Hàng loạt sản phẩm thủ công độc đáo của làng nghề Việt trưng bày tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Các sản phẩm độc đáo nổi tiếng như mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội), tơ lụa Cổ Chất (Nam Định), đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… được giới thiệu tại Bảo tàng Thế giới Cà phê.

Từ ngày 15/5, Bảo tàng Thế giới Cà phê (TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chính thức khai mạc triển lãm Vẻ đẹp của Làng nghề Việt với sự tham gia của hơn 17 nghề, làng nghề tiêu biểu thuộc ba miền Bắc - Trung – Nam.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 15/5/2022 – 15/6/2022 nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế bảo tàng. Toàn bộ ý tưởng sắp đặt và trưng bày các sản phẩm của triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” thể hiện ý nghĩa một mạch nguồn văn hóa chảy liên tục hàng ngàn năm.

Triển lãm được bắt đầu từ sản phẩm của các làng nghề, nghề vẫn bảo tồn được quy trình sản xuất thủ công truyền thống đến các khu vực trưng bày sản phẩm áp dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại.

{keywords}
Khai mạc triển lãm.

Ý tưởng sắp đặt của “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” lấy cảm hứng từ các tác phẩm sắp đặt của nhà điêu khắc - thiết kế Richard Long và được Bảo tàng Thế giới Cà phê phát triển, sáng tạo, giúp làm nổi bật các bộ sưu tập, sản phẩm trưng bày của triển lãm.

Chia sẻ về ý tưởng sắp đặt của triển lãm, họa sỹ La Quốc Bảo cho hay: “Ý tưởng trưng bày của triển lãm Vẻ đẹp làng nghề Việt giúp khách tham quan rất dễ hình dung từ các sản phẩm, các làng nghề có cách sản xuất thủ công rất cổ xưa, chuyển tới các sản phẩm bán thủ công như một bước đệm tới các khu trưng bày sản phẩm thủ công được áp dụng các kỹ thuật hiện đại, được ứng dụng rộng khắp trong đời sống. Đặc biệt ánh sáng tự nhiên của Bảo tàng Thế giới Cà phê giúp các khu vực trưng bày, các sản phẩm được chuyển biến nhiều sắc độ khác nhau là một điểm rất đặc biệt trong không gian trưng bày của triển lãm”.

{keywords}
Bộ sưu tập tranh dân gian vẽ lại của họa sĩ Xuân Lam tại triển lãm Vẻ đẹp của Làng nghề Việt.

Triển lãm Vẻ đẹp của làng nghề Việt đã có hơn 17 nghề, làng nghề cùng hơn 35 nghệ nhân tham gia đến từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam như: Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội); làng tơ lụa Cổ Chất (Nam Định); làng nghề đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… cùng hàng chục loại hình nghề thủ công truyền thống như: nghề chế tác nhạc cụ, nghề tạc tượng gỗ của các dân tộc Ê-đê… tham gia trưng bày, giới thiệu.

{keywords}
Khách thăm quan tranh dân gian vẽ lại.

Với thông điệp “Tinh hoa truyền thống – Cảm hứng tương lai”, triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ trẻ cùng nhiều sản phẩm thủ công độc đáo được sáng tạo, phát triển từ cảm hứng văn hóa truyền thống, tiêu biểu như: bộ sưu tập giày Annam Heritage của họa sĩ trẻ La Quốc Bảo (Kiên Giang); tranh Đông Hồ - tranh Hàng Trống vẽ lại dựa trên kỹ thuật đồ họa hiện đại của họa sĩ trẻ Xuân Lam (Hà Nội); bộ sản phẩm trang sức chế tác trên thổ cẩm và gốm; nghệ thuật giấy Trúc chỉ - đỉnh cao của nghệ thuật làm giấy thủ công Việt Nam, duy nhất có trên thế giới… hay những sản phẩm sơn mài khảm trai hay nón sen của họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo đến từ Huế vô cùng tinh xảo, độc đáo.

