Hà Tĩnh: Gánh nợ hàng trăm tỷ, hàng ngàn con lợn nái biến thành... "con nghiện"

"Các cơ sở chăn nuôi lợn đang nợ ngân hàng trên 400 tỷ đồng đã đến kỳ trả hạn, nhưng lợn hơi vẫn không thể xuất chuồng. Nếu tình trạng này kéo dài thì nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ bỏ chuồng, không thể tái phục hồi sản xuất”.

Ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết về thực trạng của các trang trại chăn nuôi tại tỉnh này.

Hà Tĩnh: Gánh nợ hàng trăm tỷ, hàng ngàn con lợn nái biến thành...

Hà Tĩnh đang tồn hơn 70.000 con lợn chưa thể xuất chuồng

“700 con lợn nái như 700 con nghiện”

Mặc dù tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương tìm đủ kế sách giải nguy cho người chăn nuôi lợn nhưng đến thời điểm này, toàn tỉnh đang có khoảng 90.000 con lợn thịt đã đến thời gian hoặc quá thời gian xuất chuồng và hơn 20.000 con lợn giống sau cai sữa chưa xuất bán được. Doanh nghiệp chăn nuôi lớn đứng bên bờ vực phá sản, còn người chăn nuôi nhỏ lẻ thì cụt vốn.

Câu chuyện giá lợn hơi, lợn giống tụt dốc không phanh đang là vấn đề chung của cả nước, nhưng ở một địa bàn có tỷ lệ nuôi trang trại công nghiệp tăng nhanh như Hà Tĩnh (từ 11,9% năm 2011 lên 35,9% năm 2016) bài toán giải cứu số lợn đến ngày xuất chuồng càng nan giải hơn.

Theo khảo sát của Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh, giá lợn hơi đang sụt giảm từng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại, điều đáng báo động hơn là dù giá lợn giảm nhưng cũng không có người mua.

“Đầu tháng bình quân giá lợn hơi đạt 2,8 – 2,9 triệu đồng/100kg nhưng giữa tháng giảm còn 2,4 triệu đồng/kg. Đối với lợn giống, giảm còn 600 – 700 ngàn đồng/con (6-7kg/con), trong khi năm ngoái bán 1,5 – 1,6 triệu đồng/con”, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng nói.

Không chỉ thế, sức mua của các doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và thương lái thu mua tự do cũng gần như “đóng băng”. Lợn thịt đã đạt 160 – 170kg/con nhưng không ai nhòm ngó tới, trong khi mỗi ngày bà con vẫn phải đầu tư cám, thuốc thú y, công chăm sóc...dẫn đến thua lỗ nặng nề.

Hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh đang có khoảng 90.000 con lợn thịt đã đến thời gian hoặc quá thời gian xuất chuồng (trong đó, Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (12.000 con), Cty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (30.000 con)) và hơn 20.000 con lợn giống sau cai sữa chưa xuất bán được.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh: “Hiện nhiều cơ sở chăn nuôi lợn nái đang vay vốn ngân hàng sắp đến kỳ hạn trả nợ (tổng dư nợ trên 400 tỷ đồng) nhưng chưa có khả năng trả, không đủ điều kiện để tiếp tục vay vốn..., nên rất khó khăn trong việc duy trì đàn, quay vòng sản xuất. Nếu tình trạng này kéo dài thì nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ bỏ chuồng, không thể tái phục hồi sản xuất”.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Cty CP thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc (Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) thở dài: “Đúng là quá bi đát. Lợn kêu bán như cho không mà cũng chẳng ai thèm bắt. Bây giờ, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, còn người nuôi nhỏ lẻ cụt vốn, không thể tiếp tục tái đàn”.

Theo ông Phương, 19 trang trại nái (quy mô 300 con trở lên) trên địa bàn tỉnh dồn ứ hàng chục ngàn con lợn giống buộc các chủ trại phải tính đến phương án để nuôi lợn thịt. Tuy nhiên, vấn đề nan giải là không có chuồng để nuôi, chi phí đầu tư cám, công chăm sóc, thuốc thú y... 

Chủ một trang trại lợn nái ở huyện Đức Thọ cho hay, trang trại của anh hiện đang vay ngân hàng 3,6 tỷ đồng nuôi 700 con lợn nái. Do ảnh hưởng của thị trường nên trong chuồng đang tồn 1.600 con lợn giống, bình quân mỗi con 5 – 7kg, có những con đến 15kg. Tháng nào bán hết lợn thì lỗ 500 triệu, tháng nào không bán hết lỗ càng nặng hơn.

“Lợn giống đem đi cho cũng không ai thèm nhận, vừa rồi tôi phải đưa đi gửi nhà dân nuôi hộ 800 con. Bây giờ nuôi 700 con lợn nái như 700 con nghiện”, chủ trang trại này ngán ngẩm.

Ông Lê Văn Nhị, Giám đốc Cty CP chăn nuôi Mitraco cho biết, giá lợn thịt hiện chỉ bán được 21.000đ - 22.000 đ/kg, thậm chí có nơi mua 18.000đ - 21.000đ/kg, chỉ bằng 45% - 50% giá thành. Tình trạng này đã kéo dài 6 tháng nay nếu khoảng 3 tháng nữa thị trường không cải thiện chắc chắn từ doanh nghiệp đến người chăn nuôi nông hộ sẽ mất khả năng trả nợ ngân hàng. “Bây giờ lợn con sinh ra không có chỗ nuôi, thiếu vốn sản xuất không có tiền để mua thức ăn, thuốc thú y phải cắt giảm hoặc không sử dụng, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh rất cao”, ông Nhị lo lắng.

Cần chính sách về vốn

Chia sẻ với khó khăn của người chăn nuôi, quý 1/2017 Cty CP thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc đã thực hiện giảm giá cám bình quân 700đ/kg; cho khách hàng là hộ chăn nuôi (quy mô 20 – 50 con) thanh toán trả chậm với tổng dư nợ 15 tỷ đồng; đồng thời, tiết kiệm tất cả các chi phí trong khâu sản xuất, thậm chí giảm 20% lương của người lao động để bù vào chi phí giảm giá cám.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài các cơ quan chức năng cần cân đối nguồn cung – cầu để quy hoạch phát triển chăn nuôi toàn tỉnh, tránh tình trạng ồ ạt tăng đàn dẫn đến “nghẽn” đầu ra như bây giờ.

Hà Tĩnh: Gánh nợ hàng trăm tỷ, hàng ngàn con lợn nái biến thành...

Hà Tĩnh đang tồn hơn 70.000 con lợn chưa thể xuất chuồng

Về phía chính quyền địa phương cách giải quyết hiện nay cũng mới chỉ dừng lại ở việc kiến nghị Trung ương hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi lợn nái (quy mô 300 con trở lên), gồm: hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng, mức hỗ trợ khoảng 70% lãi suất cho vay thông thường;  cho phép các tổ chức tín dụng khoanh nợ đối với các cơ sở sản xuất giống lợn do nguyên nhân khó khăn tiêu thụ sản phẩm, thời gian hỗ trợ đến hết năm 2018 (theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, ngày 9/6/2015); cho phép các tổ chức tín dụng được giữ nguyên nhóm nợ khi cơ cấu lại nợ cho các khản dư nợ đầu tư phát triển chăn nuôi lợn nái ngoại quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP.

Mặc dù đang ở thời điểm cực kỳ khó khăn nhưng để tránh gặp phải rủi ro kép, Chi cục chăn nuôi thú y Hà Tĩnh khuyến cáo bà con cần tuân thủ quy trình tiêm phòng đầy đủ cho lợn.

“Các xã, phường, thị trấn phải đẩy nhanh tiến độ và nâng cao tỷ lệ tiêm phòng đợt 1 năm 2017; đồng thời tuyên truyền về vai trò quan trọng của việc tiêm phòng để người chăn nuôi tự giác chấp hành, hạn chế tối đa phát sinh dịch bệnh gây thiệt hại thêm cho người chăn nuôi”, ông Trần Hùng nhấn mạnh.

Trương Hoa

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.