Hải Dương đề nghị chả rươi Tứ Kỳ thành thương hiệu quốc gia

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đề nghị Hiệp hội Văn hóa, Ẩm thực Việt Nam xem xét, bình chọn và công nhận món ăn ẩm thực đặc sắc của Hải Dương là chả rươi Tứ Kỳ thành thương hiệu quốc gia.
Người dân Tứ Kỳ (Hải Dương) thu hoạch rươi.

Cứ đến tháng 9, tháng 10 âm lịch, người dân Tứ Kỳ (Hải Dương) lại háo hức đi thu hoạch rươi, một đặc sản nổi tiếng của vùng đất này.

Người dân Tứ Kỳ cho biết, mùa thu hoạch rươi chính ở Tứ Kỳ thường bắt đầu từ khoảng ngày 20/9 âm lịch. 

Thời điểm này mặc dù mới vào đầu mùa thu hoạch nhưng thương lái khắp nơi đã đổ về đây lấy rươi và mang đi nơi khác bán. 

Trung bình mỗi năm người dân nơi đây sẽ thu 0,8 tấn rươi/ha với giá trị khoảng 300-350 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt hiệu quả khoảng 80%. Năm nay, năng suất rươi trung bình đạt khoảng 30 kg/sào, tương đương với năm trước.

Hiện nay, thương lái thu mua rươi tại bãi với giá từ 330.000 - 350.000 đồng/kg, giảm từ 20.000 - 30.000 đồng/kg so với năm trước. Giá rươi giảm do việc xuất khẩu rươi sang Trung Quốc năm nay gặp nhiều khó khăn. Rươi chủ yếu được mang đi tiêu thụ ở các nơi trong và ngoài tỉnh. Còn giá rươi cấp đông hiện bán từ 350.000-400.000 đồng/kg.

Huyện Tứ Kỳ hiện có 257 ha sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác rươi cáy tự nhiên, lớn nhất tỉnh. Trong đó, xã An Thanh có 137 ha đã đạt chứng nhận nông nghiệp hữu cơ. 

Tại vùng sản xuất hữu cơ này, nông dân đã xây dựng mô hình luân canh hiệu quả, bền vững với nhiều tầng khai thác. Dưới đất là rươi, bờ ruộng là cáy, tiếp đến là lúa trên ruộng, trên bờ rau ăn lá, rau gia vị và trên cùng là cây ăn quả. Tất cả hòa quyện và tạo ra một hệ sinh thái bền vững. 

Hiện tổng sản lượng nông sản hữu cơ của Tứ Kỳ hằng năm đạt khoảng 2.300 tấn, gồm: 1.230 tấn lúa, 780 tấn chuối, 200 tấn rươi, 90 tấn cáy; cho thu nhập từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm.

Vùng bãi rươi An Thanh vừa được chứng nhận các sản phẩm sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây cũng là vùng đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đạt chứng nhận này.

Tại khu vực này, khai thác rươi cáy là chính nên mỗi năm nông dân chỉ cấy 1 vụ lúa. 

Không chỉ dừng lại ở 137 ha, An Thanh đang tiếp tục khai thác và mở rộng vùng rươi cáy góp phần mở rộng diện tích khai thác rươi cáy của xã An Thanh thêm 214 ha, nâng tổng diện tích lên 350 ha. 

Món chả rươi Tứ Kỳ nổi tiếng và được nhiều người yêu thích.

Tứ Kỳ có 5 sản phẩm gồm gạo bãi rươi, rươi cấp đông, cáy cấp đông, chả rươi, niêu rươi đã được xếp hạng OCOP đạt 3 và 4 sao. 

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đang đề nghị Hiệp hội Văn hóa, Ẩm thực Việt Nam xem xét, bình chọn và công nhận 1 trong 4 món ăn ẩm thực đặc sắc của Hải Dương là chả rươi Tứ Kỳ thành thương hiệu quốc gia.

PV

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !