Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe vận chuyển cát ra vào khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Theo thông tin phản ánh của người dân xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân), thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự ý mở rộng bãi tập kết cát ra sát hành lang an toàn giao thông tuyến QL1A khiến môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
Xe chạy trong làn đường bụi đất mù mịt
Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
Đây là tuyến đường có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn nên mỗi khi xe chạy qua, cát bụi bị cuốn lên mù trời.
Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe lớn nhỏ vận chuyển cát đi phục vụ các công trình trong và ngoài tỉnh

Tại đây, cát được đổ thành những đống lớn như những tòa nhà. Theo người dân địa phương, ban đầu cát được tập kết sâu vào phía trong, nhưng gần đây họ lấn sát ra đường.

Bãi cát nằm sát ngay QL1A nhưng chủ bãi chưa làm đường bê tông từ trong bãi tập kết ra đường theo quy định, chưa có chỗ sục rửa lốp nên cát theo xe tràn hẳn ra quốc lộ. Và cũng do các doanh nghiệp chưa lắp đặt trạm cân để giám sát tải trọng nên các xe "mặc sức" chở đầy thùng, thậm chí có "ngọn", khiến cát rơi vãi rất nhiều.

Trong khoảng chiều dài 700m dọc theo QL1A, có 3 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát xây dựng, gồm: Công ty CP Thương mại Xuân Lam (thôn 5, xã Xuân Lam), người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Hồng Minh; Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy, do ông Trần Đình Quy (thôn 5 xã Xuân Lam) đứng tên đại diện; Công ty Cổ phần CX miền Trung, do bà Trần Thị Bích Thủy (thôn 1, xã Xuân Lam) làm Giám đốc.

Đặc biệt, 2 bãi cát nằm sát QL1A của Công ty CP Thương mại Xuân Lam (Km475+200 đến Km475+300) và Doanh nghiệp TN Tân Sơn Thủy (Km475+600 đến Km475+700) mỗi ngày có hàng trăm xe tải lớn nhỏ vận chuyển cát đi phục vụ các công trình trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy cho biết đơn vị đã làm đường bê tông vào bãi, đã lắp camera nhưng chưa có trạm cân và chỗ sục rửa lốp xe. Còn đại diện của Công ty CP Thương mại Xuân Lam thì thừa nhận chưa triển khai những quy định làm đường bê tông và lắp camera, sắp tới sẽ thực hiện.

Thời điểm phóng viên có mặt tại khu vực tập kết cát, một công nhân thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng công trình 676 Chi nhánh miền Trung đang gom cát trên QL1A thành từng đống nhỏ rồi hất xuống vệ đường. Qua trao đổi, được biết mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vận chuyển cát từ trong các mỏ ra, bị rơi vãi, bụi bay mù mịt.

 

“Đây là công việc thường xuyên, ngày nào tôi cũng dọn cát trên quãng đường khoảng 2km. Họ làm rơi vãi nhưng mình quản lý nên phải dọn. Công ty có máy thổi nhưng không dùng được vì máy sẽ cuốn bụi lên, nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, người này nói.

Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
 Người điều khiển xe máy bị bụi cát che khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Phạm Xuân Đại, Chủ tịch xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) cho rằng địa phương chỉ có trách nhiệm nhắc nhở, còn về thẩm quyền xử lý thì thuộc về Phòng Tài nguyên môi trường, Sở Tài nguyên môi trường và các cơ quan chức năng.

Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
Công nhân thuộc Công ty Đầu tư - Xây dựng công trình 676 phải dùng dụng cụ thô sơ cào cát vào vệ đường 

PV đã đến Văn phòng UBND huyện Nghi Xuân để đăng ký làm việc với Phòng TN&MT để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tại đây, ông Phan Quốc Trường, Phó Chánh Văn phòng hướng dẫn lên gặp ông Đặng Văn Hoài, Trưởng phòng TN&MT với lý do “Văn phòng UBND huyện chỉ ngang hàng với các phòng ban nên không có chức năng cử Trưởng phòng ra làm việc”.

Tuy nhiên, ông Hoài, Trưởng Phòng TNMT lại yêu cầu PV quay trở lại Văn phòng để đăng ký làm việc.

Ông Hoài giải thích: "Cái đó Trường nói trật rồi. Khách đến gặp ai, Văn phòng phải có chỉ đạo, có văn bản giao, quy chế Ủy ban không làm việc trực tiếp".

Đến nay, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND huyện Nghi Xuân về việc xử lý tình trạng bụi cát mù mịt đường quốc lộ suốt nhiều ngày  qua.

Dương Cầm

 
List comment
 
 
Tài xế gây tai nạn 'lộ hàng nóng' trong xe khi bị 'tóm' ở quán karaoke
icon

Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã bắt được đối tượng gây tai nạn giao thông ở huyện Thăng Bình rồi bỏ chạy trong đêm sau khoảng 1h tại một quán karaoke.

 
 
Vụ tai nạn giao thông ở Bình Thuận 8 người chết: Chuyển 3 bệnh nhân nặng lên TP.HCM
icon

3 trong số 7 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận đã được đưa vào TP.HCM điều trị. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

 
 
Va chạm với tàu hỏa, lái xe GrabBike văng xa 20m tử vong
icon

Sáng sớm nay (21/7), khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt, do thiếu quan sát, ông Thường bị tàu hỏa tông trúng, văng xa 20m và tử vong tại chỗ.

 
 
Nghệ An: Va chạm xe con, xe buýt Đông Bắc lật nhào bên quốc lộ 46
icon

Đang lưu thông trên quốc lộ 46 (đoạn qua huyện Thanh Chương, Nghệ An), chiếc xe buýt Đông Bắc bất ngờ va chạm với chiếc xe con, lật ngửa bên đường. Rất may nhiều hành khách chỉ bị xây xát nhẹ.

 
 
Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận 8 người chết: Xe khách sai làn đường
icon

Khoảng 1 giờ sáng nay (21/7), tại Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ và xe ô tô tải chạy ngược chiều làm 8 người chết tại chỗ và nhiều người bị thương; 2 phương tiện vỡ nát.

 
 
Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
icon

Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.

 
Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối
icon

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe; chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

 
Xe máy lao xuống mương nước, anh rể và em vợ tử vong
icon

Điều khiển xe máy chở em vợ lưu thông trên tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn huyện Quế Phong (Nghệ An), nam thanh niên bất ngờ bị mất lái lao xuống mương nước bên đường, 2 anh em tử vong sau khi nhập viện.

 
Công an phường bị tài xế rồ ga hất lên nắp capô, phóng tốc độ cao hơn 1km
icon

Thay vì chấp hành, tài xế Định đã tăng ga, hất chiến sĩ công an phường lên nắp capô rồi chạy dọc tuyến phố Lò Đúc hơn 1km. Bị truy đuổi đến địa phận phường Phạm Đình Hổ, tài xế mới chịu dừng lại.

 
Xe khách đổ đèo 6 người chết từng suýt lao xuống vực, hành khách la hét, bám chặt vào ghế
icon

Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, chiếc xe khách đã suýt lao xuống vực trước đó. Hành khách trên xe đã hô hoán, yêu cầu đi chậm lại nhưng tài xế vẫn bất chấp cho xe lao rất nhanh.