Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa

Tổng cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, từ tháng 5 đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của cả nước nói riêng, đặc biệt là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành một số chỉ thị xử lý các vấn đề phát sinh để tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa, bên cạnh các giải pháp về tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tổng cục đã triển khai nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK. Theo đó, chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp chứng từ dưới dạng điện tử thuộc hồ sơ hải quan để thông quan hàng hoá; thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, kèm các danh sách cán bộ, số điện thoại từ cấp Tổng cục, Cục Hải quan đến cấp chi cục làm việc 24/7 để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, đảm bảo hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hóa.

Với hàng nông sản xuất khẩu qua các tỉnh biên giới phía bắc, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh biên giới thực hiện các giải pháp như khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa.

Với hàng hóa nhập khẩu là vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vaccine và sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch, Tổng cục chỉ đạo, hướng dẫn việc tạo điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh các lô hàng; cho phép doanh nghiệp được đưa các lô hàng có yêu cầu bảo quản đặc biệt về kiểm tra thực tế tại địa điểm bảo quản theo đề nghị của doanh nghiệp.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành hải quan đã tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa. Các đơn vị xây dựng nhiều phương án với các giải pháp để việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo quản lý hải quan, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Cùng với việc đồng hành với doanh nghiệp, ngành hải quan cũng đặt yêu cầu cao về an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt đối với các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội, hoặc cách ly theo quy định phòng chống dịch, như bố trí các bàn tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở khu vực riêng biệt, bố trí công chức hướng dẫn, tiếp nhận các chứng từ bản chính của doanh nghiệp.

Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, bố trí màn hình để doanh nghiệp tra cứu công chức tiếp nhận. Triển khai số điện thoại Zalo trả lời doanh nghiệp về thông tin, số điện thoại liên lạc của công chức tiếp nhận hồ sơ để doanh nghiệp trao đổi thông tin. Bố trí để công chức kiểm hóa thông quan, thanh khoản hồ sơ ngay tại hiện trường. Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan. Sẵn sàng kết nối hệ thống để triển khai ngay phương án dự phòng, chia tách khu vực làm việc của đội thủ tục hàng hóa XNK, bảo đảm giãn cách. Đẩy nhanh công tác soi chiếu hàng hóa.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK nộp thuế, Tổng cục Hải quan đã đẩy mạnh phối hợp với ngân hàng thương mại, thực hiện chương trình nộp thuế 24/7. Đến nay, Tổng cục đã thực hiện ký thỏa thuận và triển khai nộp thuế điện tử với 44 ngân hàng, trong đó có 37 ngân hàng tham gia chương trình nộp thuế điện tử 24/7 và 7 ngân hàng tham gia chương trình nộp thuế điện tử doanh nghiệp nhờ thu.

Tổng cục cũng có một số tham mưu về cơ chế chính sách, hỗ trợ cho các hoạt động XNK trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, như sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan, trong đó có đề xuất sửa Điều 47, Điều 61 về thời hạn lưu giữ đối với hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế và hàng hóa nhập khẩu gửi kho ngoại quan, theo hướng cho phép hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế, tạo thuận lợi cho hàng hóa gửi kho ngoại quan được tiếp tục lưu giữ trong trường hợp xảy ra dịch bệnh…

Tham mưu về Nghị quyết nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc trong tình hình dịch bệnh Covid-19 về việc cho phép kéo dài thời gian tạm dừng hoạt động của cửa hàng miễn thuế và cho phép doanh nghiệp chế xuất được thuê kho ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế để lưu giữ hàng hóa thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tiến Anh

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.