Hà Nội: Vỉa hè cho người đi bộ bị biến thành bãi đỗ ô tô, bị xe máy chiếm dụng giờ tan tầm

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại đường Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn…quận Thanh Xuân, nhiều vị trí vỉa hè, đá lát bị bong tróc vỡ vụn.

Đá tự nhiên dùng để lát vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội từng được cam kết có độ bền sau 70 năm sử dụng. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho đến nay chỉ sau 3 - 4 năm đã hư hỏng, nứt vỡ.

Không loại trừ nguyên nhân khiến đá lát bị hư hỏng là do các phương tiện ô tô, xe máy tùy tiện đi lại trên vỉa hè. Tuy nhiên, nơi dành cho người đi bộ biến thành lòng đường giờ tan tầm khi ô tô, xe máy nối nhau chiếm vỉa hè thoát ùn tắc và giờ thấp điểm vỉa hè biến thành bãi đỗ ô tô là câu chuyện đáng nói.

Hiện tại, đá lát tự nhiên ở một số tuyến vỉa hè của Hà Nội xuất hiện tình trạng hư hỏng, nứt vỡ.

Trước tình trạng xuống cấp của vỉa hè tại một số tuyến phố, phía các quận đang thực hiện việc sửa chữa hoặc thi công lát đá mới. Việc đá vỉa hè xuống cấp quá nhanh không chỉ tạo ra nhiều tranh cãi về chất lượng đá mà còn gây tốn kém để chỉnh trang những tuyến phố này.

Tại Hà Nội, không khó để nhận diện những phương tiện dừng đỗ trái phép, thậm chí là đi trên vỉa hè. Vì thực tế đang diễn ra phổ biến, nhất là ở khu vực vỉa hè phía trước các trụ sở cơ quan làm việc của các đơn vị hành chính, doanh nghiệp. Chủ xe nào cũng đưa ra lý do mà bản thân họ cho là chính đáng để giải thích về việc đỗ xe sai chỗ của mình.

Trên đường Nguyễn Trãi, không khó để bắt gặp được những chiếc xe đỗ tại vỉa hè như thế này.

Đỗ xe trên vỉa hè, trong nhiều trường hợp đúng là điều bất đắc dĩ vì ở các quận trung tâm nội thành, đất vốn chật người thì đông. Trong khi chỗ đỗ xe lại thiếu nên trưng dụng vỉa hè thành chỗ đỗ xe có thể được coi là tiện và lợi nhất nhưng đó là điều mới chỉ nhìn từ một phía.

Theo ghi nhận của PV Infonet, nhiều đoạn vỉa hè tuyến Nguyễn Trãi được lát đá tự nhiên, đưa vào sử dụng từ năm 2018 đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Một số vị trí còn bị xâm phạm, đục đẽo gây hư hỏng, xuống cấp.

Đáng chú ý, nhiều vị trí vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu vỉa hè.

Nhiều đoạn vỉa hè tuyến Nguyễn Trãi được lát đá tự nhiên, đưa vào sử dụng từ năm 2018 đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. 

Trao đổi với PV Infonet, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn quận có 2 tuyến vỉa hè được lát đá tự nhiên, đầu tư từ giai đoạn 2016 – 2017. Sau khi thành phố có kết luận thanh tra liên quan đến việc lát đá vỉa hè một số tuyến phố trên địa bàn (năm 2018 – PV), quận không lát đá vỉa hè thêm tuyến nào nữa.

“Chúng tôi chuyển sang lát bằng gạch bê tông giả đá. Chất lượng cũng đảm bảo, sạch đẹp, giá thành rẻ hơn và dễ thay thế, sửa chữa hơn”, đại diện lãnh đạo Ban QLDA quận Thanh Xuân chia sẻ.

Theo vị này, hiện, Ban QLDA quận được giao duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa vỉa hè trên địa bàn, trong đó có hai tuyến vỉa hè lát đá gồm Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi.

Người dân đi ngược chiều trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi 
Nhiều vị trí vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu vỉa hè. 
Việc đỗ xe ô tô có thể dẫn đến việc thay đổi tuổi thọ của đá lát trên vỉa hè.
Hiện nay một số đoạn vỉa hè đang được thay mới.
Một số vị trí còn bị xâm phạm, đục đẽo gây hư hỏng, xuống cấp. 

Tại vỉa hè đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, vốn được coi là tuyến đường kiểu mẫu của thành phố Hà Nội, nhưng qua 6 năm sử dụng, nhiều đoạn đá lát hiện đã bị vỡ hoặc bong tróc đã đành, nay dù mới được duy tu sửa chữa chỉ cách đây khoảng một tháng nhưng giờ tại nhiều vị trí đã xuất hiện tình trạng cập kênh. Một trong các nguyên nhân được Ban Quản lý dự án quận cho rằng, do vừa mới lát xong hàng ngày những ô tô vẫn dừng đỗ thành hàng dài trên vỉa hè.

Tại vỉa hè đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, tình trạng đỗ xe ô tô tự phát trên vỉa hè đang diễn ra phổ biến
Thực tế hàng ngày mà ai cũng nhìn thấy đó là những viên đá hứng chịu sức nặng từ những chiếc ô tô với trọng lượng lên đến hàng tấn di chuyển và để ở vỉa hè.

Về lý do vỉa hè lát đá trên tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn hư hỏng, xuống cấp, đại diện lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, cho hay, có một số nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về chủ quan, các cơ quan chức năng chưa chú trọng đến bảo trì, duy tu thường xuyên. Ví dụ có một viên đá vỡ, không kịp thời xử lý có thể dẫn đến lan ra những viên khác, làm hỏng cả một khoảng rộng.

Về nguyên nhân khách quan, theo vị này, tiêu chuẩn thiết kế vỉa hè đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ người đi bộ, nhưng hiện nay, xe cộ, thậm chí cả các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên đi lên vỉa hè. Không chỉ thế, nhiều đơn vị như điện lực, viễn thông, thoát nước… vẫn được cấp phép hạ ngầm bổ sung, khi hoàn trả lại mặt bằng không đảm bảo chất lượng như ban đầu, dẫn đến xuống cấp.

Nói về giải pháp khắc phục, theo vị lãnh đạo Ban QLDA quận Thanh Xuân, kể từ năm nay đơn vị sẽ “thực hiện nghiêm túc” việc bảo trì, duy tu các vỉa hè trên địa bàn quận. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên. Khi phát hiện 1 viên gạch bị vỡ sẽ lập tức thay ngay, tránh hiệu ứng “vết dầu loang”.

Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với UBND phường xử phạt các trường hợp vi phạm xâm hại vỉa hè. Đối với các đơn vị hạ ngầm, khi muốn thi công công trình khác trên vỉa hè, Ban QLDA quận Thanh Xuân sẽ yêu cầu phải được cấp phép đầy đủ theo quy định, đảm bảo chất lượng vỉa hè khi hoàn trả, không có chuyện để làm qua loa khiến vỉa hè xuống cấp. Đặc biệt, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp để hạn chế các phương tiện đi lại trên vỉa hè…

Bảo Khánh

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !