Hà Nội triển khai các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững
Theo kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023 trên địa bàn TP Hà Nội, Thành phố sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững; phát triển kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng nội địa. Kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới bền vững cao cấp áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, các hoạt động xuất nhập khẩu, tạo việc làm ổn định và việc làm “xanh”, thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Theo đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Tạo môi trường thuận lợi để kết nối đầu tư, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ giữa các doanh nghiệp tiềm năng của TP Hà Nội với mạng lưới chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ quốc tế.
Đồng thời, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững theo hướng tiếp cận vòng đời sản phẩm. Coi trọng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến thiết bị, quy trình quản lý nhằm cải thiện, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thân thiện môi trường.
Cùng với đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, các nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững từ sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng, tái sử dụng; huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.
Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ giảm 3-4% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, cụ thể dệt may, rượu, bia, nước giải khát, thép, nhựa. Tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%. 80% các khu, cụm công nghiệp và 50% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đồng thời, Hà Nội tiếp tục phấn đấu 100% các chợ truyền thống không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy. Xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Khuyến khích lồng ghép nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chương trình đào tạo, giảng dạy tại các cấp đào tạo.
Theo khảo sát của PV Infonet, thực tế cho thấy đã có một số siêu thị, cửa hàng đã tổ chức những ‘ngày không túi nilon’ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Chẳng hạn siêu thị Tops Market The Garden (Hà Nội) đã tặng người tiêu dùng một loại túi sử dụng nhiều lần cho hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên; với đơn hàng dưới 500.000 đồng, khách hàng có thể chọn mua túi với giá bán không lợi nhuận. Hoặc khách hàng được siêu thị hỗ trợ gói hàng miễn phí bằng thùng giấy carton nhằm thực hiện hiệu quả, thực chất ‘ngày không túi nilon’.
Cùng với đó, người tiêu dùng cũng được trải nghiệm mua sắm không túi nilon với các sản phẩm rau bọc lá chuối, rau bọc giấy, khay làm từ bã mía, thưởng lãm các mô hình trang trí bắt mắt, thân thiện môi trường.
Khôi Nguyên