Hà Nội: F0 có thể tải app để được đăng ký theo dõi bệnh từ xa

Khi bạn trở thành F0, bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ hoặc tự tải app điền thông tin số điện thoại, nhà mạng tự động hỗ trợ F0 trở thành bệnh nhân được theo dõi từ xa của BV.

Hiện nay, số ca F0 tại Hà Nội liên tục tăng. Ngày 27/12, Hà Nội ghi nhận 1.948 ca nhiễm. Hiện Hà Nội cho phép các F0 theo dõi, điều trị và cách ly tại nhà.
 
Theo Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân số ca Covid-19 liên tục tăng cao là do mầm bệnh đã ở trong cộng đồng, các hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh trở lại sau giai đoạn giãn cách.

Ngoài ra, khí hậu mùa đông - xuân cũng là điều kiện thuận lợi để virus phát triển, đặc biệt là tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch của người dân khi đã tiêm vắc xin. Từ tháng 10 đến nay áp dụng bình thường mới, đi lại, kinh doanh tự do, trong khi chủng Delta lây nhiễm nhanh, tỉ lệ người dân được tiêm vắc xin cao hơn nhưng tỉ lệ được bảo vệ chỉ được 90%, số 10% vẫn có nguy cơ lây nhiễm.

Trước số ca mắc liên tục tăng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã xây dựng ứng dụng theo dõi và điều trị F0 tại nhà. Theo đó, người bệnh chỉ cần tải app Ourhealth HMUH trên điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ khác để đăng ký được theo dõi tại nhà. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Thạc sĩ, BSCK II Nguyễn Trung Sơn – Trung tâm Y học Gia đình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội các bác sĩ đã sử dụng phần mềm để khám chữa bệnh từ xa và theo dõi F0 tại nhà trên phần mềm với bệnh nhân đủ điều kiện cách ly tại nhà.
 
Phần mềm rất đơn giản chỉ cần đăng ký trên gói đăng ký số điện thoại và được cung cấp ngay mã số bệnh nhân trở thành bệnh nhân của bệnh viện.
 
Giúp cho F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc F0 đang chờ dời đến cơ sở cách ly. Làm thế nào để F0 tiếp cận với cơ sở y tế nhanh nhất được chăm sóc về thể chất và tinh thần, cũng giảm tải cho các bệnh viện Covid-19. Ngoài ra, khi trở thành F0 thì bệnh nhân sẽ lo lắng, hoang mang nên việc khám bệnh qua phần mềm này giúp người bệnh yên tâm hơn.
 
Mô hình quản lý gồm 4 trụ: Trụ 0 cập nhật F0 từ phường xã, ban chỉ đạo phòng chống dịch

Trụ 1: Giám sát từ xa cho F0 có kết nối từ xa giữa F0, người nhà chăm sóc F0 với bác sĩ. Trụ này sử dụng phần mềm suốt ngày, trụ hoạt động tích cực nhất hiện nay.

Trụ 2: Khi bệnh nhân trở nặng thì trụ này sẽ có các đội cấp cứu ngoại viện sẽ liên hệ với các cơ sở y tế

Trụ 3: Trụ hồi sức tích cực

Thực tế, bác sĩ Trung cho biết có sự kết nối giữa trụ 0 là các y tế cơ sở xã phường, danh sách F0 trên địa bàn với các bệnh viện điều trị Covid-19 như BV Hồi Sức người bệnh Covid-19 Hoàng Mai, BV Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch.
 
Các đối tượng có thể tham gia phần mềm này đó là những F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà và các bệnh nhân được sàng lọc khi đi khám bệnh, cán bộ công nhân viên của bệnh viện.
 
Quy trình theo dõi khi bạn trở thành F0 có thể tự liên lạc tới số đường dây nóng của bệnh viện. Sau đó, F0 được tổng đài viên hướng dẫn, thông tin hành chính của F0, F0 sẽ ký cam kết theo dõi tại nhà và mã số bệnh nhân sẽ được gán vào một bác sĩ theo dõi.

Hàng ngày, bệnh nhân có thể liên hệ qua điện thoại facetime, zalo hoặc qua app Ourhealth HMUH. Cũng qua app này bệnh nhân có thể tự khai báo trên phần mềm để bác sĩ tự đánh giá, theo dõi theo nguyên lý y học gia đình.

Vì vậy, nếu bệnh nhân có trở nặng sẽ được theo dõi, đánh giá ngay. Khi bệnh nhân có diễn biến xấu thì bác sĩ sẽ liên hệ với trụ 2 để vận chuyển người bệnh lên cơ sở y tế kịp thời.
 
Nếu bệnh nhân F0 ổn định trong suốt quá trình theo dõi tại nhà thì từ ngày thứ 14 bệnh nhân sẽ được xét nghiệm PCR để khẳng định hết thời gian cách ly. Trong quá trình theo dõi thì người thân của bệnh nhân cũng được theo dõi qua test nhanh xem có lây nhiễm hay không.

Khi hết thời gian cách ly, bác sĩ sẽ hướng dẫn F0 sẽ liên hệ y tế phường xã để lấy giấy chứng nhận hết thời gian cách ly. Dù là khám online nhưng người bệnh đều được lưu lại hồ sơ, giấy tờ theo quy định – BS Sơn cho biết.
 
Khi theo dõi tại nhà các F0 nên chuẩn bị các máy như máy đo huyết áp, SpO2, nhiệt kế để có thể đánh giá các chỉ số của cơ thể, báo với bác sĩ theo dõi cho mình. Đặc biệt là máy SpO2 đây là máy theo dõi nồng độ oxy máu.
 
Khánh Chi 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !