởng cao nhất, đã thực hiện 13 lần xuất kích cho đến tháng 9/1941. Cho đến tháng 4/1942, 3 phi công tấn công nữa đã trở thành Anh hùng Liên Xô trong 16, 18 và 21 phi vụ.
Năm 1942, để nhận được danh hiệu Anh hùng, cần phải thực hiện 13 phi vụ, nhưng trên thực tế, danh hiệu này đươc trao cho những người thực hiện 40-50 phi vụ. Sau năm 1943, con số này tăng lên 80 lần.
Những thay đổi như vậy là khá dễ hiểu. Khi bắt đầu chiến tranh, không quân Đức thống trị bầu trời, máy bay tấn công là loại một chỗ ngồi, đơn giản là không có gì để bảo vệ chúng khỏi máy bay chiến đấu của đối phương.
Năm 1943, tất cả các máy bay cường kích đều đã có xạ thủ bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công từ phía sau, số lượng máy bay chiến đấu của Liên Xô tăng lên, trong khi số lượng của Đức giảm đi và tổn thất máy bay cường kích giảm đáng kể.
Trong những năm chiến tranh, các phi công máy bay cường kích chiếm đa số trong số các Anh hùng không quân, tổng cộng 860 người đã được phong tặng, nhưng tất nhiên, không chỉ vì số lần xuất kích.
Các tiêu chuẩn đã được phê duyệt không quy định rằng danh hiệu Anh hùng sẽ được trao tặng một cách tự động. Thông thường, số lần bay không phải tiêu chí để được trao Ngôi sao vàng.
Ba phi công đầu tiên nhận danh hiệu Anh hùng từ đầu cuộc chiến đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng vì thành tích tiêu diệt máy bay của đối phương. Đó là các phi công chiến đấu Mikhail Zhukov, Sergei Zdorovtsev và Pyotr Kharitonov.
Sau khi đâm vào máy bay ném bom của Đức vào ngày 28-29/6, tất cả đều sống sót. Họ thực hiện cuộc tấn công máy bay bằng cánh quạt. Kỹ thuật này rất nguy hiểm, nhưng sau khi đâm, đôi khi bạn có thể hạ cánh máy bay của mình và sau đó tiếp tục chiến đấu trên đó. Cần lưu ý rằng danh hiệu Anh hùng không được trao cho tất cả các phi công đã bắn hạ máy bay địch bằng ram.
Đối với đêm đầu tiên trong cuộc chiến, danh hiệu Anh hùng đã được trao cho Viktor Talalikhin, người đã xuất sắcbảo vệ Moscow.
Ngoài ra còn có khái niệm "ram lửa" khi nhắc đến những anh hùng cảm tử Người đầu tiên lập được kỳ tích này là thủy thủ đoàn do Nikolai Gastello chỉ huy. Người ta tin rằng trong chiến tranh, chiến công này đã được lặp lại khoảng 200 lần. Nhưng danh hiệu Anh hùng không phải lúc nào cũng được trao, vì không phải tất cả các trường hợp như vậy đều được xác nhận một cách đáng tin cậy.
Một trong những phi công nổi tiếng nhất được trao tặng Sao vàng Anh hùng là Alexei Maresyev, người đã bắn hạ 11 máy bay Đức. Alexei Maresyev đã bắn rơi 7 chiếc máy bay.
Đáng chú ý, Alexei Maresyev chiến đấu khi chân và tay của anh hùng này đều là giả. Bên cạnh đó, Anh hùng Liên Xô Zakhar Sorokin cũng bắn hạ 12 máy bay (trong tổng số mười tám) khi chỉ có 2 chân giả. Danh hiệu Anh hùng Liên Xô đã được trao cho Leonid Belousov, người cũng đã lái một máy bay chiến đấu mà không có cả hai chân.
Phi công chiến đấu Boris Kovzan đã bắn hạ 28 máy bay Đức, 4 trong số đó bằng cách húc. Sau một trong những cú húc, anh đã rơi xuống từ độ cao 6.000 mét với một chiếc dù không được triển khai đầy đủ.
Boris Kovzan cũng là phi công chiến đấu duy nhất trong lịch sử đã chiến đấu mà không có một mắt và bắn hạ máy bay địch. Và tất nhiên Boris Kovzan được nhận Sao vàng Anh hùng.
Mỗi chiến công xứng đáng là một câu chuyện. Trong thời kỳ Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chỉ trong không quân, danh hiệu Anh hùng Liên Xô đã được trao cho 2.271 người.
Hạ Thảo (lược dịch)