{keywords}
Tác phẩm gốm làng nghề Bàu trúc trưng bày tại triển lãm.

“Nghệ thuật giấy Trúc chỉ và tranh Trúc chỉ tôi đã biết đến từ lâu nhưng chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng. Hôm nay tới thăm quan Bảo tàng Thế giới Cà phê và được trực tiếp nhìn, cảm nhận sản phẩm khiến tôi rất xúc động vì người Việt đã sáng tạo ra một loại sản phẩm rất độc đáo dựa trên nghề làm giấy thủ công, trở thành một sản phẩm nghệ thuật ứng dụng trong các không gian nội thất. Triển lãm có quy mô và hội tụ được các làng nghề, các sản phẩm thủ công đặc trưng của khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam và rất ý nghĩa” – anh Vũ Quốc Trọng, du khách từ Đà Nẵng nói.

{keywords}
Tác phẩm gốm điêu khắc của làng nghề gốm Bàu Trúc trưng bày tại triển lãm.

Trong thời gian diễn ra triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”, khách tham quan sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất thủ công của các làng nghề, nghề truyền thống như các hoạt động trải nghiệm cách làm gốm của người M’nông, đúc đồng thủ công, đan lát, cách chế tác nhạc cụ…

{keywords}
Sản phẩm gốm thủ công của người M'nông Đắk Lắk.

Những nghiên cứu khảo cổ học cho thấy, làng nghề thủ công Việt Nam có lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Các làng nghề không chỉ tạo lập thành mô hình kinh tế, giúp đời sống, văn hóa - xã hội phát triển mà còn giúp những người thợ thủ công sáng tạo hơn, trở thành nơi hội tụ của tinh hoa văn hóa Việt.

{keywords}
Khu vực trưng bày các nghề gốm.

Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, nhiều sản phẩm đã trở thành tác phẩm nghệ thuật và có mặt ở nhiều bảo tàng danh tiếng trên thế giới như: gốm sứ, điêu khắc, sơn mài…

{keywords}
Bộ sưu tập giày Annam Heritage vẽ thủ công trưng bày trong triển lãm Vẻ đẹp làng nghề Việt.

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước có trên 5.400 làng nghề, với khoảng 50 nhóm nghề bao gồm: gốm sứ; mây tre đan; sản phẩm từ cói – lục bình; điêu khắc gỗ; sơn mài; thêu; điêu khắc đá; dệt thủ công; giấy; tranh nghệ thuật; kim khí;…. tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Tuân Nguyễn

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đặc sản chôm chôm Ia Grai của Gia Lai được cấp chứng nhận nhãn hiệu

Chôm chôm Ia Grai là một trong những thứ quả đặc sản của tỉnh Gia Lai, từ lâu đã được người tiêu dùng trong nước biết đến.

Gốm Chu Đậu được vinh danh sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần 2

Gốm Chu Đậu là thương hiệu rất nổi tiếng trong lịch sử, bởi đây là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp nhất của Việt Nam với gần 600 năm lịch sử.

Yến sào Khánh Hoà, nước mắm 584 Nha Trang đạt thương hiệu quốc gia 2022

Khánh Hòa có 5 nhóm sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, gồm: Yến sào Khánh Hòa, nước yến sào Khánh Hòa Sanest, yến sào Sanvinest Khánh Hòa, nước yến sào Sanvinest Khánh Hòa và nước mắm 584 Nha Trang.

Bỏ ghế hiệu trưởng, tiến sĩ quyết đưa cây 'triệu đô' về Việt Nam

Đang làm hiệu trưởng một trường cao đẳng, TS Vũ Văn Thoại bất ngờ xin nghỉ để gắn bó với cây đàn hương, loại cây được thế giới ví là "vàng xanh".

Đặc sản bưởi Đoan Hùng vào vụ thu hoạch, dự báo mùa bội thu

Tháng 10 là thời điểm bưởi người dân vùng bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) bước vào vụ thu hoạch. Vào mùa thu hoạch, mỗi hộ trồng bưởi nơi đây có thể thu về tới vài trăm triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !