Hàng nghìn trẻ em Lạng Sơn đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, được trợ giúp, chăm sóc

Tỉnh Lạng Sơn có 100% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học, gần 5.700 trẻ đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, được trợ giúp, chăm sóc…
TP Lạng Sơn có 100% trẻ đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học và 100% ở bậc trung học cơ sở. 

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh hiện có 200.489 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 25,4% dân số); 79.871 trẻ em dưới 6 tuổi; 2.693 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 38.811 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bao gồm: trẻ em sống trong hộ nghèo 19.864, hộ cận nghèo 15.795 trẻ em; 534 trẻ em sống trong các gia đình có vấn đề xã hội (cha, mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, có người nhiễm HIV/AIDS); 367 trẻ em sống trong gia đình có người mắc tệ nạn xã hội (cha, mẹ, người nuôi dưỡng hoặc thành viên gia đình nghiện ma túy, cờ bạc, trộm cắp, mại dâm); 403 trẻ em sống trong gia đình có cả cha và mẹ đi làm ăn xa (trẻ em phải sống xa cả cha và mẹ liên tục từ 6 tháng trở lên); 257 trẻ em sống trong gia đình có người vi phạm pháp luật (cha, mẹ, người nuôi dưỡng hoặc thành viên gia đình đang trong thời gian chấp hành xử lý vi phạm hành chính hoặc hình sự); 1.315 trẻ em mồ côi cha hoặc mồ côi mẹ; 276 trẻ em bỏ học (chưa học xong chương trình THCS).

Lạng Sơn hiện có 100% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học, gần 5.700 trẻ đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, được trợ giúp, chăm sóc. Trong năm 2022 đã tổ chức khám cho trên 600 trẻ em khuyết tật, khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trên 13.000 trẻ. 

Theo TP Lạng Sơn, hiện trên địa bàn thành phố có 28.132 trẻ em, chiếm 26,79% tổng dân số thành phố.

Các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố cơ bản thực hiện đảm bảo tiến độ và có hiệu quả, như: hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho 100% trẻ em 5 tuổi; đạt tỷ lệ 100% trẻ đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học và 100% ở bậc trung học cơ sở; 100% xã, phường duy trì đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đều được trợ giúp bằng nhiều hình thức…

Còn tại huyện Văn Quan, hiện toàn huyện có hơn 13.600 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, chiếm 25% tổng số dân. Trong đó, trẻ em đang học các cấp mầm non, tiểu học, THCS là hơn 11.600 em; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng là 78 em.

Từ năm 2019 đến nay, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và được khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định đạt 100%; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt tỷ lệ cao; 157 trẻ em được khám sàng lọc mắc các bệnh dị tật, khuyết tật, tim bẩm sinh; nguồn quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện đã chi gần 1 tỷ đồng hỗ trợ mua đồ chơi ngoài trời cho một số trường mầm non; tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà tết thiếu nhi, tết trung thu; hỗ trợ học sinh và gia đình học sinh bị bệnh hiểm nghèo, mắc Covid-19, đuối nước, hỏa hoạn…

Có được kết quả đó là nhờ những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trong đó đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều chương trình, mục tiêu, dự án cho trẻ em về các lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục... qua đó góp phần cải thiện điều kiện sống và giảm bớt khó khăn cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em người dân tộc thiểu số.

Đối với TP Lạng Sơn, để công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn TP có hiệu quả, UBND TP đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, đề án của trung ương, của tỉnh về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và về chính sách trợ giúp, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, khuyết tật. 

Hay như huyện Văn Quan, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em, tạo mọi điều kiện để cho trẻ em được phát triển về mọi mặt; vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em…

Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Theo đó, từ năm 2020 đến hết quý 3/2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 53 vụ với 56 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trên 400 trẻ bị tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước… gây tổn hại nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần cho trẻ và gây tâm lý bất an cho gia đình và xã hội.

Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em, tổ chức nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ, để thấu hiểu và có những lời nói, hành động kịp thời.

Đồng thời có những hoạt động thiết thực dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để mọi trẻ em đều có cơ hội được hưởng quyền vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở LĐTB&XH cần rà soát, huy động thêm nguồn lực để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí, bảo đảm 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội; xây dựng trường học an toàn, thân thiện và xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Nguyễn Vũ

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !