"Gravity - Cuộc chiến không trọng lực" được sản xuất như thế nào?

Phim "Gravity - Cuộc chiến không trọng lực" vừa bội thu tại giải Oscar. Câu chuyện bắt đầu ở ngoài không gian, tức trong vũ trụ tối đen như mực vì không có không khí và bất kì vật chất nào có thể truyền tải âm thanh.
Gravity nói về một nhóm các nhà khoa học và phi hành gia làm việc trên độ cao cách mặt đất tới 600 km, ở tàu con thoi Explorer với nhiệm vụ quan sát và sửa chữa các vệ tinh, kính thiên văn vũ trụ. Trong một lần "đi bộ ngoài không gian" sửa kính viễn vọng không gian Hubble, nhóm đã gặp chuỗi tai nạn liên hoàn và tất cả phi hành đoàn đều thiệt mạng, chỉ còn duy nhất kĩ sư Ryan Stone sống sót và phải chống chọi với sự nguy hiểm của không gian ngoài vũ trụ để giành giật sự sống cho chính mình.

Có lẽ mình sẽ không kể tiếp vì sẽ làm lộ hết cốt truyện của phim, do đó nếu bạn nào quan tâm thì có thể tự mình ra rạp để thưởng thức những thước phim Sci-Fi hoành tráng và nghẹt thở này. Ở bài viết này, mình chỉ muốn chia sẻ vài điều về việc đạo diễn Afonso Cuarón và ê kíp của mình đã thực hiện bộ phim như thế nào. Đầu tiên mời các bạn xem qua trailer trước đã:


​Năm 2004, tiếng tăm của vị đạo diễn gốc Mexico, Afonso Cuarón (1961), tỏa sáng cùng với thành công của tập phim Harry Potter: Tù nhân ngục Azkaban, đem về doanh thu phòng vé cho Warner Bros hơn 800 triệu đô la trên toàn thế giới. Sau đó Cuarón chuyển đến sống ở London và chỉ tham gia làm vài phim nhỏ lẻ, mãi đến đầu năm 2009, ông và các cộng sự mới hoàn thành xong kịch bản cho một phim bom tấn với tên gọi Gravity: A Space Adventure in 3D. "Ngoài không gian là đề tài rất quyến rũ tôi, bởi tôi là một trong những thế hệ đầu tiên được xem truyền hình trực tiếp Neil Armstrong bước đi trên Mặt Trăng, (lúc đó Cuarón 7 tuổi), và Lạc ngoài vũ trụ là một trong những series phim mà tôi khoái nhất".

Khi được Warner Bros giao dự án thực hiện phim Gravity, Afonso Cuarón đã mất tới 2,5 năm để chuẩn bị những bước ban đầu cho quá trình thực hiện phim. Về diễn viên, đây cũng là một trong những phim điện ảnh có ít nhân vật nhất từ trước đến nay từng được thực hiện, với 2 diễn viên chính và 1 diễn viên phụ, xuất hiện được vài phút ngắn ngủi và cũng không thấy rõ mặt (phim có ít diễn viên nhất mình từng xem là Buried (2010), chỉ 1 nhân vật xuất hiện từ đầu phim tới cuối phim. Thoạt đầu, Natalie Portman được mời vào vai nữ tiến sĩ cơ khí* Ryan Stone, Robert Downey Jr. được mời vào vai phi hành gia Matt Kowalski. Nhưng sau đó cả 2 người này đều không nhận vai và Sandra Bullock, George Clooney được chọn thay thế.


*Ryan Stone là một Doctor of Medical Engineer, đây không phải là một học vị dùng để chỉ riêng bác sĩ, nhà khoa học y khoa, mà còn chỉ những tiến sĩ cơ khí, người có nhiệm vụ đảm bảo sự hoạt động trơn tru của một hệ thống máy móc nào đó, trong phim Gravity thì tiến sĩ Ryan là người kiểm tra, bảo trì kính viễn vọng không gian Hubble trên tàu con thoi Explorer.

Đáng lí thì phim Gravity đã ra rạp từ tháng 11/2012, Cuarón đã thuyết phục W.B cho ông thêm 1 năm để chuẩn bị chu đáo cho phim trước khi ra rạp chính thức vào ngày 4/10/2013. Với bộ phim chỉ có 2 diễn viên chính, bối cảnh phần lớn là màu đen thui của không gian ngoài vũ trụ, nhưng nó đã tốn của W.B tới 80 triệu đô la kinh phí đầu tư, một con số không hề nhỏ. Đổi lại, họ đã thực hiện được phim Gravity rất hoành tráng, trong phim chúng ta sẽ xem được những sự kiện có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra trên thực tế, về việc một chiếc tàu con thoi nổ tung ngoài vũ trụ, Trạm vũ trụ quốc tế ISS bị bỏ trống để rồi sau đó nổ tan thành bụi, khối tài sản 250 tỉ đô la tan thành tro.

"Nếu xem Gravity 2D thì bạn chỉ trải nghiệm được 20% những gì mà nó có thôi". Đạo diễn Afonso Cuarón cho biết.

Việc quay và dựng một bộ phim 3D không còn là thách thức đối với Hollywood. Tuy nhiên với dự án phim Gravity thì công việc khó khăn nhất đối với Afonso Cuarón là giả lập môi trường không trọng lực ngoài không gian, vì đơn giản là người ta không thể bay ra ngoài vũ trụ để quay bộ phim này. Ê kíp của ông đã thử rất nhiều phương án, gồm có sử dụng phông nền màu xanh lá, cho diễn viên đeo dây bảo hiểm, lặn dưới hồ nước, thậm chí là thử quay phim trong một chiếc máy bay phản lực đang rơi (để giả lập điều kiện không trọng lực). Tất cả đều không thỏa mãn được yêu cầu khắt khe của họ, bởi toàn bộ phim đều là môi trường không có sức hút. Họ cũng không mượn phòng tập không trọng lực của NASA dùng để huấn luyện cho các phi hành gia.


Cuối cùng, người ta đã "chế" ra một cái "hộp đèn" hình chữ nhật có vỏ trong suốt tên là The Cage, kích thước khoảng 4,25 x 6 mét. Bên trong có gắn 6 tấm đèn LED siêu sáng bao gồm "hàng ngàn bóng LED nhỏ", chiếu xung quanh diễn viên. Tiếp theo đó, Cuarón cho làm một hệ thống trục quay, để điều khiển cái hộp The Cage xoay vòng quanh người diễn viên khi quay phim. Như vậy là họ đã mô phỏng được không gian bên ngoài vũ trụ, dĩ nhiên những cảnh nền sẽ được thêm thắt khi xử lý bằng vi tính. Điều cuối cùng là 2 diễn viên sẽ phải tự mình đóng giả rằng họ đang ở trong môi trường không trọng lực, và diễn làm sao cho giống.

Cuarón đang chỉ đạo diễn xuất cho Sandra và George bên trong The Cage​ var gax_wid = 1569998479;var gax_zid = 1570002553;var gax_w =490;var gax_h =275;var gax_skip =5;var gax_flash =true;var gax_popup =0;var gax_content_id = ".article__content"; var gax_position=3; var gax_continuous_play=true;document.write('');/* load placement: infonet_PN-inread, for account: phuongnam, site: infonet.vn, size: 2x2 - video */var _avlVar = _avlVar || [];_avlVar.push(["5629ffc62ce8494ea51506081561ae40","https://infonet.vn","[width]","[height]"]);


"Nó giống như họ đang ở trong một chiếc iPod, và phải cố gắng giả bộ mình đang lơ lững ngoài vũ trụ, từ cử chỉ cho đến cảm xúc". Cuarón nói. "Tôi sẽ không bao giờ làm thêm một phim vũ trụ nào nữa, Gravity tốn của tôi mất 4 năm rưỡi, vậy là quá đủ".

Vậy là chúng ta đã biết họ thực hiện phim Gravity, mô phỏng không gian ngoài vũ trụ bằng cách nào. Còn về công tác tư tưởng và cảm nhận xem nó có giống thiệt hay không, mời các bạn tự mình ra rạp phim và thưởng thức. Chúc các bạn vui vẻ.


Bất kì phim điện ảnh nào cũng mắc lỗi trong diễn xuất, cốt truyện hoặc tính logic. Với Gravity, lúc trở về ISS từ không gian, đáng lí ra bên trong bộ đồ phi hành gia của tiến sĩ Ryan mặc phải rất phức tạp, bao gồm rất nhiều dây dẫn ống thở, chất dịch làm mát cơ thể (nhiệt độ ngoài không gian có khi lên tới 125 độ C hoặc âm hàng trăm độc C), và phải có lớp tã giấy thấm hút mồ hôi. Trong phim thì những thứ này không có.​

Theo Dailybeast; Wired/Tinh tế

Đặc sản ‘ăn tươi nuốt sống' ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Dù được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, không qua công đoạn làm chín nào nhưng đặc sản gỏi nhệch nức tiếng Ninh Bình vẫn hút khách thưởng thức bởi phần thịt dai giòn, vị ngọt dịu, ăn cùng hàng chục loại lá và nước chấm sánh quyện đặc trưng.

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !