Giật mình, cua biển Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ 46.000 đồng/kg

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là cua sống sang thị trường Trung Quốc với giá xuất trung bình khoảng 2 USD/kg (khoảng 46.000 đồng) cua sống loại 200 gram trở lên/con; cua sống cỡ 500 gram/con có giá trung bình 6 USD/kg (khoảng 138.000 đồng). Đây là mức giá rẻ bất thường.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt 86,4 triệu USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam xuất khẩu cua ghẹ sang 32 thị trường trên thế giới. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và EU chiếm gần 90% xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam.

Cua biểnsống xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ 46.000 đồng/kg

Trong 8 tháng, xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ, EU có xu hướng giảm, lần lượt 14% và 34,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật Bản và Trung Quốc tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, xuất khẩu cua ghẹ sang Nhật đạt 6,4 triệu USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường Trung Quốc đạt 1,2 triệu USD, tăng 219% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường nhập khẩu cua ghẹ chính của Việt Nam.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là cua sống sang thị trường Trung Quốc với giá xuất trung bình khoảng 2 USD/kg (khoảng 46.000 đồng) cua sống loại 200 gram trở lên/con; cua sống cỡ 500 gram/con có giá trung bình 6 USD/kg (khoảng 138.000 đồng).

Trong khi đó, cua biển sống loại trên 200 gram/con xuất khẩu sang thị trường Mỹ có giá trung bình khoảng 14 USD/kg (khoảng 322.000 đồng/kg). Ngoài ra Mỹ còn nhập khẩu nhiều thịt ghẹ đóng lon của Việt Nam với giá trung bình 155-200 USD/thùng loại thịt ghẹ tiệt trùng đóng lon sắt.

Với giá bán chỉ 46.000 đồng/kg cua sống xuất khẩu sang Trung Quốc là quá rẻ, đến mức khó tin.

Bởi hiện tại, giá cua biển sống trong nước đang bán ở mức khoảng 450.000- 600.000 đồng/kg loại 400-500 gram một con; loại 2 gram một con giá 350.000-380.000 đồng/kg.

Theo doanh nghiệp thủy sản, không thể có mức giá rẻ như vậy đối với cua biển sống xuất bán sang Trung Quốc. Đây có thể do doanh nghiệp khai báo giá thấp để né thuế.

Diệu Thùy

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.