Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh tố nhau về khoản vay 500 tỷ

Chiều 28/2, sau khi kết thúc đọc Cáo trạng, HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo. Trước tiên là bị cáo Hà Văn Thắm, HĐXX đã tập trung xét hỏi về khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung.

Hợp đồng không có giá trị pháp lý?

Hà Văn Thắm khai nhận có quen biết bà Hứa Thị Phấn sau đó biết đến ông Phạm Công Danh và chính Hà Văn Thắm đã mời ông Danh mua cổ phần NH Đại Tín. Đồng thời, đã có thỏa thuận bằng văn bản với Hứa Thị Phấn nhưng văn bản này không có giá trị pháp lý vì chưa được sự chấp thuận của NHNN. Sau khi ký thỏa thuận, Hà Văn Thắm đã cử người của OceanBank vào xem xét và phát hiện hoạt động không tốt nên đã bán lại cho ông Phạm Công Danh.

“Bà Phấn không có chức danh gì tại NH Đại Tín nhưng là chủ của ngân hàng này, các cổ đông cũng đều là người nhà của bà Phấn. Thực tế bị cáo mới chỉ ký một thỏa thuận với bà Phấn nhưng không mang tính pháp lý, chỉ là thỏa thuận dân sự, với điều kiện sau khi kiểm tra nếu thấy hoạt động tốt sẽ báo cáo NHNN, thực tế chưa thực hiện việc mua bán”, Hà Văn Thắm khai trước tòa.

Hà Văn Thắm cho biết đã chuyển tiền hơn 5 tỷ đồng tiền cá nhân để mua lại hơn 80% cổ phần tại NH Đại Tín nhưng sau đó bà Phấn đã trả lại. Việc ký HĐ này với tư cách cá nhân chứ không phải NH OceanBank. Ngoài việc trả này, thỏa thuận cho biết Thắm sẽ phải có nghĩa vụ trả nợ 3.500 tỷ đồng của NH Đại Tín. Việc cho người của mình vào hệ thống của NH Đại Tín là do thỏa thuận giữa hai bên.

Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh tố nhau về khoản vay 500 tỷ - ảnh 1

Hà Văn Thắm khai quen bà Phấn vì bà Phấn là người hoạt động trong ngân hàng, các ngân hàng thường biết nhau hết, qua bà Phấn nên quen biết các lãnh đạo NH Đại Tín.

“Bị cáo biết đến ông Phạm Công Danh từ năm 2010 vì ông Danh là bạn của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank) sau khi anh Sơn đưa  ông Danh vào vay tiền để đấu thầu mua lại SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng). Sau đó ông Danh đã nhiều lần vay tiền của OceanBank và đã thanh toán đầy đủ và đúng hạn. Ông Danh là một trong những khách hàng tốt đứng đầu theo xếp hạng của OceanBank”, Hà Văn Thắm nói.

Để trả lời câu hỏi của HĐXX về khoản vay 500 tỷ đồng đối với Công ty Trung Dung, Hà Văn Thắm không từ chối trách nhiệm, nhưng cho biết hồ sơ do cấp dưới trình lên và không biết chi tiết. Thắm có yêu cầu các đơn vị cho vay phải yêu cầu khách hàng phong tỏa tài khoản 500 tỷ đồng khi phát hiện tài sản đảm bảo không đảm bảo yêu cầu.

“Bị cáo, bà Phấn và ông Danh gặp nhau 1 lần duy nhất trong đời vào năm 2011 và chỉ bàn về việc mua bán cổ phần. Bị cáo không biết đến ông Trần Văn Bình (TGĐ Cty Trung Dung) cho đến khi gặp ở tòa, nhân viên của bị cáo có biết hay không thì bị cáo không biết”.

Theo lời khai của Hà Văn Thắm, lý do cho vay là vì giá trị tài sản của công ty Trung Dung nằm ở giá trị thương mại chứ không chỉ 250 tỷ đồng vốn điều lệ, đồng thời khẳng định bản thân từng làm ngành bán lẻ nên rất hiểu về việc này.

“Trách nhiệm đối với khoản vay 500 tỷ đồng này thuộc Hội đồng Tín dụng, trong đó bị cáo là Chủ tịch hội đồng. Bị cáo có họp buổi trước, còn họp để ký quyết định thì bị cáo không có mặt. Lúc đó có anh Nguyễn Văn Hoàn (Phó TGĐ) có mặt. Chị Thu (TGĐ Nguyễn Minh Thu) không có mặt vì không nhất thiết phải họp đủ. Thường các cuộc họp của hội đồng tín dụng, có lúc chị Thu tham gia, có lúc không, chỉ cần có 2/3 thành viên có mặt là tiến hành họp được. Anh Hoàn là người ký khoản vay này với công ty Trung Dung mà đại diện là ông Trần Văn Bình”.

Bị cáo Thắm khai nhận quá trình ký HĐ, sau đó giải ngân đều không biết phía Trung Dung làm gì với số tiền đó. Tại tòa, Hà Văn Thắm khai tình tiết mới không có trong cáo trạng:

Bị cáo Thắm nói, đã có thỏa thuận giữa 3 bên OceanBank, Công ty Trung Dung và NH Đại Tín, yêu cầu khi nào có sự đồng ý của Hà Văn Thắm mới được giải ngân nhưng phía Trung Dung đã giải ngân vào việc mua cổ phần tại NH Đại Tín.

“Đại Tín có nghĩa vụ phải phong tỏa số tiền đó nhưng như vậy là Đại Tín đã làm sai. Nếu bị cáo gặp ông Danh thì sẽ không có chuyện đó. Như vậy là ông Phạm Công Danh và NH Đại Tín đã lừa đảo bị cáo”, Hà Văn Thắm nói.

Hà Văn Thắm cũng khẳng định giá trị thương mại của Công ty Trung Dung khoảng 500 tỷ đồng, cộng với vốn điều lệ 250 tỷ đồng, như vậy giá trị của công ty Trung Dung lên đến 750 tỷ đồng.

“Bị cáo đánh giá giá trị thương mại chứ không chỉ dựa vào cổ phần của Trung Dung. Bị cáo từng đến tận nơi dự án của Trung Dung và thấy họ cho thuê Trung tâm Thương mại và Trung tâm tiệc cưới, dự án đó bị cáo biết ông Danh cũng đang định mua lại. Công ty Trung Dung lúc đó có nguồn thu rất lớn nên bị cáo nghĩ đó là cơ sở để đánh giá giá trị, cũng như giá trị cổ phiếu của Công ty SSG. Thậm chí không cần tài sản đảm bảo, nhưng bị cáo đã yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín. Đúng ra NH Đại Tín đã không thực hiện nhiệm vụ của mình nên dẫn đến việc Công ty Trung Dung sử dụng tiền sai mục đích. Nếu sử dụng đúng mục đích thì sẽ là dự án rất tốt, nếu được bị cáo mong được tham gia vào việc xử lý tài sản đó”.

Hà Văn Thắm cũng khẳng định chỉ đến khi được cho xem cáo trạng bị cáo mới biết là Trung Dung đã không sử dụng số tiền 500 tỷ đồng đúng mục đích, đồng thời đòi Công ty Trung Dung phải chịu trách nhiệm để bồi thường.

Phạm Công Danh cũng khẳng định bị lừa

Đối chất với Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch NH Xây Dựng (NH Đại Tín) khẳng định trước khi vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung đã chuyển cho Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng: “Tôi đã chuyển cho anh Thắm 500 tỷ đồng, đó là đưa cho cá nhân cho Thắm. Khi tiếp quản chính thức NH Đại Tín, tôi nhận thấy ngân hàng này có nhiều yếu kém. Anh Thắm có cam kết sẽ hỗ trợ nhưng không nói rõ hỗ trợ bao nhiêu tiền. Tôi đã sững sờ khi phát hiện NH Đại Tín bị mất thanh khoản nghiêm trọng như thế. Khoản 500 tỷ tôi chuyển cho Hà Văn Thắm không liên quan đến khoản tiền cho Công ty Trung Dung vay. Tôi đưa cho anh Thắm trước khi Công ty Trung Dung vay OceanBank. Đó là tiền chuyển nhượng mua lại tài sản, đó là tiền cá nhân tôi và đang nằm ở NH Xây Dựng, được chuyển vào để mua BĐS, tôi rất muốn được nhận lại số tiền 500 tỷ đó”.

Ông Phạm Công Danh cũng khẳng định không tham gia vào việc vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung đối với OceanBank.

“Sau khi Trung Dung ký HĐ tín dụng với OeanBank, toàn bộ khoản tiền đó đã chuyển thẳng vào tài khoản tại NH Đại Tín do bà Phấn đứng tên, bao gồm cả 500 tỷ của cá nhân tôi, tôi đề nghị thu lại số tiền của tôi để tôi khắc phục hậu quả”.

Khi được hỏi về đường đi của khoản vay 500 tỷ, ông Danh cũng không giải thích được nhưng khẳng định có yêu cầu chuyển vào tài khoản tại NH Đại Tín.

Thực tế số tiền này không được chuyển thẳng đến NH Đại Tín mà được chuyển đến một tài khoản khác dưới danh nghĩa gửi tiết kiệm, sau đó mới được rút ra để chuyển về NH Đại Tín.

“Tôi khẳng định tôi bị lừa, khoản vay 500 tỷ đồng tôi chủ động chịu trách nhiệm một phần chứ không hoàn toàn chịu trách nhiệm”, Phạm Công Danh khẳng định.

Trả lời HĐXX, bà Đỗ Thị Nhàn đại diện NHNN, cho biết các NHTM đều chịu sự quản lý giám sát của NHNN, đối với OceanBank là do NHNN tỉnh Hải Dương thực hiện do Hội sở của Ngân hàng nằm ở Hải Dương. Trong quá trình hoạt động, NHNN Hải Dương có thanh tra OceanBank, năm 2012 phát hiện vấn đề về thanh khoản nên NHNN thành lập đoàn thanh tra, đưa ra kiến nghị yêu cầu OeanBank chấn chỉnh, nhưng ngân hàng đã không thực hiện nên NHNN lại thực hiện thanh tra toàn diện đối với ngân hàng này vào năm 2014.

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.