Hà Nội gần 2.000 ca F0 mỗi ngày, bạn hãy làm ngay việc này để bảo vệ gia đình

Theo các chuyên gia dù tỷ lệ tử vong ở Hà Nội không cao so với các địa phương khác, song với số ca mắc như hiện nay thì vẫn đáng lo vì nguy cơ quá tải cơ sở y tế sẽ dẫn tới tình trạng tử vong tăng.

Trong những ngày qua số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng lên các ca trong cộng đồng luôn lập kỷ lục mới. Ngày 27/12, Hà Nội với 1.948 ca mắc đứng đầu cả nước, nhiều quận nội thành Hà Nội đã chuyển sang cấp độ 3, tức vùng có nguy cơ cao. 

Đặc biệt là số ca trở nặng cũng tăng. Ví dụ ngày 26/12, Hà Nội có 330 ca trở nặng, tăng hơn 10 % so với trước đó.

Theo số liệu của Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Hà Nội ghi nhận 112 ca tử vong từ đầu mùa dịch, chiếm tỉ lệ 0,3% trên số mắc, thấp hơn nhiều tỉnh thành, trong khi Hà Nội đang ở trong nhóm 10 tỉnh thành có số mắc mới, số đang điều trị, số ca chuyển nặng cao nhất cả nước.

{keywords}
Giảm tử vong và trở nặng thì thành phố cần nhanh chóng tiêm vét cho người còn sót. 

Đánh giá về tình hình dịch ở Hà Nội, PGS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng các sự kiện y tế khẩn cấp, Bộ Y tế, cho biết Hà Nội cần phải siết chặt hơn, kiểm soát được số ca mắc.

Theo PGS Phu, với thực tế ca bệnh tăng mạnh gần 2.000 ca trong một ngày như hiện nay có thể gây quá tải tới các cơ sở y tế, khi quá tải thì có thể xảy ra nhiều “thảm hoạ”. PGS Phu cho rằng ở thời điểm này, thành phố cần phải xem xét thật kỹ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Hoạt động nào thiết yếu vẫn cho hoạt động nhưng kiểm soát an toàn, hoạt động nào không thiết yếu có thể ngừng.

Ví dụ như các hoạt động liên hoan, đám cưới, đám tang cần quy định chặt chẽ hơn. Việc đi lại ở các địa phương đảm bảo an toàn, bên cạnh đó tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Thực tế hiện nay, PGS Phu cho biết, Hà Nội phải kiểm soát các tiêu chí như số ca mắc nặng, ca nhập viện, số lượng tiêm chủng vắc xin; đặc biệt hệ thống y tế trong đó có hệ thống y tế cơ sở phải tư vấn, điều trị, theo dõi kịp thời.

Công tác phân tầng người bệnh phải triển khai trơn tru, thực hiện thật tốt các trường hợp F0 nào có nguy cơ, F0 nào nguy cơ ít để không gây quá tải hệ thống y tế cũng như giảm số ca tử vong. 
 
PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng Khoa Y tế Công cộng trường Đại học Y Dược TP.HCM, nhận định số ca mắc ở Hà Nội tăng khó tránh khỏi vì khi hoạt động kinh tế xã hội mở cửa, sự đi lại, giao lưu của người dân tăng thì kiểm soát ca mắc sẽ khó hơn.

PGS Dũng cho biết rút bài học từ TP.HCM, Hà Nội cần nhanh chóng rà soát lại đối tượng chưa được tiêm vắc xin. Khi Hà Nội tiêm vắc xin thì các quy định tiêm vắc xin đã nới lỏng hơn như người có bệnh nền, người bị tăng huyết áp đều được tiêm nhưng chắc chắn vẫn sót. Đây là đối tượng cần bảo vệ nhất.
 
PGS Dũng cho rằng các tuyến y tế phường, xã cùng chính quyền phải rà soát lại toàn bộ các trường hợp trên 50 hoặc trên 60 tuổi, những người có bệnh nền chưa được tiêm vắc xin. Có thể triển khai chiến dịch 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để lập danh sách, tuyên truyền giáo dục việc cần phải tiêm vắc xin cho người dân có thể huy động các bệnh viện cùng triển khai tiêm cho họ.
 
Với số ca mắc tăng không đáng ngại nhưng số ca tử vong và trở nặng năng thì rất đáng lo. Tuy nhiên, ở mặt tích cực nào đó thì người dân cũng không nên hoang mang vì xu thế này giống với các quốc gia trên thế giới như Singapore sau khi tiêm vắc xin số ca mắc vẫn tăng nhưng số ca tử vong, nguy kịch trong tầm kiểm soát.

PGS Dũng cho rằng người dân nên bình tĩnh, không nên quá hoang mang mà nên làm ngay các biện pháp tự bảo vệ mình và gia đình. Mọi người cần rà soát lại các thành viên tuổi từ 50 trở lên chưa được tiêm vắc xin nên đăng ký tiêm vắc xin để phòng nguy cơ trở nặng nếu mắc bệnh. Khi tiêm vắc xin người trẻ thường không có triệu chứng nhưng người già lại nguy hiểm.

Điều PGS Dũng lo ngại trong đợt nghỉ lễ tới người dân đi lại nhiều hơn cần chú ý mình ở vùng cam hay vàng để đảm bảo an toàn.

Thực tế, công tác tiêm vắc xin đã tốt hơn giai đoạn trước nhưng nhiều tỉnh vẫn sót rất nhiều người cao tuổi chưa được tiêm vì vậy người trẻ phải bảo vệ người già, hạn chế đi lại – PGS Dũng khuyến. 
 
K.Chi 

Hà Nội: F0 có thể tải app để được đăng ký theo dõi bệnh từ xa

Hà Nội: F0 có thể tải app để được đăng ký theo dõi bệnh từ xa

Khi bạn trở thành F0, bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ hoặc tự tải app điền thông tin số điện thoại, nhà mạng tự động hỗ trợ F0 trở thành bệnh nhân được theo dõi từ xa của BV.

F0 điều trị tại nhà, xét nghiệm âm tính có hoà nhập cộng đồng luôn?

F0 điều trị tại nhà, xét nghiệm âm tính có hoà nhập cộng đồng luôn?

Theo quy định của Bộ Y tế, sau khi test PCR âm tính F0 vẫn cần tiếp tục tự theo dõi tại nhà 7 ngày. Sau 7 ngày cách ly tại nhà nếu không có triệu chứng gì thì tái hoà nhập cộng đồng.

 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !