Hành trình tìm lại khuôn mặt của người phụ nữ “mặt quỷ”

21 năm mang khối u trên mình và điều mà cô Lý Mùi Xiên và gia đình không bao giờ ngờ được rằng sẽ có một ngày cô được giải phẫu khối u, trả lại gương mặt mình thường.
Hành trình tìm lại khuôn mặt của người phụ nữ “mặt quỷ” - ảnh 1

Cô Lý Mùi Xiên cùng chồng và con trai.

Duyên nợ trong hạnh phúc vỡ òa

Cô Lý Mùi Xiên, người dân tộc Dao sống tại bản Pát, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng mắc căn bệnh loạn sản sinh xương hàm mặt khiến gương mặt biến dạng bởi hai khối u khổng lồ như muốn đẩy hai con mắt ra bên ngoài. Những khối u bắt đầu có các ổ sùi sắp vỡ đã được các bác sĩ ở Bệnh viện K Hà Nội phẫu thuật thành công. Cô Xiên đã có gương mặt bình thường và hành trình tìm lại gương mặt của cô khiến nhiều người cảm thấy như một phép màu.

Có mặt trong suốt hành trình ấy, bác sĩ trong khoa Ngoại đầu cổ Bệnh viện K đều bắt gặp hình ảnh những chàng trai, cô gái trẻ lại có tình thương đặc biệt với người đàn bà có gương mặt kỳ quái. Người đã bỏ công việc, bỏ gia đình để túc trực bên cô Xiên những ngày khó khăn nhất để giành giật lại sự sống từ tay tử thần.

Anh Nguyễn Việt Anh - Trưởng nhóm Cao Bằng Discovery- một nhóm thiện nguyện tại tỉnh Cao Bằng, là người đầu tiên gặp cô Xiên. Trong giây phút ấy, anh Việt Anh kể, vào ngày 5 Tết Âm lịch khi anh lên Cao Bằng tiền trạm cho một chuyến thiện nguyện tặng heo giống cho bà con dân tộc nghèo. Lần đầu tiên gặp cô Xiên, anh Việt Anh đã sốc. Anh thấy sợ khi người phụ nữ có hai khối u khổng lồ. Cô không nói được tiếng kinh và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Bằng những cuộc đối thoại đứt quãng với người thân của cô Xiên anh biết qua được căn bệnh của cô. Lúc ấy, mọi người đều nghĩ cô khó mà có thể vượt qua được vì khối u khổng lồ căng mọng lúc nào cũng như muốn nổ ra. Anh Việt Anh nhớ cảm giác lúc ấy cũng khiến anh sợ. Nhưng trong thâm tâm anh lại nghĩ mình không thể không giúp cô. Rồi anh lấy máy ảnh ra chụp hình. Những bức ảnh đầu tiên được anh đưa lên nhóm thiện nguyện của mình để kêu gọi bạn bè cùng hỗ trợ cho cô Xiên.

Anh Việt Anh bắt đầu liên hệ với địa phương rồi làm lại chứng minh thư cho cô Xiên, làm thẻ bảo hiểm y tế cũng như các thủ tục cần thiết cho hành trình đưa cô Xiên đi chữa bệnh. Lúc ấy, ở Hà Nội cũng có sự hỗ trợ của anh Hiếu Trần - nhóm Mộc Lan và nhóm Sống để yêu thương Đà Tẻ - Lâm Đồng. 

Các tình nguyện viên cùng nhau đưa cô Xiên đi khắp từ Bệnh viện Bạch Mai sang Bệnh viện K rồi Bệnh viện Hữu Nghị để làm các xét nghiệm, chẩn đoán chuẩn bị cho ca đại phẫu thuật. Không chỉ cõng cô đi khắp các viện, các bạn tình nguyện viên còn kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để giúp cô Xiên điều trị bệnh.

Hành trình tìm lại khuôn mặt của người phụ nữ “mặt quỷ” - ảnh 2

Các bạn tình nguyện viên chụp ảnh cùng với cô Xiên ngày chuẩn bị ra viện

Chỉ trong vòng hai tuần, nhóm đã huy động được hơn 300 triệu đồng của người thiện nguyện để giúp đỡ cho chị Lý Mùi Xiên phẫu thuật và điều trị bệnh. 

Đến nay khi cô Xiên đã khỏe hoàn toàn, có thể tự ăn uống, anh Việt Anh mới thở phào và kể rằng mọi người lúc ấy đều nghĩ cô bị ung thư hay gì đó. Họ chỉ hi vọng cô được bác sĩ chẩn đoán và nếu không cũng giúp cô có chất lượng sống tốt và tia hi vọng ngày càng lớn khi bác sĩ cho rằng hoàn toàn có thể phẫu thuật được khối u vì đây là khối u lành tính.

Đến đúng 9h30 phút ngày 27/5, cô Xiên được đưa vào phòng phẫu thuật. Khỏi phải nói cảm giác của người thân cũng như của các bạn tình nguyện viên. Họ ngồi phục ở ngoài trong bầu không khí căng thẳng. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ cả nhóm nhấp nhổm không yên. Khi phẫu thuật xong, cô Xiên vẫn hôn mê chưa tỉnh nhưng bác sĩ tiên lượng các chỉ số đều rất tốt và mọi người thở phào.

Ca mổ thành công hơn mong đợi

Nói về trường hợp của bệnh nhân Lý Mùi Xiên, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Bảo - Trưởng khoa Ngoại đầu cổ Bệnh viện K Hà Nội cho biết đây là một ca mổ đặc biệt. Dù trước đó bệnh viện đã từng mổ cho bệnh nhân có khối u vùng mặt lớn ở Thái Nguyên cũng mắc bệnh giống bệnh nhân Lý Mùi Xiên nhưng khối u nhỏ hơn.

Hàng ngày, để chuẩn bị cho ca mổ của bệnh nhân, bác sĩ Bảo lại cố gắng tìm các tài liệu để đọc rồi ngồi nghiên cứu các phim chụp, ảnh khối u và nhìn các đường nét để có thể thực hiện ca mổ nhanh và gọn gàng nhất. Bác sĩ Bảo cho rằng cố gắng thực hiện một cuộc mổ cho bệnh nhân và tạo hình hàm mặt luôn cho bệnh nhân.

9h45 phút ngày 27/5, ca phẫu thuật bắt đầu. Khi vào phẫu thuật, bác sĩ Bảo cho biết vùng đầu mặt có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu. Toàn bộ khối u đã được bóc tách gồm xương và dịch. Sau đó, người bệnh được tạo hình mũi, mắt được đưa trở lại hốc mắt. Vấn đề xương hàm trên bị mất và xương mũi đã được giải quyết bằng một khung lưới titan nhằm nâng đỡ da mặt. 15h45 phút, cuộc mổ kết thúc.

Đưa ra từ phòng phẫu thuật về phòng hậu phẫu cô Lý Mùi Xiên với gương mặt hoàn toàn khác. Người thân và các tình nguyện viên đều hết sức bất ngờ. Rưng rưng xúc động, anh Việt Anh còn không tin nổi. Trước khi bước vào ca phẫu thuật, anh lo lắng vô cùng vì bác sĩ tiên lượng không tốt. Những ngày cô Xiên ở phòng hậu phẫu mọi người đều thấy tia hi vọng ngày càng sáng hơn.

Ngày 19/6, cô Lý Mùi Xiên được ra viện. Gương mặt của cô đã khác hoàn toàn so với tháng trước. Hành trình tìm lại gương mặt của cô có sự hỗ trợ tuyệt vời từ các bạn tình nguyện viên cũng như đôi bàn tay vàng của các thầy thuốc Bệnh viện K Hà Nội.

Toàn bộ số tiền được ủng hộ từ các nhà hảo tâm đã được trao cho gia đình cô Xiên. Trong đó tiền chi phí điều trị hết khoảng 120 triệu đồng. 50 triệu đồng sẽ được cô Xiên mua trâu, 30 triệu đồng được gia đình cô gửi trao cho em bé bị bệnh tim bẩm sinh, còn 150 triệu đồng sẽ được lập thành cuốn sổ tiết kiệm cho cô Xiên.
Phương Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !