Hà Văn Thắm bất ngờ khai tình tiết mới, xin nhận tội cho cấp dưới

Trái với Nguyễn Xuân Sơn luôn đổ trách nhiệm cho người khác, Hà Văn Thắm đã cung cấp một số tình tiết mới để nhận tội về mình, nhằm xin giảm nhẹ cho thuộc cấp.

Đối với 3 tội danh được Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố đối với Hà Văn Thắm trong đó có tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự, khi đươc chủ tọa hỏi có ý kiến gì về những kết luận trong cáo trạng, Hà Văn Thắm cho biết trước khi trả lời xin được cung cấp 3 tình tiết mới không có trong cáo trạng.

Thứ nhất, bản cáo trạng có nêu 256,592 tỷ đồng được xem là hoàn ứng chung cho các khoản tạm ứng thực hiện nghiệp vụ của OceanBank, do đó thiệt hại của OceanBank là 1.319 tỷ đồng.

Nhưng trong phần kết luận vẫn ghi là OceanBank bị thiệt hại 1.576 tỷ đồng từ việc chi lãi ngoài hợp đồng. Nhưng thực tế sau khi trừ đi số tiền mà bị cáo đã hoàn ứng bằng tiền cá nhân, số tiền thiệt hại chỉ còn hơn 1.100 tỷ đồng. Số tiền này không được ghi trong cáo trạng và CQĐT nói rằng khi ra tòa sẽ khai. Như vậy, bị cáo nghĩ rằng phần kết luận sẽ phải giảm trừ tiếp. Kính mong HĐXX xem xét,” Hà Văn Thắm nói.

Bị cáo Hà Văn Thắm đã mong muốn được xem xét giảm trừ số tiền đã khấu trừ hoàn ứng, con số phải nhiều hơn nữa chứ không chỉ 176 tỷ đồng được ghi trong cáo trạng.

Hà Văn Thắm bất ngờ khai tình tiết mới, xin nhận tội cho cấp dưới - ảnh 1

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Thứ hai, liên quan đến một số đồng nghiệp của Hà Văn Thắm, bị cáo cho rằng những đồng nghiệp này vì nể mình nên đã không khai ra, bản thân bị cáo cũng không khai ra tại cơ quan điều tra.

Còn hai tình tiết khác liên quan đến các đồng nghiệp, có thể là họ nể bị cáo mà không khai ra nhưng như vậy là bất lợi cho họ và không đảm bảo đúng thông tin đầy đủ để quý tòa xem xét”, Hà Văn Thắm nói.

Thứ nhất, liên quan đến chị Thủy (Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó TGĐ OceanBank) và nhân viên dưới quyền của chị Thủy . Ban đầu bị cáo có nói chị Thủy rút tiền ra để đưa anh Sơn chi ngoài lãi suất (Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank – PV). Bị cáo không nói với chị Thủy về lý do chi tiền nên chị ấy không biết. Sau đó thì bị cáo nghĩ rằng chị ấy có biết, chắc là do anh Sơn hay chị Thu (Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OeanBank – PV) nói nên chị ấy mới biết. Sau đó chị ấy có lên gặp bị cáo và nói “em biết đây là tiền chăm sóc khách hàng, luật không cấm nhưng cần có hóa đơn chứng từ nộp về”. Bị cáo có hứa với chị Thủy sẽ bỏ tiền túi ra để hỗ trợ hoàn ứng.

Có những lần chị Thủy đã khá gay gắt với bị cáo, nhưng bị cáo trả lời nếu không làm thế ngân hàng sẽ bị sập tiệm, bị cáo nghĩ rằng không có cách nào khác. Như vậy, bị cáo nghĩ rằng mình đã lừa chị Thủy, mong quý tòa xem xét cho chị Thủy, chị ấy không có tội và bị buộc phải làm trong hoàn cảnh như vậy. Bị cáo không thấy ghi trong cáo trạng và nghĩ là chị ấy nể bị cáo nên không khai ra. Đồng thời cũng mong quý tòa xem xét việc cung cấp tình tiết mới này là tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo do khai báo thành khẩn”.

“Còn tình tiết thứ hai cũng liên quan đến cấp dưới của bị cáo. Suốt từ 2009 bị cáo cùng ban điều hành có thống nhất các chỉ tiêu huy động vốn cho các đơn vị, trong đó có Khối Nguồn vốn, Khối Bán lẻ, Khối Khách hàng doanh nghiệp… và các Chi nhánh, Phòng giao dịch. Trong hoàn cảnh thị trường khó khăn, các ngân hàng đều chạy đua lãi suất huy động. Khi đó bị cáo có nghe chị Hoài Nam (Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối nguồn vốn) có kêu với bị cáo là “em bị một ách hai tròng, nếu làm sai có thể bị Thống đốc cách chức 2 năm hoặc nếu không đạt chỉ tiêu thì bị ngân hàng cho nghỉ việc”. Khi đó sợ ngân hàng bị mất thanh khoản nên chị Hoài Nam buộc phải lựa chọn vi phạm như vậy.

Bị cáo nghĩ hoàn cảnh của chị Hoài Nam cũng như 40 người khác, họ bị buộc phải làm theo. Do vậy bị cáo mong quý tòa xem xét đến chị Thủy, chị Hoài Nam cũng như Giám đốc các CN, PGD vì họ cũng buộc phải làm theo.”

Trả lời HĐXX, Hà Văn Thắm tiếp tục khẳng định việc thành lập Công ty BSC để thu phí dịch vụ và chi tiền ngoài lãi suất là mong muốn của Sơn. Bản thân Hà Văn Thắm không trực tiếp đưa tiền cho Sơn nhưng có chỉ đạo cấp dưới đưa tiền cho Sơn với tổng số tiền là hơn 69,8 tỷ đồng như trong cáo trạng.

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục phủ nhận lời khai trên cũng như những cáo buộc trong cáo trạng.

Khác với bầu không khí khá gay gắt khi HĐXX xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn, phần xét hỏi Hà Văn Thắm diễn ra khá “nhẹ nhàng” do cựu Chủ tịch OceanBank tỏ ra thành khẩn trước HĐXX.

PV

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.