Hà Giang: Nông dân Quang Bình thoát nghèo thành triệu phú

Giữa “cao nguyên đá” thiếu đất, thiếu vốn, nhiều gia đình ở Quang Bình (Hà Giang) cơm ăn hàng ngày còn không đủ no. Nhờ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu”, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.

Những “triệu phú” ở vùng cao nguyên đá

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu” là một trong những chương trình được Hội Nông dân (HND) huyện Quang Bình (Hà Giang) triển khai thực hiện hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của quần chúng nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình chăn nuôi VAC tổng hợp của ông Nguyễn Văn Bình tại thôn Hạ Sơn đã mang lại thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Bình tại thôn Hạ Sơn là một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi của xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Trước đây hoàn cảnh gia đình ông Bình rất khó khăn, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất nên loay hoay mãi ông vẫn không tìm ra hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Từ khi tham gia sinh hoạt HND, được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông Bình đã thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Năm 2014, ông bắt đầu chăn nuôi lợn rừng. Với bản tính cần cù, ham học hỏi nên đàn lợn của gia đình ông phát triển tốt, mỗi năm xuất chuồng 2-3 lứa (mỗi lứa được 7-8 con) thu nhập gần 100 triệu đồng. Thêm nữa, ông Bình còn chăn nuôi gối đàn vịt bầu gần 400 con, 3 tháng xuất chuồng một lứa với giá 65.000 đồng/kg thịt (4 lứa mỗi năm) được tổng cộng hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Tương tự, tại thôn Hạ Quang, xã Vĩ Thượng, mô hình trồng rừng kinh tế của ông Nông Văn Thâm đã được nhiều người biết đến. Được sự giúp đỡ, vận động nhiệt tình của cán bộ HND xã, huyện; gia đình ông Thâm đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 7ha đất vườn đồi tạp sang trồng keo và bồ đề. Thêm nữa, ông Thâm còn có thêm nghề làm mộc, mỗi tháng cũng được thêm 5 – 7 triệu đồng.

Ông Thâm chia sẻ: “Đồi keo gần 5ha của gia đình tôi năm kia đã cho khai thác được hơn 270 triệu đồng. Cuối năm ngoái, vợ chồng tôi mở rộng thêm được 2ha trồng bồ đề, giờ đang phát triển tốt. Cuộc sống của gia đình tôi ngày càng ổn định, khấm khá”.

Cũng là một trong những hộ dân SXKD giỏi tại địa phương, gia đình chị Đặng Thị Minh ở thôn Buông, xã Tiên Yên đã và đang phát triển mô hình trồng cam VietGAP. Hiện nay, gia đình chị Minh có hơn 600 gốc cam đang phát triển tốt, mỗi vụ cho thu hoạch gần 100 triệu đồng. Chị Minh cho biết: “Để đầu tư thêm phân bón và kỹ thuật chăm sóc, nâng cao giá trị sản phẩm cam VietGAP, gia đình tôi đã đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh và hiện đang chờ các cơ quan chuyên môn thẩm định”.

Thay đổi cách nghĩ, cách làm, hướng tới mục tiêu bền vững

Để những mô hình kinh tế phát triển bền vững và nhân rộng trên địa bàn, HND huyện đã tích cực tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đến từng HND xã, các Chi hội và hội viên; đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện. Hiện nay, đã có 1.355 hội viên đăng ký tham gia phong trào.

Trong quá trình triển khai, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, trong đó thực hiện vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh có 755 hộ đăng ký, tổng nhu cầu vay vốn lên đến trên 57 tỷ đồng; trong đó 326 hộ đã được thẩm định và giải ngân với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội có hơn 1,4 tỷ đồng được triển khai 2 dự án: Chăn nuôi dê sinh sản tại thôn Trung Thành và thôn Hạ Sơn (xã Vĩ Thượng) với 21 hộ tham gia, tổng số vốn đầu tư 810 triệu đồng; Chăm sóc cây cam sành ở thôn Xuân Hà (xã Yên Hà) với 12 hộ tham gia, tổng số vốn 600 triệu đồng. Tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội do HND huyện quản lý đến nay là 60,6 tỷ đồng.

Từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hoạt động phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Từ đầu năm đến nay, Hội đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động, tu sửa, xây dựng 4.000m đường giao thông xã Tiên Yên; phối đắp lề đường và san lấp mặt bằng 260m đường bê tông xã Bằng Lang; mở mới 2km đường rộng 2,5m ở xã Tân Nam... Những hoạt động thiết thực đó đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của HND trong các phong trào thi đua của địa phương.

Có thể thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của HND huyện Quang Bình đã thực sự hiệu quả, giúp hội viên nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, sử dụng nhiều nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả và vận dụng sáng tạo những tiến bộ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !