Hà Nội: Đình chỉ Phó giám đốc ký giấy cho nam thanh niên dương tính Covid-19 rời khu cách ly

Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 10 ngày đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng.

{keywords}
 PGĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung 

Chiều 5/1, trao đổi với phóng viên tại buổi họp quán triệt công tác quản lý đổi tượng trong các khu cách ly, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 10 ngày đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng.

Đây chính là người ký giấy cho bệnh nhân Đ.T.N (Nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) mắc Covid-19 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

Theo ông Chung, đây là trường hợp du học sinh trở về từ Mỹ trong chuyến bay với 89 hành khách nên được cách ly ở khu tập trung.

Lần xét nghiệm đầu tiên, cả 89 người này cho kết quả âm tính. Ngày 3/1, TTYT huyện Chương Mỹ tiếp tục lấy mẫu XN cả 89 trường hợp. Sau đó, CDC trả kết quả cho 84 trường hợp với kết quả âm tính.

“Căn cứ vào kết quả này, TTYT đã làm giấy xác nhận cho tất cả 89 trường hợp này. Ở đây có sự nhầm lẫn giữa 84 người có kết quả được thông báo và 89 trường hợp.

Tuy nhiên, kết quả đợt 2 vào tối 4/1 còn 5 trường hợp trong đó có 1 trường hợp dương tính (ca bệnh Đinh Tiến N.). Sau khi nhận thông tin, CDC Hà Nội đã gửi và rà soát các đối tượng liên quan”, ông Chung thông tin.

Ca dương tính với nCoV ở Quảng Ninh cách ly tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội nói gì?

Ca dương tính với nCoV ở Quảng Ninh cách ly tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội nói gì?

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội xác nhận đây là trường hợp được CDC Hà Nội làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2. 

Theo PGĐ Sở Y tế, có 8 đối tượng cùng phòng Đinh Tiến N. (một về phường Nguyễn Du, TTYT quận đã rà soát và đưa về khu cách ly tập trung); còn 4 đối tượng đã về TP HCM. Sở Y tế Hà Nội đã thông tin cho CDC TP HCM bố trí đón các đối tượng về cách ly ở khu tập trung, 3 đối tượng dự kiến về sáng nay thì tiếp tục cách ly tại BĐ 14 ngày. 

PGĐ Sở Y tế khẳng định việc ký xác nhận cho các đối tượng về chưa có kết quả xét nghiệm là không đúng quy định. Do đó, Sở đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với PGĐ TTYT huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng với thời hạn 10 ngày. 

Trước đó, bệnh nhân N. nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có kết quả xét nghiệm âm tính một lần (ngày 23/12/2020) với vi-rút SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Đến 20h20 ngày 4/1/2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trước đó, sáng 4/1, bệnh nhân N. đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà (tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long).

Tối 4/1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về bệnh nhân N. đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5/1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.

Sau khi rời khu cách ly, bệnh nhân N. đã được mẹ và lái xe của gia đình đi đón bằng xe riêng về nhà tại Quảng Ninh. Khi về nhà, bệnh nhân tự cách ly riêng phòng, sức khỏe bình thường. Ngay sau khi có kết quả về ca bệnh, CDC tỉnh Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4/1 và xác định được 5 người tiếp xúc F1 với bệnh nhân (gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về).

Hiện, 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do CDC tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Cả 5 F1 đã được cách ly tập trung. Còn bệnh nhân N. sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong ngày hôm nay (5/1).

Được biết, theo quy định, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm tối thiểu hai lần. Lần xét nghiệm đầu tiên được thực hiện ngay sau khi hành khách nhập cảnh. Lần xét nghiệm thứ hai được triển khai vào 10 ngày hoặc 12 ngày sau khi người đó nhập cảnh và trước khi họ kết thúc 14 ngày cách ly. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì đến ngày thứ 14, trường hợp đó sẽ được kết thúc cách ly.

N. Huyền

Thông tin chi tiết ca dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời khu cách ly ở Hà Nội về Quảng Ninh

Thông tin chi tiết ca dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời khu cách ly ở Hà Nội về Quảng Ninh

Ngày 5/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo về trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !