Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng

Đó là một trong số những mục tiêu mà TP.Hà Nội đề ra trong xây dựng xã hội học tập ở giai đoạn tiếp theo.

Định hướng mục tiêu xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Hà Nội chú trọng phát triển bền vững mô hình trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố nhằm thực hiện các chương trình xóa mù chữ, các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, y tế, sức khỏe cộng đồng, chính trị, pháp luật, văn hóa,… đáp ứng yêu cầu học học tập đa dạng của cộng đồng dân cư.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, thực hiện phương châm đưa lớp học đến với người dân, tích cực mở rộng địa bàn hoạt động đến từng thôn, xóm, tổ dân cư; phát triển mô hình hoạt động trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với nhà văn hóa, thư viện, bưu điện văn hóa xã. Quan tâm tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho trung tâm học tập cộng đồng nhằm đảm bảo đủ điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các chương trình học tập suốt đời.

Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” làm cơ sở xây dựng thành công xã hội học tập.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Trung tâm học tập cộng đồng các xã phối hợp với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ nhằm tạo điều kiện cho người dân học tập suốt đời.

 

Đa dạng hóa nội dung, chương trình hoạt động của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; phối hợp với các tổ chức và cá nhân có liên quan để tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn; các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã.

Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá trong các trường phổ thông nhằm giáo dục cho học sinh tinh thần ham học, nâng cao năng lực tự học; tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Củng cố, phát triển các trung tâm ngoại ngữ, tin học; khuyến khích, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần khác nhau thành lập các cơ sở học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động, đặc biệt đối với lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nam Định: Trao học bổng cho học sinh mồ côi
icon

Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định phối hợp với một số đơn vị tài trợ trao học bổng cho các em học sinh mồ côi trong tỉnh.

 
 
Học sinh ở Phú Yên nghỉ học ngày 28/10 để phòng tránh bão số 9
icon

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên yêu cầu các trường học trên địa bàn (từ mầm non đến THPT và giáo dục thường xuyên) cho học sinh tạm nghỉ học ngày 28/10 để phòng chống bão số 9.

 
 
Phú Thọ: Phong trào khuyến học gắn liền với chuyển đổi số
icon

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc chuyển đổi số được xác định là xu thế tất yếu, mở ra phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời trong mỗi người dân.

 
 
Quảng Ninh: Trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi
icon

Sáng 31/8, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT&TMC) tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng ninh đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu cho học sinh mồ côi tại huyện Đầm Hà.

 
 
TP.HCM đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng
icon

Trong giai đoạn đầu xây dựng xã hội học tập, TP. Hồ Chí Minh đã giành được một số thành tựu nổi bật trong đó đã xây dựng 319 trung tâm học tập cộng đồng và hơn 1.000 trung tâm ngoại ngữ.

 
 
Vĩnh Phúc thưởng hơn 1 tỷ đồng cho thầy trò có huy chương Olympic quốc tế năm 2021
icon

900 triệu đồng tiền thưởng của tỉnh Vĩnh Phúc và 180 triệu đồng tiền thưởng của Hội - Quỹ khuyến học dành cho học sinh có thành tích ở Olympic quốc tế và giáo viên hướng dẫn.

 
Bố trí kinh phí kịp thời khi triển khai đề án xây dựng xã hội học tập
icon

Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu đề án xây dựng xã hội học tập.

 
Sau 8 năm triển khai xây dựng xã hội học tập đã xóa mù chữ cho hơn 295.000 người
icon

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 đã xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15 – 60, nâng tỷ lệ biết chữ độ tuổi này là 97,85%.

 
8 năm triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập đã đạt được các mục tiêu quan trọng
icon

Sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án 89 về Xây dựng xã hội học tập, 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2.

 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Trách nhiệm của chúng ta là phát triển một xã hội hiếu học”
icon

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.