Góc nhìn khác về trường chuyên qua tham luận của nữ sinh trường Amsterdam

Trong một khảo sát tại 4 trường THPT chuyên tại Hà Nội, kết quả thu được cho thấy có 45% học sinh chuyên được hỏi trả lời lựa chọn học trường chuyên để thuận lợi đi du học.

Ngày 14/11, tại trường Phổ thông Thực nghiệm, Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục Phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục EdLab Asia đã tổ chức diễn đàn giáo dục Việt Nam 2020: Giáo dục bền vững trong kỷ nguyên số.

Tại đây, trong các phiên thảo luận, Đỗ Quyên, học sinh lớp 12 Anh 2, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã có bài trình bày tham luận trường chuyên dưới góc nhìn của học sinh chuyên.

Góc nhìn khác về trường chuyên qua tham luận của nữ sinh trường Amsterdam - 1

Trong bài tham luận, Quyên đã đưa ra một số vấn đề liên quan đến trường chuyên hiện nay qua kết quả khảo sát 97 học sinh chuyên đến từ 4 trường THPT chuyên tại Hà Nội như THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT chuyên Ngữ (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), trường THPT chuyên Sư phạm (trường Đại học Sư phạm).

“4 năm trước khi nhìn cảnh phụ huynh ngồi trước cổng trường chuyên, băn khoăn không biết trong trường chuyên có bí ẩn gì mà rất nhiều phụ huynh giành tâm huyết, hy sinh giữa trời nóng nóng đến 40 độ C vẫn ngồi hàng tiếng đồng hồ chờ con. Sự hy sinh này không chỉ diễn ra trong vài buổi thi mà còn diễn ra trong suốt thời gian dài sau đó. Chỉ 1 năm sau, mẹ em cũng trở thành một trong số phụ huynh đó. Sau 3 năm em đã có câu trả lời cho mình”, Quyên đã mở đầu bài tham luận của mình như thế.

Em cho biết trên thế giới hiện nay có một số mô hình trường chuyên như chương trình bồi dưỡng trong trường công lập, chương trình rút ngắn, học theo cấp độ cá nhân, các chuyên đề hội thảo trong trường, các trường lớp tài năng được chọn lọc. Ở Việt Nam đang theo mô hình có trường lớp riêng cho học sinh chuyên.

Trên thế giới, mô hình như Việt Nam không còn quá phổ biến. Nhưng một số nơi vẫn sử dụng như ở New York, Mỹ, học sinh lớp 8 sẽ làm một bài kiểm tra để được vào các trường chuyên. Học sinh ở các trường chuyên sẽ được học các môn như khoa học, công nghệ thông tin và họ chú trọng hơn các môn học này. Mỗi năm có khoảng 30.000 học sinh tham gia kỳ thi để trở thành một trong 4.000 học sinh của 9 trường chuyên của New York.

 

Quyên cũng cho biết, kết quả khảo sát mà em thu được cho thấy nguyên nhân học sinh chọn chuyên gồm: Để học chuyên sâu khả năng và đam mê của mình; để có một môi trường thuận lợi trong đó có bạn bè, thầy cô tốt hơn; để có cơ hội phát triển kỹ năng mềm, các hoạt động ngoại khóa; được tham gia các kỳ thi quốc tế; để có cơ hội du học. Trong đó, 45% học sinh lựa chọn học trường chuyên để có cơ hội, hồ sơ tốt hơn để đi du học, 25 vì môi trường, 15% do đam mê, 8% hoạt động ngoại khóa, 5% tham gia kỳ thi, 2% là lý do khác.

“Quy mô khảo sát chưa lớn, chưa đi được đến các tỉnh thành khác nên chưa phủ hết được toàn bộ học sinh chuyên. Nhưng có thực tế là không thể phủ nhận được xu hướng lớn của học sinh trường chuyên bây giờ. Học sinh vào trường chuyên để có một điểm tựa tốt để đi du học. Đó cũng là một điều dễ hiểu”, Quyên nói.

Theo khảo sát này, các học sinh lựa chọn trường chuyên vì kỳ vọng vào một trong những yếu tố như được tiếp xúc với nhiều cơ hội du học, học bổng, tham gia các hoạt động ngoại khóa có quy mô; được rèn luyện; hnh ảnh học sinh chuyên trước truyền thông: nhà lãnh đạo, nhà khoa học, công dân toàn cầu, người nghệ sĩ. Học sinh trường chuyên hướng tới 4 khuôn mẫu này.

Mặt khác, nhiều trường Đại học lớn tại Việt Nam và thế giới đều ưu tiên xét tuyển học sinh trường chuyên. Điều này tác động vào tâm lý của học sinh trường chuyên. 64% học sinh chuyên được khảo sát cho rằng trường chuyên đáp ứng được yêu cầu của học. Nếu được chọn lại thì có 77% học sinh đã học ít nhất 1 năm ở trường chuyên vẫn muốn ở lại.

Tuy vậy, qua 2 tháng nghiên cứu vừa qua, Quyên cũng rút ra kết luận về trường chuyên ở Việt Nam. Đó là thiếu nghiên cứu toàn diện để so sánh rút ra được kết luận hoàn chỉnh xem nên tiếp tục đầu tư mũi nhọn hay toàn diện; Thiếu chương trình học toàn diện; thiếu định hướng nghề: Định hướng trường lớp, thiếu chương trình liên kết với các doanh nghiệp, công ty để học sinhđược trải nghiệm; thiếu đào tạo cho giáo viên.

Bài tham luận của Quyên tuy mới chỉ ở mức nhỏ nhưng thực sự đã cho thấy một góc nhìn khác về trường chuyên, giống như em đã khẳng định từ đầu: em không quan tâm đến công tác quản lý, đến những vấn đề vĩ mô về trường chuyên mà em chỉ muốn cung cấp một cái nhìn của chính học sinh chuyên về trường chuyên.

Theo tienphong.vn

 
List comment
 
 
Ngày mai (29/1) học sinh Hải Phòng, Yên Bái nghỉ học
icon

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, UBND TP Hải Phòng quyết định cho học sinh trên địa bàn nghỉ từ ngày mai (29/1).

 
 
Một trường mầm non ở Hà Nội cho 600 trẻ nghỉ học vào ngày mai 29/1
icon

Được biết cháu bé tiếp xúc gần với F1 của bệnh nhân 1553 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Những bé học cùng lớp cũng được rà soát.

 
 
Học sinh Hải Dương nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19
icon

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sau Quảng Ninh, Hải Dương tiếp tục cho học sinh nghỉ học chủ động phòng chống dịch Covid-19.

 
 
Phát hiện ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, học sinh Quảng Ninh nghỉ học
icon

Ngay sau khi phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, sáng sớm 28/1  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch.

 
 
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội 2021
icon

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội 2021 sẽ tiếp cận theo hướng phi truyền thống nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh THPT.

 
 
Olympic Toán và Khoa học Châu Á - Việt Nam giành 10 giải
icon

Olympic Toán và Khoa học Châu Á - (ASMOPSS) 2021 là kỳ thi Toán và Khoa học dành cho học sinh trong độ tuổi từ 11 đến 18, có niềm đam mê Toán và Khoa học.

 
Cô gái kiếm 330 tỷ/năm khiến dân tình tò mò: Viết phần mềm đăng Google Play, App Store là gì?
icon

Dư luận xôn xao trước thông tin cô gái 28 tuổi thu nhập lên tới 330 tỉ đồng/năm nhờ sáng tạo ra nhiều phần mềm đăng trên ứng dụng Google Play và App Store.

 
Bố có tiền án thì con có được xét tuyển trường công an, quân đội không?
icon

Gần như năm nào điểm chuẩn vào các trường công an, quân đội cũng cao chót vót. Điều này chứng tỏ khối trường công an, quân đội chưa bao giờ hết hot trong các mùa tuyển sinh.

 
“Bật mí” nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021
icon

Năm 2021, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương.

 
Tuyển sinh 2021: Học một ngành ra trường có thể làm ngành khác không?
icon

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 không có quá nhiều thay đổi so với kỳ thi năm 2020 nhưng nhiều thí sinh vẫn đang băn khoăn về vấn đề điểm số trúng tuyển, ngành học và cơ hội việc làm.