Địa phương thuộc nguy cơ thấp, trung bình có thể cho học sinh quay lại trường

Đó là thông báo của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Từ 14/10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021. Trong đó nêu rõ: “tổ chúc dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10/2021”.

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên hiện nay mỗi tỉnh, thành lại tự đặt ra các điều kiện khác nhau để có thể cho học sinh đến trường.

Tại Hà Nội, dù được đánh giá cấp độ 1 với dịch bệnh nhưng thông báo mới nhất do Sở GD-ĐT Hà Nội phát đi vẫn là “tiếp tục dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới” trên toàn địa bàn TP. Giải thích của lãnh đạo sở này vẫn là học sinh chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, lo ngại khi một số địa phương khác khi cho học sinh đến trường đã có nhiều học sinh mắc Covid-19…

Một số tỉnh, thành đang tỏ ra thận trọng khi không có ca bệnh trong cộng đồng nhiều tháng qua nhưng vẫn đóng cổng trường. Tỉnh Hưng Yên trong đợt dịch lần thứ 4 không có các ổ dịch phức tạp hay các ca bệnh trong cộng đồng nhưng chỉ học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh học trực tuyến kết hợp trực tiếp, học sinh các cấp còn lại học trực tuyến.

Ngược lại, nhiều địa phương lại linh hoạt để tranh thủ thời gian vàng cho học sinh học trực tiếp. Tại tỉnh Phú Thọ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát địa phương này mở cửa trường học cho học trực tiếp chương trình chính khóa, chú ý việc tăng thời lượng các môn học phải phù hợp, không gây quá tải cho giáo viên, học sinh.

Sau khi phát hiện ca mắc mới tại trường học Phú Thọ, địa phương này cũng nhanh chóng khoanh vùng, linh hoạt cho từng vùng tại tỉnh học trực tiếp hay trực tuyến.

Trước đó, tỉnh Bắc Ninh cũng có những ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh dù có các ca nhiễm mới trong cộng đồng hoặc trường hợp F1 là học sinh. Sau 3 ngày truy vết, xét nghiệm, TP.Bắc Ninh đã cho phép trường THCS đón học sinh trở lại trường học trực tiếp; các trường tiểu học, mầm non đón học sinh trở lại sau vài ngày…

 
Địa phương thuộc nguy cơ thấp, trung bình có thể cho học sinh quay lại trường
Nhiều địa phương đã lên phương án cho học sinh quay lại trường

Trước tình hình mỗi địa phương đưa ra quy định một kiểu, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao): tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12, bảo đảm giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): căn cứ vào tình hình thực tế và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học... Với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.

 
Nguyên nhân vụ quạt trần rơi khiến học sinh bị thương ở Hà Nội
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra sự cố rơi quạt trần trúng 3 học sinh trong giờ học, trong đó 1 em phải nhập viện và khâu nhiều mũi.

 
Những luận án tiến sĩ tào lao, lãng xẹt, phi khoa học
icon

Không hề hiếm những đề tài tiến sĩ tào lao, lãng xẹt kiểu “luận án cầu lông”, khiến cả núi tiền của, công sức trôi sông, chẳng thu được chút lợi ích nào cho xã hội.

 
Cho thôi việc cô giáo giật tóc học sinh ở Thái Nguyên: Bài học đắt giá trong ứng xử tại trường học
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin, hình ảnh phản ánh việc một học sinh bị giáo viên giật tóc, phải nhập viện điều trị.