Hà Nội tổ chức qui mô Liên hoan chầu văn và hầu đồng

Liên hoan Nghi lễ chầu văn diễn ra từ 25/9 - 5/10 với sự tham gia của các thanh đồng bản địa nhằm tôn vinh giá trị nghệ thuật và tâm linh của loại hình trình diễn độc đáo này.
Tin từ Sở VH,TT&DL Hà Nội, đơn vị tổ chức LH cho biết, tham gia LH gồm các nhóm chầu văn hiện đang hoạt động tại 29 quận, huyện trực thuộc thành phố Hà Nội. LH chia làm 2 vòng, vòng cấp quận huyện tổ chức thành 4 cụm, tại các đền Lâm Du (phường Bồ Đề, Long Biên), Yên Phú (Liên Trì, Thanh Trì), Cây Quế (Trung Hòa, Cầu Giấy) và đền Kim Giang (Kim Giang, Thanh Xuân) từ ngày 25 - 30/9.
10 tiết mục đặc sắc thể hiện tinh thần của nghi lễ chầu văn, và sát với thực tế sẽ được lựa chọn để trình diễn tại vòng 2 của LH, diễn ra dự kiến trong 2 ngày 4 và 5/10.

Theo ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội, tham gia LH là các nhóm trình diễn của dân, cho nên các phần trình diễn sẽ được giữ nguyên bản nhất có thể, và mang những nét đặc sắc riêng của từng nhóm, cũng như cân bằng giữa hai yếu tố nghệ thuật và tâm linh.
Hà Nội tổ chức qui mô Liên hoan chầu văn và hầu đồng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ông Lợi cũng cho biết thêm, để giữ nguyên không gian trình diễn phù hợp, tất cả các buổi sơ khảo nghi lễ chầu văn đều được tổ chức tại các đền cổ ở Hà Nội. Từ vòng 2, LH sẽ tổ chức ở rạp Công Nhân. BTC sẽ tạo dựng một sân khấu gần gũi với không gian hầu đồng nhiều nhất có thể, với bàn thờ, các mô hình…, sao cho người trình diễn có thể thể hiện được hết những tinh túy của nghệ thuật chầu văn.

Trong khuôn khổ LH, cuộc tọa đàm “Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của nghi lễ chầu văn trong đời sống đương đại” cũng được tổ chức trong ngày 5/10, với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, các đội chầu văn, thanh đồng hoặc cung văn.

Cũng theo ông Lợi, khác với các LH sân khấu khác, LH Nghi lễ chầu văn không có chấm điểm, trao giải. Các thanh đồng sẽ được trao tặng kỷ niệm chương, danh hiệu, chứng nhận… ghi nhận những đóng góp của họ tại một sự kiện chính thức và có quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Đây cũng là một cách để có thể thống kê và bước đầu tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể chầu văn tại Hà Nội để xây dựng hồ sơ trình Bộ VH,TT&DL đưa chầu văn vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một điểm nhấn trong LH lần này là BTC sẽ mời những người trình diễn các giá đồng cổ ở các buổi hầu đồng Đức thánh Trần Nam Định về trình diễn tại LH, để người xem có sự so sánh và hiểu thêm về giá trị văn hóa đặc sắc của nghi lễ này. Những nghi lễ cổ này nếu được phục dựng, sẽ có giá trị rất tốt đối với nghiên cứu, đặc biệt trong quá trình lập hồ sơ Di sản.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội tổ chức một LH có quy mô về nghi lễ hầu đồng, trong khi các địa phương khác như Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định đã làm nhiều lần. BTC cũng hy vọng, LH cũng góp phần định hướng cho hình thức trình diễn nghệ thuật mang màu sắc tâm linh đang có dấu hiệu biến tướng trong xã hội hiện nay.
H.Thanh

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !