Gỡ khó cho nông dân kinh doanh thịt và trứng gia cầm
Diễn đàn trực tuyến “Kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ” vừa được Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970 chủ trì tổ chức ngày 8/12.
Đông Nam bộ là vùng có hoạt động chăn nuôi phát triển lớn nhất của cả nước, tập trung ở một số tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai…
Theo ông Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Vùng I, hiện nay, bình quân mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 55 - 57 kg thịt các loại, 130 - 135 quả trứng. Tổng lượng thịt sản xuất được khoảng 6,5 triệu tấn/năm và trứng gia cầm, thủy cầm là 17 tỷ quả/năm, chủ yếu là tiêu thụ nội địa thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, cửa hàng nông sản an toàn và các chợ truyền thống.
Việt Nam cũng đã có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào sản xuất, cung ứng thịt và trứng, hình thành được chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giá trị ngành hàng.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý, thời điểm này, chỉ còn hơn 1 tháng là đến Tết Nguyên đán, đây là thời gian vàng để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, và vì thế cần phải có những giải pháp ngắn, trung và dài hạn để thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ thịt và trứng gia cầm.
Về ngắn hạn, cần phải lo cho thị trường trong nước. Giá trứng hiện dao động khoảng 3.500 đồng/quả, gà lông màu 42.000 đồng/kg, lợn 53.000 - 57.000 đồng/kg… Từ nay đến Tết cần kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, nắm bắt kịp thời diễn biến thị trường. Cần đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với tất cả các mặt hàng tiêu thụ trong dịp Tết, đặc biệt là TP.HCM, một thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước.
Hiện đã có các chuỗi phân phối ở khu vực Đông Nam bộ, TP.HCM như các chuỗi siêu thị, các cửa hàng thực phẩm tiện dụng… Tới đây, cần phải nâng cao năng lực phân phối tại chỗ, phát huy tăng trưởng nội địa, mỗi siêu thị chỉ cần gia tăng thu mua sẽ giúp giải bài toán về thị trường.
Một vấn đề cần lưu ý khác là nâng cao năng lực thị trường cho các hợp tác xã, người nông dân. "Nền tảng thương mại điện tử sẽ là cơ hội mở ra giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc thiết lập không gian bán hàng trên mạng tại khu vực Đông Nam bộ còn khiêm tốn. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ tập trung tham gia, xây dựng hạ tầng sàn thương mại điện tử. Tới đây, Cục sẽ phối hợp Alibaba và nhiều nền tảng điện tử khác tổ chức các diễn đàn, trang bị kiến thức kỹ năng cho người sản xuất, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, nâng cao năng lực kinh doanh", Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản phân tích.
Khẳng định nguồn hàng chuẩn bị Tết Nguyên đán rất đầy đủ và phong phú về chủng loại, song ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Quản lý chất lượng Công ty San Hà cũng bày tỏ băn khoăn về việc thực hiện chuỗi liên kết còn lỏng lẻo, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, các bên tham gia thiếu vốn... Mong muốn của ông Trí là các cơ quan quản lý tiếp tục triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ để làm cầu nối, đỡ đầu cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm; các thành tố tham gia chuỗi liên kết phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn để cùng nhau gia tăng lợi ích.
Ông Tống Quang Minh, Phó Trưởng đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm phía Nam phản ánh hiện trạng tốc độ đô thị hóa rất nhanh, buộc các cơ sở chăn nuôi ở ngoại thành sẽ phải di dời. Để phát triển chăn nuôi bền vững thì địa phương cần phải có quy hoạch phát triển chăn nuôi ổn định, với tầm nhìn dài hơi. Người đầu tư chăn nuôi trang trại phải đảm bảo an toàn sinh học và cần có chính sách liên kết chuỗi chăn nuôi, từ nhà sản xuất con giống, thức ăn, đến chăn nuôi, chế biến giết mổ và tiêu thụ.
“Ý tưởng lập Quỹ bình ổn chăn nuôi là tốt nhưng thực hiện không hề dễ. Muốn thành lập được thì cần phải có sự tham gia của bên tài chính, ngân hàng nông nghiệp, hỗ trợ người đầu tư vay vốn ưu đãi…”, ông Minh chia sẻ thêm.
Hà Minh