Hà Nội: Bé trai 10 tuổi tử vong do bác sĩ chẩn đoán sai, chuyển tuyến chậm?

Bé trai 10 tuổi bị viêm cơ tim cấp nhưng các bác sĩ liên tục cho rằng bé bị rối loạn tiêu hóa và không cho chuyển viện. Do chuyển tuyến chậm nên khi lên Bệnh viện Nhi trung ương bé đã không qua khỏi.

Bệnh viện đa khoa Vân Đình nơi xảy ra vụ việc.

Theo phản ánh của gia đình chị Mai Thị Thanh Phương (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hóa, Hà Nội), bé T.H.M. (10 tuổi) có biểu hiện đau vùng thượng vị, nôn nên ngày 22/5 gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) thăm khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị rối loạn tiêu hóa nên truyền dịch, tiêm kháng sinh, sử dụng thuốc chống nôn.

Sau khi điều trị 1 ngày, gia đình thấy tình trạng bệnh càng nặng nên xin chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Hữu Văn, Trưởng Khoa Nhi của bệnh viện cho rằng, đây là bệnh đơn giản nên không cho chuyển viện. Đến ngày 24/5, khi thấy bé đã bị phù mặt, gia đình tiếp tục xin chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương thì bác sĩ Văn cho rằng, bé bị phù mặt do truyền nước nên không đồng ý cho chuyển.

Gia đình vẫn quyết tâm cho con chuyển viện nên buộc bệnh viện phải đồng ý nhưng gây khó dễ về mặt thủ tục, bảo hiểm y tế. Ngày 24/5, bé được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương.
Tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm và kết luận bệnh nhi bị viêm cơ tim, suy đa tạng do không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhi phải sử dụng hệ thống ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cấp cứu. Tuy nhiên, sau 14 ngày cấp cứu, đến ngày 8/6 bệnh nhi đã tử vong.

Gia đình cho rằng, chính việc bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình không chẩn đoán đúng bệnh, nhưng cũng không cho chuyển viện đã khiến bệnh nhi tử vong. 

Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình cho biết đây là sự cố ngoài mong muốn. Khi bé M. vào viện, bác sĩ trực Cấp cứu chỉ định xét nghiệm máu và chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nên chuyển vào khoa Nhi điều trị.

Tại khoa Nhi, bác sĩ thăm khám lại và cũng đồng tình với chẩn đoán trước đó là bệnh nhi M. bị rối loạn tiêu hóa nên truyền dịch và cho uống men tiêu hóa. Sau đó bác sĩ thấy bé có biểu hiện bị viêm đường mật, có viêm phổi trên rối loạn tiêu hóa. Lúc này, bệnh nhi vẫn nôn, có dịch mật nên bác sĩ dùng chống nôn, men tiêu hóa.

Theo ông Đông, trong việc chuyển viện, gia đình và bác sĩ không hiểu nhau dẫn đến nhầm lẫn. Theo đó, gia đình xin chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương, nhưng dựa trên chẩn đoán và tình trạng của bệnh nhi, bác sĩ cho rằng bệnh không quá nặng nên tư vấn chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn. Đây là Bệnh viện hạng 1 của Hà Nội và là chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, đồng thời nếu chuyển đến đây BHYT sẽ đúng tuyến giúp gia đình tiết kiệm được chi phí điều trị.

Còn kết luận của Bệnh viện Nhi trung ương bé bị viêm cơ tim cấp, ông Đông cho rằng đây là bệnh lý rất khó chẩn đoán. Ông Đông thừa nhận mấy chục năm tôi công tác ở ngành hồi sức của bệnh viện cũng chưa gặp ca nào, trình độ chuyên môn của bác sĩ còn hạn chế.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Vân Đình tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !