Hậu Covid-19, chị em than trời mất ngày 'đèn đỏ', rối loạn kéo dài cả tháng

Covid-19 ảnh hưởng tới sức khoẻ toàn thân và cũng làm nhiều chị em đau đầu khi ngày 'đèn đỏ' mất tịt hoặc rối loạn kinh nguyệt kéo dài, ảnh hưởng tới sức khoẻ của chính họ.

Chị Nguyễn Bình H. (34 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) than thở sau khi mắc Covid-19 từ tháng 12 năm ngoái, chị H. vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Thậm chí, chị H. sợ mình mang thai nên thử thai thường xuyên đều không lên vạch còn chu kỳ đèn đỏ cứ rời xa mãi chưa quay trở lại.
 
Không riêng chị Bình H., trên nhóm những người khỏi Covid-19, rất nhiều cựu F0 than thở về việc chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, người thì mất kinh người thì rối loạn kinh nguyệt.

Ví dụ trường hợp chị Nguyễn Mai D. (41 tuổi, Hà Nội) than thở sau đợt điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến thì đến nay chu kỳ kinh nguyệt của chị D. kéo dài cả tháng. Chị D. đã đi kiểm tra bác sĩ siêu âm không thấy hiện tượng bất thường nhưng rong kinh kéo dài khiến chị D. thấy mệt mỏi, bất tiện trong công việc, khiến chị stress nhiều hơn.
 
Chia sẻ trên nhóm Giúp nhau mùa dịch, chị Hoài cho biết bị Covid-19 và tới tận 4 tháng sau mới có kinh nguyệt trở lại. Khi kinh nguyệt trở lại chưa được vui vẻ thì chu kỳ kéo dài tới 2 tuần, hết 1 tuần lại tiếp tục chu kỳ mới. Cứ như vậy, đã qua nửa năm nhưng chu kỳ vẫn chưa quay về như thời điểm trước.
 
BS Nguyễn Huy Hoàng – Trung tâm oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng cho biết bản thân anh qua trò chuyện với các bệnh nhân đến khám bệnh sau khi tiêm vắc xin Covid và hỗ trợ chăm sóc các F0 tại nhà, mình thấy một số người có các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật, trong khi trước đó họ không có các triệu chứng này.  

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Đầu tiên chị em có cảm giác bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động và khó ngủ. Tình trạng bồn chồn, lo lắng hay khó ngủ đều khá thường thấy khi bệnh nhân đang nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sau khi âm tính, việc dễ xúc động ngay cả trong những trường hợp không quá đặc biệt cũng xảy ra.

Thứ hai, người bệnh sau khi khỏi Covid-19 cũng dễ gặp các triệu chứng do thiếu máu lên não như nặng đầu, váng đầu, đi lại bồng bềnh, không tự tin và đặc biệt là giảm trí nhớ, khả năng tập trung kém.

Thứ ba là tình trạng dễ mệt mỏi, mất sức, chân tay yếu khi làm việc, vận động. Chị em phụ nữ thì rơi vào tình trạng trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt. Việc rối loạn kinh nguyệt có thể khiến chu kỳ kéo dài, ngắn hơn hoặc thậm chí mất kinh trong vài tháng.
 
BS Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết tình trạng rối loạn kinh nguỵệt như mất kinh hay rong kinh gặp rất nhiều ở chị em phụ nữ sau khi mắc Covid-19.
 
Theo BS Thành, chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng nhiều tới chủng nội tiết của chị em. Khi mắc Covid-19, virus cũng làm ảnh hưởng tới sức khoẻ toàn thân của người bệnh. Sức khoẻ nền tảng từ tim mạch, hô hấp.
 
Thứ hai, nội tiết tố quy định chu kỳ kinh của phụ nữ nó là một tổng thể từ não tới mạch máu và buồng trứng. Khi bị Covid-19 ảnh hưởng tâm lý chị em bị stress, trầm cảm khiến chu kỳ trứng không rụng được nên chị em bị trễ kinh, mất kinh, rong kinh.
 
Khi chị em bị trễ kinh sau mắc Covid-19, bác sĩ Thành khuyến cáo chị em cần làm đầu tiên là thử thai để xác định mình có thai hay không vì có rất nhiều chị em bị lỡ kế hoạch trong mùa Covid-19.

Ngoài ra, nếu trễ kinh kéo dài lâu thì chị em nên đến các bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được khám, tư vấn và điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt, việc điều chỉnh này can thiệp càng sớm càng tốt.
 
Ngoài ra, để chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại sớm, chị em cũng nên thoải mái tâm lý, tránh căng thẳng stress, tăng cường vận động.

Khi vận động, tập luyện thể dục, tinh thần của người bệnh cũng sẽ thoải mái hơn. Ngoài ra, việc tập luyện cũng đốt thêm năng lượng, tăng cường trao đổi chất, giúp họ ăn, ngủ ngon hơn qua đó nhanh chóng phục hồi.
 
Khánh Chi 
 

Cô gái trẻ 'nguyên tem' đòi bác sĩ phá giúp 'cái ngàn vàng' để làm mẹ đơn thân

Cô gái trẻ 'nguyên tem' đòi bác sĩ phá giúp 'cái ngàn vàng' để làm mẹ đơn thân

Cô gái 9X tìm tới bác sĩ để tư vấn mang thai làm mẹ đơn thân. BS bất ngờ vì cô gái trẻ này vẫn chưa quan hệ tình dục... Cô gái kiên quyết không muốn đi tìm người nhờ phá hộ cái 'ngàn vàng' mà đòi bác sĩ phá giúp 

Đêm tân hôn, vợ chồng trẻ 'vần vò' cả tiếng không thể làm được 'chuyện ấy'

Đêm tân hôn, vợ chồng trẻ 'vần vò' cả tiếng không thể làm được 'chuyện ấy'

Đêm tân hôn cả hai đều hừng hực khí thế, nhưng mỗi khi chồng chuẩn bị 'công phá khung thành' thì vợ trẻ lại co rúm người. Vợ chồng trẻ vần vò, hì hục cả đêm mà 'không làm ăn được gì'.

'Nhịn' yêu quá lâu, nữ giảng viên đại học phải cầu cứu bác sĩ sau khi quan hệ với 'phi công trẻ'

'Nhịn' yêu quá lâu, nữ giảng viên đại học phải cầu cứu bác sĩ sau khi quan hệ với 'phi công trẻ'

Chồng mất, nữ giảng viên đại học ở vậy nuôi con. Các con lớn, chị có thời gian đi tập yoga rồi nảy sinh quan hệ với 'phi công trẻ' là một huấn luyện viên tập gym và nhận kết đắng chát. 


 
 
 
 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !