Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe vận chuyển cát ra vào khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Theo thông tin phản ánh của người dân xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân), thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự ý mở rộng bãi tập kết cát ra sát hành lang an toàn giao thông tuyến QL1A khiến môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn giao thông.

{keywords}
Xe chạy trong làn đường bụi đất mù mịt

 

{keywords}
Đây là tuyến đường có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn nên mỗi khi xe chạy qua, cát bụi bị cuốn lên mù trời.
{keywords}
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe lớn nhỏ vận chuyển cát đi phục vụ các công trình trong và ngoài tỉnh

Tại đây, cát được đổ thành những đống lớn như những tòa nhà. Theo người dân địa phương, ban đầu cát được tập kết sâu vào phía trong, nhưng gần đây họ lấn sát ra đường.

Bãi cát nằm sát ngay QL1A nhưng chủ bãi chưa làm đường bê tông từ trong bãi tập kết ra đường theo quy định, chưa có chỗ sục rửa lốp nên cát theo xe tràn hẳn ra quốc lộ. Và cũng do các doanh nghiệp chưa lắp đặt trạm cân để giám sát tải trọng nên các xe "mặc sức" chở đầy thùng, thậm chí có "ngọn", khiến cát rơi vãi rất nhiều.

Trong khoảng chiều dài 700m dọc theo QL1A, có 3 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát xây dựng, gồm: Công ty CP Thương mại Xuân Lam (thôn 5, xã Xuân Lam), người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hồng Minh; Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy, do ông Trần Đình Quy (thôn 5 xã Xuân Lam) đứng tên đại diện; Công ty Cổ phần CX miền Trung, do bà Trần Thị Bích Thủy (thôn 1, xã Xuân Lam) làm Giám đốc.

Đặc biệt, 2 bãi cát nằm sát QL1A của Công ty CP Thương mại Xuân Lam (Km475+200 đến Km475+300) và Doanh nghiệp TN Tân Sơn Thủy (Km475+600 đến Km475+700) mỗi ngày có hàng trăm xe tải lớn nhỏ vận chuyển cát đi phục vụ các công trình trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy cho biết đơn vị đã làm đường bê tông vào bãi, đã lắp camera nhưng chưa có trạm cân và chỗ sục rửa lốp xe. Còn đại diện của Công ty CP Thương mại Xuân Lam thì thừa nhận chưa triển khai những quy định làm đường bê tông và lắp camera, sắp tới sẽ thực hiện.

Thời điểm phóng viên có mặt tại khu vực tập kết cát, một công nhân thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng công trình 676 Chi nhánh miền Trung đang gom cát trên QL1A thành từng đống nhỏ rồi hất xuống vệ đường. Qua trao đổi, được biết mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vận chuyển cát từ trong các mỏ ra, bị rơi vãi, bụi bay mù mịt.

“Đây là công việc thường xuyên, ngày nào tôi cũng dọn cát trên quãng đường khoảng 2km. Họ làm rơi vãi nhưng mình quản lý nên phải dọn. Công ty có máy thổi nhưng không dùng được vì máy sẽ cuốn bụi lên, nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, người này nói.

{keywords}
 Người điều khiển xe máy bị bụi cát che khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Phạm Xuân Đại, Chủ tịch xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) cho rằng địa phương chỉ có trách nhiệm nhắc nhở, còn về thẩm quyền xử lý thì thuộc về Phòng Tài nguyên môi trường, Sở Tài nguyên môi trường và các cơ quan chức năng.

{keywords}
Công nhân thuộc Công ty Đầu tư - Xây dựng công trình 676 phải dùng dụng cụ thô sơ cào cát vào vệ đường 

PV đã đến Văn phòng UBND huyện Nghi Xuân để đăng ký làm việc với Phòng TN&MT để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tại đây, ông Phan Quốc Trường, Phó Chánh Văn phòng hướng dẫn lên gặp ông Đặng Văn Hoài, Trưởng phòng TN&MT với lý do “Văn phòng UBND huyện chỉ ngang hàng với các phòng ban nên không có chức năng cử Trưởng phòng ra làm việc”.

Tuy nhiên, ông Hoài, Trưởng Phòng TNMT lại yêu cầu PV quay trở lại Văn phòng để đăng ký làm việc.

Ông Hoài giải thích: "Cái đó Trường nói trật rồi. Khách đến gặp ai, Văn phòng phải có chỉ đạo, có văn bản giao, quy chế Ủy ban không làm việc trực tiếp".

Đến nay, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND huyện Nghi Xuân về việc xử lý tình trạng bụi cát mù mịt đường quốc lộ suốt nhiều ngày  qua.

Dương Cầm

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !