Hạ tầng thông tin biển được xây dựng thế nào trong thời gian tới?

Đến nay chúng ta đã đàu tư hệ thống các khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền hoạt động nghề cá, cơ sở đóng sửa tàu thuyền, khu bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước nội địa.

Hiện có hơn 702 cơ sở đóng sửa tàu thuyền và hàng năm có thể đóng mới 4.000 chiếc và sửa chữa 8.000 chiếc dọc ven biển. Nhưng số cơ sở khả năng đóng mới và lắp đặt máy cho các loại tàu có công suất  trên 600 CV rất ít, năng lực đóng mới vỏ sắt còn hạn chế, chỉ tập trung vào Xí nghiệp cơ khí Hạ Long, Nhà Bè, Vật Cách.

Hiện có 10 cơ sở gia công sản xuất lưới sợi quy mô lớn, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất và nhiều loại lưới phải nhập khẩu. Có 120 nhà máy sản xuất nước đá, khả năng cung cấp nước đá 2.875 tấn/ngày, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước đá của các tàu và các nhà máy chế biến.

Hiện chỉ có 81 chợ cá, có 564 cơ sở chế biến xuất khẩu thủy sản thủ công, quy mô nhỏ ở các địa phương ven biển, hiện cũng đã đầu tư và đưa vào hoạt động 3 trung tâm quốc gia giống hải sản (Bắc, Trung, Nam) và 3 trung tâm giống hải sản cấp 1 (Ninh Thuận, Bạc Liêu, Kiên Giang) và 6 khu sản xuất giống hải sản tập trung (Ninh Phước, Ninh Vân, Ngọc Hiển, Hiệp Thành, Phú Quốc, Thăng Bình), có 2.464 trại tôm sú, 316 trại tôm he chân trắng, 528 trại giống nhuyễn thể và 28 trại sản xuất giống cá biển.

Hệ thống hạ tầng thông tin tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển: Đến nay các vùng biển, ven biển và các đảo trọng yếu cơ bản đã được phủ sóng mạng thông tin duyên hải, mạng thông tin di động mặt đất, thông tin liên lạc phục vụ biển ssaor, mạng thông tin vệ tinh và phủ sóng đài phát thanh. Đối với hệ thống mạng thông tin duyên hải đã được đầu tư gồm 1 trung tâm xử lý thông tin hàng hải, 29 đài thông tin duyên hải đặt từ Móng Cái đến Hà Tiên và một số đảo.

Hệ thống mạng thông tin di động mặt đất đã được phủ sóng khắp các đảo và vùng ven biển, bao gồm các trạm BTS 2G, 3G cũng như hệ thống cáp quang và tuyến viba. Mạng thông tin vệ tinh đều được đầu tư gồm hệ thống thông tin cố định vệ tinh VSAT và hệ thống thông tin di động vệ tinh toàn cầu có thể phủ sóng cho tất cả những vùng xa, biên giới, hải đảo và cung cấp dịch vụ viễn thông phục vụ cấp cứu, an toàn hàng hải, trợ giúp điều hành bay, thăm dò dầu khí và đánh bắt hải sản.

Chúng ta còn quản lý, khai thác đài thu và xử lý tín hiệu cấp cứu qua hệ thống vệ tinh cho toàn bộ vùng biển Việt Nam, vùng biển quốc tế, cung cấp dịch vụ viễn thông cố định vệ tinh vùng biển, đảo xa thông qua các trạm VSAT.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam tham gia đầu tư 5 tuyến cáp quang biển quốc tế và 2 tuyến cáp quang biển trong nước nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trên biển, bảo đảm chủ quyền lãnh thổ Việt nam. Năm 2010, đài tiếng nói Việt Nam cũng đã triển khai dự án “phủ sóng biển Đông”.

Về hệ thống cung cấp điện và nước sạch trên các đảo cho đến nay đã có đảo Vân Đốn, Cát Hải, Phú Quý, Phú Quốc, Cô Tô, Cồn Cỏ, Lý Sơn…được sử dụng điện lưới quốc gia, một số đảo sử dụng nguồn điện mặt trời và phong điện. Mặc dù chúng ta đã đầu tư nhiều công trình cung cấp nước ngọt cho sinh hoạt trên các đảo đông người, đang xây dựng hồ nước Đông Dương trên huyện đảo Phú Quốc nhưng hiện trên các tuyến đảo xa nguồn nước ngọt vẫn bị động và chủ yếu từ nước mưa hoặc được cung cấp từ đất liền ra.

Về hạ tầng y tế biển: Đến nay đã thành lập một số viện, trung tâm chuyên ngành về nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến y học biển như: Viện  Y học Hải Dương, viện Y Học biển, trung tâm y học biển. Đồng thời xây dựng, cải tạo và nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện, đã đầu tư 7/12 huyện đảo.

Bên cạnh đó, đầu tư thiết bị buồng cao áp để phát triển y học dưới nước và áp suất cao. Qua đó đã có đóng góp lớn cho việc nâng cao sức khỏe người dân, ngư dân, thủy thủ và các chiến sĩ tham gia hoạt động trên biển.

Hoàng Thanh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !