Hàng Việt đồng hành cùng tiểu thương
Đại sứ hàng Việt - Nghệ sĩ Phương Dung thăm gian hàng bán nước mắm ở chợ Xóm Củi.
Phân khúc thấp
Chợ Xóm Củi còn rất nghèo nàn về hạ tầng. Khi chuẩn bị tổ chức dự án tại đây, BQL chợ mới đầu tư sân bãi ở phía sau chợ để tổ chức Ngày vàng hàng Việt và sau đó làm bãi giữ xe. Vì thế, khu vực phiên chợ “nổi bật” hơn so với mặt bằng chung của ngôi chợ này. Xóm Củi được nhận định là thị trường có phân khúc thấp nhưng doanh nghiệp khá hài lòng với kết quả đạt được.
Ngày vàng hàng Việt chợ Xóm Củi diễn ra vào dịp lễ Quốc Khánh, nhưng vẫn thu hút khá đông NTD đến với phiên chợ. Trong hai buổi sáng (1&2.9.2012) có trên 800 lượt khách tham quan, mua sắm. Theo thông tin từ các doanh nghiệp, mức chi tiêu của NTD ở khu vực chợ Xóm Củi thấp so với chợ Rạch Ông (vừa diễn ra một tuần trước đó) và nhiều chợ khác trên địa bàn thành phố. Nhiều người đến với Ngày vàng hàng Việt tìm hiểu giá cả rất kỹ rồi mới mua hàng, không như những phiên khác NTD thường chọn mua sản phẩm có giá trị cao. Chị Huỳnh Ngọc Hiền mang chảo cũ đến đổi sản phẩm mới của Sunhouse nhưng phải mất gần nửa giờ tham khảo qua nhiều mặt hàng, chị mới chọn được sản phẩm với giá ở mức trung bình. Dù phải mất nhiều thời gian cho một khách hàng nhưng các nhân viên của Sunhouse vẫn nhiệt tình tư vấn giá, công năng của sản phẩm để khách lựa chọn. “Tôi mua nồi chảo mới là do ở đây có đổi hàng chứ lâu lắm rồi tôi chưa mua đồ nhà bếp mới. Thu nhập mình thấp nên phải chọn lựa kỹ. Mua hàng ở đây tôi yên tâm, giá hơi “cứng” một chút nhưng xài bền…”, chị Hiền nói.
Doanh nghiệp Chí Thành dù không có đại lý ở chợ nhưng được NTD đón nhận tốt khi đổi được khoảng 150 mũ bảo hiểm trong hai ngày vàng. Sunhouse đổi được khoảng 230 sản phẩm, giảm khoảng 110 sản phẩm so với ngày vàng ở chợ Rạch Ông nhưng doanh nghiệp khá hài lòng bởi khách hàng nhận diện tốt sản phẩm. Trong hai Ngày vàng hàng Việt ở chợ Xóm Củi, nhựa Duy Tân có sự đột phá mạnh, doanh số bán hàng của đại lý đạt gấp rưỡi so với chợ Rạch Ông với hơn 60 tủ loại lớn được bán ra.
Mũ bảo hiểm Chí Thành tuy mới tiếp cận NTD chợ Xóm Củi nhưng rất hút khách.
Cơ hội của doanh nghiệp
Dự án “Hàng việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống” giai đoạn 2 vừa hoàn thành tại hai chợ thuộc địa bàn Quận 8. Sản phẩm của Chí Thành lần đầu tiên tiếp cận với khách hàng ở chợ đã tạo dựng được lòng tin đối với NTD qua việc đổi sản phẩm cũ, được giảm giá ngay 50.000 đồng. Tập đoàn Sunhouse và cty nhựa Duy Thành phối hợp với tiểu thương treo băng-rôn ngay tại sạp hàng và trưng bày sản phẩm ở vị trí đẹp. Riêng Sunhouse có thêm chương trình đổi cũ lấy mới khá thu hút khách hàng.
Bà Huỳnh Thị Yên, Quản lý dự án, cho biết: “Ở giai đoạn 2, các doanh nghiệp tham gia đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thường xuyên cập nhật thông tin theo từng chợ để thay đổi cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong thời gian thực hiện dự án”. Ở phiên thứ hai tại chợ Xóm Củi, nhựa Duy Tân đã có sự chuẩn bị tốt trong việc kết nối tiểu thương với NTD. Tận dụng hai đại lý có mặt bằng rộng gần khu vực chợ, đội ngũ bán hàng của Duy Tân trưng bày các sản phẩm lớn và áp dụng các chương trính khuyến mãi để kích cầu. Nhân viên sale có mặt tại đại lý trong những Ngày vàng trực tiếp trưng bày sản phẩm, tiếp thị, tư vấn cho NTD. Đồng thời, lập sơ đồ bán hàng để hướng dẫn khách mua sắm tại đại lý. Nhờ đó, ở thị trường phân khúc thấp như chợ Xóm Củi, nhựa Duy Tân vẫn bán được sản phẩm có giá trị cao.
Rõ ràng, kết quả có thể đo đếm được qua từng phiên chợ đã giúp các doanh nghiệp tự tin hơn vào phân khúc truyền thống - một trong những đầu ra hiệu quả cho hàng Việt.