Giật mình thanh long vỏ vàng có giá gần 1,2 triệu đồng/kg

Một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu tại TP.HCM rao bán thanh long vỏ vàng với giá gần 1,2 triệu đồng/kg. Trong khi, cũng loại quả này đang được nhiều nhà vườn bày bán lề đường, chỉ với giá chỉ vài chục ngàn đồng mỗi kilogram.

Nghịch lý giá thanh long vỏ vàng

Một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu tại quận 1 (TPHCM) rao bán thanh long vàng với giá 580.000 đồng/500gr thanh long vàng. Cửa hàng cam kết chất lượng sản phẩm là loại hàng nhập khẩu bằng đường hàng không, loại 1.

Cửa hàng này còn quảng cáo thanh long ruột vàng với các công dụng như giải độc, giúp tạo hồng cầu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch… Hộp thanh long vàng có giá bán 580.000 đồng/500gr.

Gần 1,2 triệu đồng một kilogram thanh long vỏ vàng - Ảnh 1.

Hộp thanh long vàng có giá bán 580.000 đồng/500gr.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn trồng thanh long vỏ vàng đang phải mang sản phẩm lên TPHCM, bán "đổ đống" ở các lề đường với giá chỉ từ 35.000 – 50.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Mậu Trường, nông dân trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết, gia đình ông có 3 hecta trồng thanh long. Một lần, ông được người quen tặng mấy hom giống thanh long ruột vàng nhập khẩu từ nước ngoài về.

Thấy thị trường đang chuộng loại quả mới này, ông Trường nhân giống, trồng trong vườn nhà. Thế nhưng, vì chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây ra hoa mà không đậu trái. Hoặc có đậu được nhưng mẫu mã xấu xí, không bán được.

Gần 1,2 triệu đồng một kilogram thanh long vỏ vàng - Ảnh 2.

Thanh long vàng trồng tại Việt Nam bán “đổ đống” lề đường với giá rất rẻ. Ảnh: Nam Bình.

Đến vụ thanh long năm nay, ông Trường thu hoạch được gần 2 tấn thanh long vỏ vàng nhưng vì trái nhỏ, thương lái chê nên ông phải mang lên TPHCM nhờ người quen bán giúp.

"Trước đây loại quả này có giá rất cao, từ 700.000 – 800.000 đồng mỗi kilogram nên nông dân rất ham trồng. Thế nhưng vì không hợp khí hậu, thổ nhưỡng, kỹ thuật chăm sóc cũng không giống thanh long vỏ đỏ nên không thu được kết quả như mong muốn", ông Trường chia sẻ.

Đến khi nắm được kỹ thuật chăm sóc thanh long ruột vàng, ông Trường lại gặp phải vấn đề rớt giá. Năm nay, ông thu được gần 2 tấn thanh long vỏ vàng nhưng giá bán chỉ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Mới đây, người tiêu dùng đi chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cũng ngỡ ngàng khi thấy đặc sản thanh long vàng được bày bán trên lề đường Trịnh Hoài Đức (sát bên hông chợ Bà Chiểu) với giá chỉ 25.000 đồng/kg.Những quả to, đẹp mã được bán với giá 50.000 đồng/kg. Còn lại, giá chỉ từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg. 

Gần 1,2 triệu đồng một kilogram thanh long vỏ vàng - Ảnh 3.

Những quả to, đẹp mã được bán với giá 50.000 đồng/kg. Còn lại, giá chỉ từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Ảnh: Nam Bình.

Thế nhưng, theo đánh giá của nhiều người, so với thanh long vỏ đỏ, thanh long vỏ vàng ăn nhạt nhẽo hơn, không có vị ngọt hoặc chua ngọt như thanh long vỏ đỏ ruột trắng hoặc ruột đỏ thông thường. Vỏ trái thanh long ruột vàng cũng dày hơn, các ngoe ngắn hơn nên nhìn không bắt mắt.

"Nếu loại quả này mà bán với giá trên 1 triệu đồng/kg thì chắc chỉ phục vụ giới nhà giàu, thích thử các loại quả độc, lạ. Còn lại, so với thanh long vỏ đỏ truyền thống, vị không ngon bằng", chị Hương, bán trái cây tại chợ Bà Chiểu, nhận định.

Công dụng có như quảng cáo?

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An, cũng cho biết địa phương hiện có khoảng 30 ha thanh long vàng, chủ yếu tiêu thụ nội địa. Loại trái cây này từng được người tiêu dùng săn lùng với giá cao ngất ngưỡng nhưng hiện nay, giá đã giảm sâu. Hiệp hội cũng không khuyến cáo nông dân mở rộng diện tích.

Theo ông Trịnh, nếu như thanh long ruột trắng, đỏ người ta phân thành 5-6 loại thì thanh long vàng chỉ chia 2 loại: đẹp mã và xấu mã. Loại đẹp mã được bán vào siêu thị, cửa hàng với giá khoảng 50.000 đồng/kg gấp 2-2,5 lần thanh long ruột đỏ, ruột trắng. Phần còn lại, loại xấu mã thương lái thường chê, mua giá rẻ hoặc nông dân phải tự tìm cách tiêu thụ.

Gần 1,2 triệu đồng một kilogram thanh long vỏ vàng - Ảnh 4.

Một quả thanh long vàng, loại đặc sản từng được người tiêu dùng lùng mua với giá cao ngất ngưỡng. Ảnh: Nam Bình.

Ưu điểm của thanh long vàng là hình thức đẹp, bắt mắt, bảo quản được lâu. Vì vỏ thanh long loại này màu vàng nên phù hợp với một bộ phận người tiêu dùng chuộng màu vàng như những người theo tôn giáo, hoặc thị trường Thái Lan…

Tuy nhiên, sản phẩm thanh long vỏ vàng hiện vẫn chưa thể xuất khẩu. Nguyên nhân là vì các thị trường tiêu thụ thanh long lớn của Việt Nam như Trung Quốc, EU, Mỹ… không chuộng sản phẩm này.

Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất của Việt Nam thì chuộng quả màu đỏ, không chuộng màu vàng. Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng chưa cho phép thông quan loại hàng hóa này vì cho rằng đây là sản phẩm mới, cần phải qua đàm phán mở cửa…

Gần 1,2 triệu đồng một kilogram thanh long vỏ vàng - Ảnh 5.

Thanh long vàng có vỏ khá dày, hạt to trong khi vị thịt quả không ngọt như thanh long vỏ đỏ truyền thống. Ảnh: Nam Bình.

Một chuyên gia ẩm thực tại TPHCM chia sẻ, thanh long vỏ vàng bổ dưỡng từ hoa đến trái và chế biến được rất nhiều món ăn như chè, gỏi, salad, thanh long nấu canh, thanh long xào, sinh tố, thạch,…

Theo Đông y, thanh long có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế,… Loại quả này thích hợp cho người bị tiểu đường, táo bón kinh niên, cao huyết áp. Thân cây thanh long được dùng để làm thuốc chữa đinh nhọt, gãy xương. Hoa thanh long được dùng để làm thuốc bổ phổi, trừ ho…

Cũng giống như các loại trái cây khác, thanh long vỏ vàng có tác dụng giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Loại trái này có hàm lượng chất xơ rất cao, giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa ở người.

Thế nhưng, cũng theo vị này, thanh long vỏ vàng cũng không hẳn là vị "thuốc tiên", "quả thần" như nhiều cửa hàng quảng cáo. Có chăng, đây là sản phẩm mới, có màu sắc khác biệt nên người tiêu dùng tò mò. Giá bán do đó bị đẩy lên cao.

"Người tiêu dùng nên cân nhắc trong việc chọn mua sản phẩm, tránh những lời quảng cáo có cánh, nói quá sự thật… dẫn đến thất vọng khi mua sản phẩm", vị này chia sẻ.

Người Hà Nội chi tiền triệu đặt mua cây hoa đẹp lạ chuẩn bị chơi Tết

Người Hà Nội chi tiền triệu đặt mua cây hoa đẹp lạ chuẩn bị chơi Tết

Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều chị em chơi trội chi tiền triệu đặt mua cả chục cây hoa mộc lan về trồng để chơi Tết.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.