Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng "vướng" chưa thể xử lý
Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.
Bụi vẫn mù mịt
Ngày 14/7, Infonet có bài: “Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua”, phản ánh tình trạng mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển cát vào ra khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân), khiến cát bụi mù mịt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.
Cát bụi vẫn mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông |
Những ngày sau đó, theo quan sát của PV, nhiều chiếc xe vẫn được “đắp” đầy cát, bạt bọc không kín, lưu thông trên đường khiến cát rơi vãi nhiều. Mặc dù chủ mỏ có tưới nước, nhưng do trời nắng nóng nên chỉ sau khoảng 10 phút lại khô. Mỗi khi có đợt xe chạy qua, bụi lại bị xe cuốn lên mù mịt, uy hiếp người tham gia giao thông.
Hơn thế, rất nhiều xe được cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên hoạt động. Khi chở đầy cát, thành thùng được che khuất bởi lớp bạt nên khó phát hiện. Khi xe trở về, bạt được kéo về một phía, không khó để nhận ra thành thùng được cơi nới có khi lên đến 20cm.
Nhiều chiếc xe được bịt kín bạt, không phát hiện được thành thùng cơi nới |
Một chủ mỏ thông tin: “Nếu chở đúng tải trọng thì tài xế họ không chạy vì không có công. Hơn nữa quá trình di chuyển bị rung lắc, cát sẽ bị xẹp xuống nên nếu múc ngang thùng thì sẽ thiếu. Chỗ anh quán triệt rồi, phải chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, đôi khi cũng phải linh động cho họ”.
Đi tìm nhà chức trách
Sau khi thông tin được đăng tải, PV đã liên hệ với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh. Trả lời về tình trạng xe chở cát xây dựng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân), ông Nguyễn Văn Mai, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “QL1A, QL8A, QL12C và Đường Hồ Chí Minh không thuộc thẩm quyền của Thanh tra sở mà thuộc Cục Quản lý đường bộ II. Họ có chức năng, nhiệm vụ và xe chuyên dụng để kiểm tra, xử lý”.
Hầu hết các thùng xe được đắp thành ngọn |
Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy dấu hiệu xe quá tải |
Làm việc với Chi Cục Quản lý đường bộ II.3, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng thông tin: “Việc xử lý mỏ là các cơ quan cấp mỏ, mình chỉ xử phạt khi xe ra khỏi bến. Mà khi xe ra khỏi bến thì Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ làm trước, tôi sẽ trao đổi với CSGT Công an tỉnh”.
“Trường hợp lưu động thì cứ phải CSGT. Nếu họ xử lý thì Chi cục sẽ không làm nữa vì tránh chồng chéo. Còn báo chí phản ánh mà CSGT không thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo với Cục để xin kế hoạch thanh tra độc lập”, ông Giang nói thêm.
Cũng theo ông Giang, lực lượng của cơ quan quản lý đường bộ rất mỏng, chưa bằng 1 đội của CSGT. Cho nên việc tuần tra lưu động thì phải có kế hoạch, kế hoạch đó cũng chỉ triển khai sau khi các cơ quan liên quan không thực hiện.
Để hạn chế tình trạng xe cơi nới, chở vật liệu quá tải trọng, làm rơi vãi cát dọc đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông, PV đã phản ánh với Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Phó trưởng phòng CSGT.
Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng đã đồng ý triển khai kế hoạch kiểm tra tải trọng xe tại khu vực có mỏ cát, đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam. Đồng thời hướng dẫn PV liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng, Đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT để phối hợp làm việc.
Xe phủ bạt không kín khiến cát rơi vãi nhiều |
Theo kế hoạch sáng 17/7, PV có mặt tại khu vực mỏ cát nhưng không thấy lực lượng chức năng làm việc. Liên hệ với Thiếu tá Lê Ngọc Sáng thì được biết: “Sáng nay bố trí đồng chí Trung cùng 1 tổ ra ngoài đó làm rồi. Liên lạc với đồng chí Trung để phối hợp giải quyết”.
Liên hệ với Thượng úy Nguyễn Phan Trung, Phó đội trưởng Đội Cơ động dẫn đoàn, Phòng CSGT thì được biết, đội đang tuần tra kiểm soát tại QL1A đoạn qua phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), cách khu vực mỏ cát khoảng 10km.
Trao đổi với PV, Thượng úy Trung cho biết: “Muốn kiểm tra tải trọng thì phải có cân, mà cân thì phải làm theo chuyên đề. Bình thường đi làm thế này không được đem cân theo”.
Những chiếc xe khủng nghêng ngang giữa quốc lộ |
Một chiếc xe tấp vào trạm xăng để né, sau khi bị theo dõi |
“Sau khi dư luận phản ánh vấn đề xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi, bọn tôi đã nhắc các chủ mỏ rồi, không cho lái xe chở quá, phải bọc bạt kín. Trường hợp nào tiếp tục vi phạm thì lập biên bản và xử lý”, ông Trung nói thêm.
Cũng theo ông Trung, sẽ báo cáo lãnh đạo phòng để xây dựng kế hoạch chuyên đề cân tải trọng và xử lý xe chở vật liệu rơi vãi. Khả năng vào tuần tới sẽ triển khai tổ cân.
Dương Cầm