Hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam nâng tầm nông sản Việt

Postmart.vn và Voso.vn – hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam đã và đang tích cực gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Đưa nông sản lên sàn, góp phần thu hẹp khoảng cách số

“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 là giải thưởng mang tầm quốc gia, được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức để tôn vinh các sản phẩm công nghệ số do người Việt Nam thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, quốc gia số.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trong Top 10 sản phẩm Thu hẹp khoảng cách số năm nay, có Sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Mục đích từ ban đầu của Sàn Postmart.vn là sử dụng công nghệ để người nông dân Việt dù ở miền núi hay miền xuôi cũng có thể dễ dàng đưa các sản phẩm nông sản như trái cây, rau củ tươi, sản phẩm chế biến… chất lượng cao lên sàn thương mại điện tử để giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Và trên thực tế, mục tiêu này đã và đang dần được hiện thực hóa. Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, Vietnam Post đã hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước thêm một kênh bán trên nền tảng số, đó là đem những sản phẩm của mình lên bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Qua đó, nông sản, đặc sản của bà con nông dân sản xuất ra có cơ hội tiếp cận được đa dạng và đông đảo khách hàng trong và ngoài nước

Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm "nóng" với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Vietnam Post đã và đang hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn thương mại điện tử như: nhãn Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch, trứng, vịt biển Thái Bình…

Đẩy mạnh triển khai Quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đến hết tháng 11/2021, Vietnam Post đã hoàn thành mục tiêu hướng dẫn tạo tài khoản, lập gian hàng số cho hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên Sàn Postmart.vn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán.

“Với mong muốn góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo cho các hộ sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đang từng bước nâng tầm vị thế, giá trị của nông sản Việt thông qua các nền tảng số. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn mang lại cho người tiêu dùng Việt những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và dễ dàng thưởng thức các nông sản còn giữ được trọn vẹn hương vị, độ tươi ngon của các sản phẩm vừa thu hoạch thông qua hệ thống logistic chuyên biệt, hiện đại’’, ông Nguyễn Hải Thanh chia sẻ.

Nâng tầm nông sản Việt

Nâng tầm nông sản Việt cũng là mục tiêu hướng tới của Nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), sản phẩm đạt giải Vàng hạng mục Nền tảng số xuất sắc của Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2021.

Sàn Vỏ Sò (Voso.vn) ra đời từ năm 2019, khi nhận thấy Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp song cách thức tiêu thụ truyền thống chưa thể nâng tầm nông sản Việt, con đường đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới chưa rộng mở. Sau 2 năm ra đời, từ con số 0, sàn này đã có 18 triệu khách hàng sử dụng.

Thực hiện sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, năm 2021, Vỏ Sò đã đưa 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí cả những hộ tại vùng sâu, vùng xa tiếp cận thương mại điện tử. Năm 2021 là năm thứ 2 người nông dân Bắc Kạn đưa cam, quýt lên Sàn Vỏ Sò. Cả năm trước, sản lượng quýt Bắc Kạn bán trên sàn là 26 tấn, thì năm nay, dù mới bắt đầu vào đầu vụ, sản lượng quýt đã đạt 4,5 tấn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy bà con vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số có kênh bán hàng bền vững, trực tiếp từ người bán đến người dùng.

Không chỉ dừng ở tiêu thụ nông sản trong nước, Viettel Post còn tham vọng đưa nông sản Việt chinh phục thị trường quốc tế qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò. Tháng 6/2021, dưới sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Viettel Post đã xuất khẩu thí điểm thành công hơn 4 tấn vải thiều Bắc Giang sang thị trường Châu Âu. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử Make in Việt Nam.

Tổng Giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết: “Viettel Post và Vỏ Sò sẽ tiếp tục đồng hành cùng người nông dân nâng tầm nông sản Việt cũng như tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ để có thể tìm ra thêm nhiều giải pháp phát triển kinh tế số nông nghiệp nói riêng và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội nói chung”.

Vỏ Sò đang đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 về đặc sản Việt Nam, giúp kết nối nhà sản xuất và nông dân với các nhà hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng nội địa lẫn quốc tế, đóng góp vào công cuộc nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn tầm thế giới.

Ngọc Mai

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !