Hàng Việt lên ngôi

Tại các tỉnh miền Trung Trung bộ, ngay sau khi cuộc vận động (CVĐ)"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, MTTQ các tỉnh đã cùng các ban, ngành, địa phương phối hợp cùng các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và đã có nhiều việc làm cụ thể, nên CVĐ đã sớm đi vào nhận thức của người tiêu dùng (NTD) và nhờ thế mà hàng Việt ở khu vực này đã thật sự lên ngôi.

Hàng Việt lên ngôi - ảnh 1


Nhờ CVĐ mà hàng Việt giờ đây đã cung ứng đầy đủ cho NTD ở miền núi

Doanh nghiệp có cơ hội nhìn lại mình

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) cho biết: "UBMTTQ huyện Phú Ninh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng tích cực CVĐ này. Hội nghị ngành Công thương cũng đã được thực hiện để đẩy mạnh CVĐ. Hàng năm chúng tôi đã có những việc làm cụ thể, như hỗ trợ, tư vấn cho các đại lý vay vốn để đưa các mặt hàng Việt về với địa phương. Nhờ thế ở đây hàng Việt đã thật sự lên ngôi”.

Ngành Công thương tỉnh Quảng Nam cho biết, chỉ tính riêng năm 2011, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức hàng chục tổ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đạt hiệu quả cao. Còn tại những hội chợ Xuân, người tiêu dùng choáng ngợp với nhiều chủng loại sản phẩm hàng hóa Việt Nam mà giá cả thì rất phù hợp. Nhiều gian hàng chật ních khách mua hàng. Hàng Việt khẳng định mình không chỉ từ những doanh nghiệp lớn có tên tuổi mà còn có sự tham gia rất đông những doanh nghiệp nhỏ trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thôi – Giám đốc Công ty TNHH Phước Tùng tâm sự: "Tôi nghĩ, người Việt dùng hàng Việt không chỉ là CVĐ đối với NTD mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn nhận lại mình. Khẳng định mình bằng uy tín và chất lượng của sản phẩm do mình trực tiếp làm ra”. Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, khẳng định: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sẽ là một nét văn hóa tiêu dùng mới của người Quảng Nam. Chúng tôi sẽ luôn cùng các cấp, sở, ban ngành vận động đảng viên, cán bộ công chức hướng tới việc dùng hàng Việt. Những dụng cụ làm việc, hoạt động trong công sở cũng sẽ được chúng tôi ưu tiên cho hàng Việt”.

 Hàng Việt lên ngôi

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng, nếu như năm đầu phát động CVĐ chỉ mới chuyển đổi nhận thức của NTD từ tâm lý "sính” hàng ngoại sang tin dùng các sản phẩm hàng Việt, thì những năm tiếp theo, báo cáo của các Sở Công thương đã cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt đã vọt lên hàng đầu. Cụ thể tại hầu hết các siêu thị lớn như Metro, Big C, Co.opMart, các chợ trung tâm, đại lý,… tỷ lệ hàng Việt Nam hiện chiếm từ 80% - 90%. Hàng loạt thương hiệu Việt cũng đã được NTD cả nước tín nhiệm, đơn cử Kinh Đô, Cà phê Trung Nguyên, Vissan, Vinamilk, Bia Sài Gòn, Việt Tiến, Bia Larue, Dệt may 29-3, Cao su Đà Nẵng, Dược Danapha…

Chị Phạm Thị Thu Thủy, chủ một đại lý có uy tín ở Trường Xuân, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) khẳng định: "Những năm qua NTD ngày càng yêu chuộng hàng Việt nhờ thế sức mua cũng tăng lên, không riêng gì đại lý của tôi mà hầu hết các đại lý và siêu thị ở TP này dịp trong các dịp Tết hàng Việt được NTD mua mạnh”. Đại diện Cty cổ phần Dệt may 29-3 cũng khẳng định, tại Quảng Ngãi qua mỗi hội chợ, nhất là ở các vùng nông thôn hàng Việt đã được người tiêu dùng đón nhận rất nhiệt tình. Khi thấy hàng Việt lên ngôi chúng tôi có thêm sức mạnh để tìm chỗ đứng trên thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Anh - Phó Giám đốc Co.op Mart Tam Kỳ cho biết: "Hàng nghìn sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Việt Nam như Vinamilk, Nutifood, Ba Vì, Duch Lady Việt Nam, Hancofood… đã được tiêu thụ nhanh chóng, thậm chí có loại còn hết hàng. Điều này có nghĩa là nhận thức của người tiêu dùng về việc dùng sữa nội thay cho sữa ngoại đã chuyển biến”. Tại Đà Nẵng, Công CP Dệt may Hòa Thọ cũng cho biết, từ chỗ chuyên doanh xuất khẩu đến năm 2009 với doanh thu nội địa đạt 18 tỷ đồng, đến nay doanh số của công ty đã tăng gần gấp đôi. Còn theo Công ty CP Đất Quảng, sản phẩm gạch Đại Hiệp của công ty được NTD bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục 3 năm nay. Nhà máy hiện đang chạy 80% công suất với 60 triệu sản phẩm/năm”. Theo ông Phan Hải - Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ, doanh thu của đơn vị tăng đều 25 - 35%/năm với khoảng 50 - 60 tỷ đồng/năm.

Điều đáng mừng, nếu như trước khi phát động CVĐ thì ở các huyện miền núi luôn thiếu hàng hóa phục vụ bà con, còn bây giờ hàng Việt tràn ngập lại được NTD yêu chuộng. Càng đáng vui khi các trung tâm, đại lý ở các huyện miền núi phục vụ hàng hóa Việt cho cả người dân nước bạn Lào sinh sống ở những khu vực gần biên giới.

Để làm được điều đó, thời gian qua, MTTQ các tỉnh đã tích cực vận động, Sở Công thương cũng đã liên tục tạo điều kiện kết nối giữa doanh nghiệp và các huyện, TP thuộc tỉnh trong hoạt động đưa hàng Việt về địa phương; xây dựng đề án đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng phát triển bền vững. Nhưng nhiều người nhận định rằng, để CVĐ đạt hiệu quả vững bền thì cần có sự kết hợp từ cả ba phía: Nhà nước, doanh nghiệp và NTD. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo và cần phải có cái tâm, sản phẩm tốt, đa dạng, xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối hiệu quả thì mới trở thành sự lựa chọn của NTD.
Tuấn Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !