Hà Nội tích cực kết nối hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm…của người tiêu dùng.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đang hướng đến. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Việt Nam đã có một năm 2020 khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số. Năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

{keywords}
Hàng hóa, lương thực, thực phẩm… đã được giới thiệu đến người tiêu dùng qua hình thức bán hàng online. Ảnh: Ngô Dương

Thực hiện đề án chuyển đổi số của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, lĩnh vực nông nghiệp của TP Hà Nội đã tích cực chuyển mình trong phát triển sản xuất, tăng cường kết nối hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trong khi nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh theo quy định của Thành phố. Trước thực trạng đó, việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm…của người tiêu dùng.

Ngay trong năm 2021, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã tổ chức đề xuất một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng đến các hình thức trực tuyến.

Đối với các đơn vị sản xuất, tăng cường kết nối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP; Ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream…

Đối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng cần tăng cường hình thức bán hàng online, livestream trong thời gian dịch bệnh, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố.

Nhằm giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng online, livestream… Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream để bán hàng nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội với thời gian 3 buổi/khóa học.

Đối với các đơn vị truyền thông, chú trọng tuyên truyền đơn vị bán hàng online, livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo.... cho người tiêu dùng Thủ đô nắm bắt thông tin.

Trong thời gian gần đây, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội liên tục phối hợp tổ chức sự kiện kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, đơn cử như “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội” diễn ra vào ngày 6/6/2021; “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” diễn ra vào ngày 1/9; “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” ngày 24/9.

Chương trình là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực, bao gồm: tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội livestream”; và hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ Đêm trên Mây”, nhằm giúp các cơ sở sản xuất tiếp cận chương trình chuyển đổi số và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Ngô Dương

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !