Nữ sinh tuổi teen sùng bái trang điểm "vịt hóa thiên nga": Chuyên gia mách nước phụ huynh ngăn ngừa hệ lụy

Việc trang điểm ở nữ sinh THCS, THPT ngày càng phổ biến khiến nhiều phụ huynh lo lắng con đua đòi, "sống ảo", lơ là học hành, yêu sớm dẫn tới nhiều hệ lụy.

PV Infonet  đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa các khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội) về vấn đề trên.

Hiện nay việc nữ sinh THCS, THPT trang điểm rất phổ biến, nhiều phụ huynh lo lắng con biết làm dáng quá sớm sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Anh có lời khuyên nào cho phụ huynh không?

Tôi nghĩ rằng khi ở nhà, phụ huynh nên thực hiện nhất quán các quy tắc sau với con mình:

Không sử dụng nhà vệ sinh quá 30 phút cho mỗi lần tắm gội, ngắm vuốt.

Mỹ phẩm chỉ được dùng trong những dịp đặc biệt như đi sinh nhật, dịp lễ hội, chụp ảnh chung gia đình.

Không sở hữu vượt quá 3 thỏi son, 3 màu móng tay… hãy đặt ra các quy tắc bạn thấy phù hợp với bản thân và con mình.

Đã dùng mỹ phẩm thì cần biết cách tẩy trang và bắt buộc phải tuân thủ việc tẩy trang trước khi đi ngủ.

{keywords}
PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa các khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội)

Với nhóm nữ sinh dù học THPT vẫn giản dị như lúc 5,6 tuổi, không quan tâm đến trang điểm thì phụ huynh có nên giúp con tăng kiến thức về việc làm đẹp?

Với nhóm này tôi nghĩ rằng phụ huynh có thể thở phào vì con không bị mỹ phẩm làm hại da, con không mất tập trung học tập.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể khuyến khích con về những cách để con làm cho mọi người cảm thấy con đẹp hơn và con có nhiều cách sáng tạo khác nhau để tạo ra vẻ đẹp của mình, không nhất thiết phải tô son hay trang điểm bằng cách đánh phấn, kẻ mắt….

Bố mẹ hãy chú ý rằng việc trang điểm có thể giúp nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin của các con. Tuy nhiên, bố mẹ có thể giúp con thay đổi cách nhìn nhận giá trị bản thân và tạo ra sự thoải mái làm đẹp bằng cách tập thể dục, ăn uống khoa học.

Đặc biệt, theo tôi phụ huynh hãy nói với con những tác hại của việc lạm dụng trang điểm như nếu quá lệ thuộc vào việc trang điểm khi đi ra ngoài sẽ khiến chúng ta tự ti về gương mặt tự nhiên, phụ thuộc vào trang điểm, cảm thấy mình xấu xí ra ngoài nếu không trang điểm thật kỹ.

Đó là chưa kể những người phụ thuộc vào trang điểm thường mất nhiều thời gian, thậm chí bị ám ảnh thúc ép phẫu thuật thẩm mỹ và nghiện phẫu thuật thẩm mỹ...

{keywords}
Ảnh minh họa

Còn đối với nhóm nữ sinh thích nổi bật và đang có xu hướng lạm dụng mỹ phẩm, phụ huynh có thể làm gì?

Nếu con trang điểm quá đậm theo phong cách các thần tượng, cha mẹ cần giải thích cho con là nghệ sĩ dùng những cách thức trang điểm để giúp họ nổi bật trên sân khấu chứ không phù hợp với đời thực.

Cha mẹ có thể chọn cho con một vài tạp chí tuổi teen mà mình đã xem qua. Giới thiệu cho con hình ảnh của những người bạn đồng tuổi có cách trang điểm và ăn mặc phù hợp mà cha mẹ có thể chấp nhận được như một hình mẫu.

Nhắc nhở con về các giới hạn trang điểm như không được dùng son dưỡng trước 14 tuổi; không được trang điểm mắt, mặt, đổi màu tóc trước 16 tuổi... Nhắc con việc các trường có quy định về việc cấm trang điểm khi đến trường và con cần thực hiện đúng quy định này.

Chúng ta đang sống trong một xã hội bị ám ảnh bởi việc trang điểm, chúng ta thấy nó xung quanh mình, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram, Facebook.

Đó là chưa kể trên mạng tràn ngập các hướng dẫn trang điểm, hình ảnh và video giới thiệu các kỹ năng trang điểm biến hình từ cú thành công khiến không ít học sinh trầm trồ ngưỡng mộ.

Phụ huynh hãy nhớ rằng tất cả những điều này ảnh hưởng đến con cái chúng ta nên quan trọng là bố mẹ phải luôn đồng hành cùng con, cung cấp cho con những kiến thức cần thiết để con thấy mình nên và không nên làm gì, nhớ là tuyệt đối không được ép buộc vì đứa trẻ càng bị ép buộc sẽ có xu hướng làm ngược lại khiến quan hệ giữa bố mẹ và con cái căng thẳng.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nữ sinh tiểu học đã thích tô son, điểm phấn: Cha mẹ nên làm gì?

Nữ sinh tiểu học đã thích tô son, điểm phấn: Cha mẹ nên làm gì?

"Mẹ, cho con tô son nhé?" - câu nói này có thể khiến nhiều người mẹ giật mình vì chỉ hôm qua thôi cô con gái mới học tiểu học còn ngây thơ chưa biết gì mà hôm nay đã đòi tô son, điểm phấn như một người lớn.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !