Gốm Chu Đậu được vinh danh sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần 2

Gốm Chu Đậu là thương hiệu rất nổi tiếng trong lịch sử, bởi đây là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp nhất của Việt Nam với gần 600 năm lịch sử.

Nét đặc trưng của gốm Chu Đậu là các đường nét hoa văn phản ánh đời sống, tín ngưỡng, triết lý và tâm hồn người Việt, trong đó chủ yếu là hình ảnh hoa sen, hoa cúc, chim Lạc Việt. Đặc biệt, hoa văn trên gốm Chu Đậu được trang trí theo phương pháp vẽ dưới men, tức là trang trí hoa văn trước rồi tráng men sau. Men gốm Chu Đậu được làm từ vỏ trấu, đa phần là men trắng trong, hoa lam, men lục, xanh nâu, tam thái. 

Năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty CP Gốm Chu Đậu nhằm phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền. 

Từ đó đến nay, gốm Chu Đậu đã trở thành thương hiệu gốm cao cấp được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước...

Hiện, gốm Chu Đậu chủ yếu được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống với 3 dòng sản phẩm chính là hàng phục chế theo các mẫu gốm cổ, hàng gia dụng và hàng xuất khẩu. 

Trong đó, sản phẩm tiêu biểu và đặc sắc nhất của gốm Chu Đậu cổ là chiếc bình Hoa Lam và bình Tỳ Bà còn được gọi là bình cha, bình mẹ. Bình tỳ bà mang dáng hình cây đàn tỳ bà đại diện cho tính âm, đất mẹ hiện thân cho người phụ nữ Việt Nam dịu dàng hiền thục nết na. Bình hoa lam thể hiện cho tính dương là người chồng, là cha, là trụ cột là nền tảng. 

Ngoài ra, những sản phẩm khác như: Bình cúp Ngũ Hành, ấm rượu Rồng, hũ Hổ Phù… cũng là những sản phẩm làm nên thương hiệu gốm Chu Đậu. 

Sản phẩm của làng gốm Chu Đậu được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời được trưng bày tại 46 bảo tàng của 32 nước trong khu vực và trên thế giới.

Mới đây nhất, ngày 30/9, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ. Lô hàng ước tính 70 m3, giá trị hơn 42.000 USD, gồm các loại bình gốm Chu Đậu truyền thống như hoa lam tỳ bà, phú quý, phượng hoàng... Mỗi sản phẩm đều được niêm yết tem nhãn, có phần mô tả về xuất xứ, điểm mạnh về kỹ thuật, giá trị văn hóa của gốm Chu Đậu... Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu gốm Chu Đậu đến với người tiêu dùng Mỹ.

Công ty CP Gốm Chu Đậu cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty chú trọng quảng bá trên các kênh online, xúc tiến thương mại cũng như tham gia nhiều hội ở trong và ngoài nước nên từ đầu năm 2022 tới nay, lượng hàng xuất bán của Công ty đạt 80 - 85% kế hoạch năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lượng hàng tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa. 

Hiện nay, làng nghề Chu Đậu thu hàng trăm lao động tại địa phương, doanh số ước đạt hàng trăm tỷ đồng/năm. 

Năm 2020, gốm Chu Đậu vinh dự được vinh danh là thương hiệu quốc gia Việt Nam. Và năm 2022, gốm Chu Đậu một lần nữa được gọi tiên vinh danh ở giải thưởng này.

Giải thưởng Thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất cấp Chính phủ, nhằm phát triển các thương hiệu mạnh của Việt Nam. Đây là giải thưởng uy tín, được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng ghi nhận và tôn vinh dựa trên các giá trị "chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong". 

PV

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !