Hàng Tết vừa trữ vừa run

Tết đối với tiểu thương bao giờ cũng là mùa “ăn nên làm ra”, tuy nhiên năm nay tình hình trái ngược hẳn. Tính đến thời điểm này, hàng Tết vẫn vắng bóng tại các chợ, kế hoạch tung hàng Tết cũng muộn so với mọi năm.
Hàng Tết vừa trữ vừa run - ảnh 1
Hầu hết các tiểu thương đều xác định, hàng hết đến đâu mới nhập về đến đó. Ảnh TN

Chợ lẻ sợ vỡ nợ vì hàng Tết

Mặc dù đã có nhiều công ty trên địa bàn TP.HCM chào hàng nhưng nhiều tiểu thương vẫn chưa dám lấy hàng về bán Tết, vì giá cả không hợp lý và chưa đàm phán được. Trong khi đó, vào thời điểm này mọi năm hàng hóa Tết đã ngập các chợ, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ. Một điều đáng lưu ý nữa là, năm nay tiểu thương từ chối nhận hàng Trung Quốc vì người tiêu dùng tẩy chay những mặt hàng này. Song, những người kinh doanh cũng không dám mạo hiểm đưa về nhiều mặt hàng mới có giá cao.

“Hàng Trung Quốc thì không dám lấy về, hàng trong nước có thương hiệu thì giá cả đắt đỏ nên thay vì hàng Trung Quốc, chúng tôi chỉ dám nhận hàng của những doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ để phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, lượng hàng lấy về hiện tại chỉ để bán hàng bình thường chứ chưa dám lấy nhiều về trữ hàng Tết vì sợ ế”, anh Lê Trí, tiểu thương chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo cho biết.

Chị Hoàng Minh, tiểu thương chuyên kinh doanh các mặt hàng gia dụng tại chợ Phú Lâm (Q.6) cũng cho hay: “Tính đến hiện tại, cả chợ đều vắng bóng hàng Tết, nên tôi cũng chưa dám lấy hàng về bán. Phải đến đầu tháng 11 âm lịch, mới bắt đầu tính đến chuyện nhập hàng và trữ hàng Tết. Nếu có lấy cũng chỉ lấy cầm chừng và không dám tăng giá vì bán ế thì nguy”. Chị Minh cho biết thêm, chủ yếu hàng hóa lấy về thời điểm này là hàng Việt Nam, riêng hàng Trung Quốc chỉ lấy mặt hàng chén sứ là còn dễ bán.

Mặt khác, do các siêu thị cũng đang chạy đua khuyến mãi liên tục, trong khi các chợ giá các mặt hàng vẫn không đổi nên người tiêu dùng “quay lưng”. Kiệt quệ nhất phải kể đến các sạp hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng. Vì vậy nhiều tiểu thương đành chấp nhận thu hẹp kinh doanh chứ không dám liều vay vốn để tích trữ hàng Tết sợ dẫn đến vỡ nợ. Hiện sức mua tại các chợ đang rất yếu, chỉ bán hàng được vào buổi sáng còn buổi chiều thì “vắng như chùa Bà Đanh”.

Chợ đầu mối vừa bán vừa run

Ghi nhận của PV tại 3 chợ đầu mối lớn trên địa bàn TP như Bình Tây (Q.6), chợ An Đông (Q.5), chợ nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức) cũng cho thấy, mặc dù đang vào mùa bỏ hàng cho các điểm lẻ nhưng các tiểu thương không dám giao hàng mới cho khách. Theo chủ sạp quần áo ở chợ Bình Tây, thông thường như mọi năm, khách đến lấy hàng đều có thể trả chậm, nhưng năm nay, các thương nhân cung cấp hàng cho chủ sạp yêu cầu phải trả tiền tươi. Do đó, các chủ sạp cũng phải yêu cầu khách hàng phải thanh toán hết các khoản nợ cũ rồi mới giao hàng.

Bên cạnh đó, việc trữ hàng Tết cũng gần như không được tính đến. Hầu hết các tiểu thương đều xác định bán hết đến đâu mới nhập về đến đó, chứ không để xảy ra tình trạng “ôm hàng chôn vốn”. Bởi vậy trong những ngày này hàng về các chợ đầu mối cũng thưa thớt, các gian hàng, lối đi vào chợ vẫn rộng rãi chứ không chật ních, chen không nổi như năm ngoái.

Trao đổi với PV, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, do giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng cao, sức mua trên thị trường tăng chậm cũng khiến các tiểu thương gặp nhiều khó khăn trong việc trữ và tung hàng Tết vào thời điểm này. Tuy nhiên, TP đã xác định nguồn hàng cung cầu trước trong và sau Tết Quý Tỵ 2013, chợ đầu mối sẽ chiếm từ 40 – 50% thị phần. Đặc biệt, các mặt hàng rau, củ, quả, thủy hải sản chiếm đến 60 – 70% thị phần.

Để giải quyết khó khăn, trước mắt Sở Công thương đã thực hiện kí kết hỗ trợ vốn với lãi suất 10%/năm trong 3 tháng Tết với Ngân hàng Sacombank. Theo đó, sẽ có gói vốn 1.000 tỉ đồng cho khoảng gần 1.000 tiểu thương tại 243 chợ đại trà trên địa bàn TP vay. Bà Đào nhận định, với sự hỗ trợ này, cả người dân và tiểu thương có thể yên tâm nguồn hàng hóa sẽ đáp ứng cung cầu, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến.

Thúy Ngà

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.