Hà Hồ hát “Quảng Bình Quê ta ơi”: Sự phá cách xấu xí

Việc ca sĩ Hồ Ngọc Hà thể hiện bài hát "Quảng Bình quê ta ơi" với một phong cách mới trong Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc lần thứ 35 tối 16/12 ngay tại Quảng Bình đã khiến người nghe có nhiều ý kiến trái chiều

Người ủng hộ, người phản đối

Tối 16/12, trên kênh truyền hình quốc gia VTV1 phát sóng trực tiếp chương trình khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 35.

Gần cuối chương trình, nhiều khán giả thấy giật mình khi nghe ca sĩ Hồ Ngọc Hà hát bài “Quảng Bình quê ta ơi” với một phong cách mới remix. Người dẫn chương trình đã giới thiệu đây là một bài hát với phong cách mới phù hợp với sự chuyển mình của người dân đất Quảng Bình.

Hà Hồ hát “Quảng Bình Quê ta ơi”: Sự phá cách xấu xí - ảnh 1

Tuy nhiên, phần biểu diễn của Hồ Ngọc Hà đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là những người đã từng nghe bài hát "Quảng Bình quê ta ơi" được trình bày bởi các ca sĩ thành danh gắn liền với tên bài hát.

Trên kênh You Tube, bên dưới video do một thành viên tải lên bài hát này, nhiều người đã comment bình luận phản đối cách trình bày ca khúc của ca sĩ Hồ Ngọc Hà; thậm chí có người nghe còn khá nặng nề khi cho rằng BTC đã quá miễn cưỡng mời một ca sĩ gốc Quảng  Bình hát bài hát về Quảng Bình dù họ hát dở tệ.

Hà Hồ hát “Quảng Bình Quê ta ơi”: Sự phá cách xấu xí - ảnh 2

Cư dân mạng bình luận về phần trình diễn của Hồ Ngọc Hà

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng một bài hát mang âm điệu qua hương hay như thế lại có thể để dàn ca sĩ trẻ nhảy múa đã làm mất hết ý nghĩa với một bài hát đi cùng năm tháng. Bạn Thành Chung – phóng viên trẻ của một tờ báo ở Hà Nội cho rằng ca sĩ Hà Hồ đã phá hoại một bài hát.  

Tuy nhiên, một vài bạn trẻ thì cho rằng hát kiểu mới này cũng hay, để các bạn trẻ có thể cảm nhận những bài hát về quê hương, đất nước. Nhiều bạn trẻ không thích nhạc này nhưng thấy Hà Hồ hát có phong cách khác nên họ cũng thấy thích thú.

Sự phá cách xấu xí

PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái – nhà phê bình văn hóa - giảng viên đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết, việc phá cách kiểu như của ca sĩ Hồ Ngọc Hà hát về bài Quảng Bình quê ta ơi thật không hợp. Bài hát là một ca khúc viết về địa danh cụ thể là tỉnh Quảng Bình và thuộc vào những bài hát khó thể quên được. Bài hát thuộc về những ca khúc đi cùng năm tháng, đã được hát và được gắn với một thời kỷ niệm nên ca sĩ cần phải hát thế nào đó để nó giữ được kỷ niệm và lòng yêu mến với địa danh Quảng Bình.

Có nhiều bài hát dù cách tân phong cách biểu diễn vẫn giữ được vai trò của mình với các thế hệ, dù là già, dù là trẻ. Tuy nhiên, với bài hát của ca sĩ Hà Hồ, PGS Thái tỏ ra thất vọng: “Một bài hát hay mà trình bày một cách nhố nhăng”.

Hà Hồ hát “Quảng Bình Quê ta ơi”: Sự phá cách xấu xí - ảnh 3

PGS TS Nguyễn Thị Minh Thái

PGS Thái cho biết, trước đó có nhiều tác phẩm đã được phá cách nhưng họ lại nhận được sự yêu mến của khán giả. Ví dụ như ca khúc Bài ca không quên do Cẩm Vân hát trong chương trình Giai điệu tự hào. Cẩm Vân đã hát với phần phối khí và trình bày trên sân khấu hoàn toàn khác những lần biểu diễn trước. Sự khác biệt ấy thỏa mãn được cả sự yêu thích của thế hệ cũ và thế hệ mới thì người ta vẫn dành cho ca sĩ sự thiện cảm. 100% người cao tuổi và hơn 90% người trẻ đã ủng hộ cho bài hát đó vào gala. 

"Chính vì thế, một bài hát hay là một bài hát xử lý đúng cái thần của bài hát chứ không phải là bài hát dành cho người già hay người trẻ. Ở thời nào người ta cũng nghe được bài hát hay nhất một thời. Nếu cách xa thời đó, người ca sĩ cho rằng có thể phá cách và nhảy trên sân khấu, hát sai với tinh thần của bài hát thì ai người ta nghe được?" - PGS Minh Thái chia sẻ. 

PGS Thái cho rằng trách nhiệm cũng ở một phần của Đài truyền hình. Lẽ ra, Đài truyền hình phải chắt lọc, không nên để lỗi về văn hóa truyền hình. “Những tác phẩm nào đáng được lên truyền hình, dù trực tiếp hay gián tiếp, phải được uốn nắn theo thẩm mỹ văn hóa truyền hình. Không thể để tác phẩm nào cũng leo lên, không thể để mượn danh của truyền hình quốc gia để cho một tác phẩm không hay và xấu xí về thẩm mỹ” – PGS Thái bức xúc. 

Quảng Bình quê ta ơi là một trong những sáng tác rất thành công của nhạc sĩ Hoàng Vân. Ca khúc đã được thu thanh và phát liên tục qua Đài Tiếng nói Việt Nam.

Quảng Bình quê ta ơi đã được nhiều ca sĩ chọn để hát trong các cuộc thi, hội diễn văn nghệ chuyên nghiệp và không chuyên với những cách thể hiện khác nhau. 

Điều này chính là minh chứng cho sức sống mạnh mẽ của ca khúc này, cũng như những đóng góp của nhạc sĩ Hoàng Vân trong lòng công chúng yêu nhạc khắp cả nước.

Ph. Thúy

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !