Hà Nội: Huyện Ứng Hoà đổi thay sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Năm 2021, huyện Ứng Hòa cùng với 3 huyện Mê Linh, Phú Xuyên, Chương Mỹ (Hà Nội) đã trình Thủ tướng xét duyệt huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Dẫu là huyện nghèo nhất nhì Thành phố Hà Nội nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện Ứng Hòa đã có những cách làm sáng tạo, tạo ra hiệu quả cao trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Theo đó, cùng với việc triển khai, phổ biến, quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức và ban hành nhiều văn bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông dân, nông thôn huyện Ứng Hòa đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Đến nay, huyện có 28/28 xã (đạt 100%) đạt chuẩn NTM và phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện NTM năm 2021.

{keywords}
Đường làng nở hoa 

Qua 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân toàn huyện đã hiến trên 80.900m2 đất. Nổi bật là hộ gia đình ông Phạm Đình Đoàn ở xã Trầm Lộng ủng hộ 236,85 triệu đồng cho người nghèo, quỹ khuyến học, trồng cây xanh trên địa bàn xã, cải tạo sân UBND xã; Gia đình ông Nguyễn Vạn Xuân ở xã Đại Hùng ủng hộ 196 triệu đồng làm đường giao thông ngõ xóm; Gia đình ông Đào Đức Chính ở xã Đông Lỗ ủng hộ 476 triệu đồng làm sân đá bóng, xây cầu, sửa sân vận động...

Sau phong trào hiến đất, những địa phương này đã tạo được quỹ đất công để xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường thôn, xóm, trung bình từ trước chỉ rộng cỡ 2m lên 4-5m. Từ năm 2016 đến nay Ứng Hòa đã có hơn hàng trăm km đường liên xã, liên thôn được đầu tư thảm nhựa, đổ bê tông; đường trục nội đồng kết hợp kênh mương tưới tiêu cũng được cải tạo, nâng cấp giúp đi lại thuận tiện.

Để tạo nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Ứng Hòa đã tổ chức lễ phát động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” với trên 1.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự.

Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, các thôn, Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các đoàn thể tổ chức lễ phát động, tổ chức hội thi tại các cụm dân cư, các thôn, làng tạo phong trào thi đua sôi nổi trong quần chúng.

Đến nay toàn huyện đã huy động được hơn 313 tỷ đồng từ nhân dân dân đóng góp với nhiều hình thức như bằng tiền mặt, hiến đất nông nghiệp, ngày công lao động để làm đường làng ngõ xóm, bằng nguyên vật liệu....

Cùng với đó, huyện Ứng Hòa xây dựng chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như chuỗi sản xuất giống lúa mới chất lượng cao tại một số xã liên kết với Hợp tác xã Đoàn Kết từ khâu cung ứng giống, phân bón đến thu mua thóc tươi tại ruộng. Xây dựng cánh đồng ở Hòa Phú trồng một giống lúa với quy trình sản xuất từ khâu làm đất, thủy lợi, chăm sóc, dự báo, thu hoạch đồng bộ, năng suất đạt cao, chất lượng gạo ngon, bán được giá. Mô hình trồng rau an toàn tại xã Sơn Công là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên được triển khai trên địa bàn, từ mô hình thí điểm với 5ha, đến nay diện tích được mở rộng gần 30ha và được Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hà Nội chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. 

Công cuộc xây dựng NTM đã giúp đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 52,4 triệu đồng/người/năm. Trình độ dân trí của nông dân và kỹ năng sản xuất của nông dân có nhiều tiến bộ. Công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn được quan tâm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,17%; .... 

Phó phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Dương Hồng Điệp khẳng định, diện mạo nông thôn ở Ứng Hòa đang khởi sắc từng ngày, thể hiện rõ nhất từ năm 2016 đến nay đã có hơn 300km đường liên xã, liên thôn được đầu tư thảm nhựa, đổ bê tông; 56km đường trục nội đồng kết hợp kênh mương tưới tiêu được cải tạo, nâng cấp giúp người dân đi lại thuận tiện. Đồng thời lắp đặt mới 117km đường dây điện trung thế, hạ thế và cải tạo 234km đường dây điện trung thế, hạ thế khác. Nhờ đó giúp quá trình lao động sản xuất, tiêu thụ hàng hóa của người dân trở nên vô cùng thuận tiện.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !