Giáo viên tiểu học không đạt trình độ cao đẳng sẽ ra sao?

Vừa qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa năm 2017 nhằm hoàn thiện pháp chế về giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Văn Thịnh - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Hiện nay, toàn bộ học sinh cấp tiểu học ở nước ta không phải đóng học phí.

Chúng ta đang đang phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS. Thế nhưng, học sinh cấp mầm non và THCS vẫn phải đóng học phí.

Đại đa số người dân ở vùng sâu, vùng xa và những vùng khó khăn có thu nhập thấp, việc không miễn học phí cấp mầm non và THCS sẽ gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường”.

Được biết để chuẩn bị cho đề xuất miễn học phí cấp THCS, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tại 18 nước, đại diện cho 4 châu lục, với các nước được nghiên cứu có thu nhập thấp, thu nhập cao, thu nhập trung bình.

Nghiên cứu của các nước cho thấy 33% các nước miễn học phí mầm non, 61% các nước miễn học phí cấp THCS và 44% các nước miễn học phí hoàn toàn cấp THPT.

Một đại biểu đến từ Hải Dương cũng đề nghị ngoài việc miễn học phí cho cấp công lập, cần miễn học phí cho cả học sinh tư thục vì hiện nay, địa phương này có 50% học sinh công lập số còn lại là tư thục. 

Sẽ nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên trình độ cao đẳng

Đề xuất nâng cao trình độ giáo viên

ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là phù hợp với xu hướng thế giới. Hiện nay một số nước có nền giáo dục tiên tiến đã nâng trình độ của giáo viên tiểu học là cần có trình độ thạc sĩ”. 

Tính tháng 9/2017, 33/63 tỉnh thành phố có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn, chỉ có 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai có tỉ lệ dưới 70% trong đó thấp nhất là Tuyên Quang, 63,86%. Đó chính là  lý do để ban soạn thảo đề xuất đưa việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học vào dự thảo lần này.

Về mặt lộ trình thực hiện, những người còn công tác trong ngành từ 5 năm trở lên có trình độ trung cấp thì nâng chuẩn với các hình thức đào tạo linh hoạt. Với những người còn công tác từ 1-5 năm thì địa phương bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới. Tất nhiên là không phải những người không có đủ tiêu chuẩn thì loại ra khỏi ngành".

Ông Nguyễn Đức Hữu cũng thông tin thếm hiện nay 33/63 tỉnh thành có giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng, chiếm 90%. Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu trình độ giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng là 60%.

Thực tiễn này cho thấy quyết tâm nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng hoàn toàn có thể thực hiện được, không gặp quá nhiều khó khăn.

Liên quan đến đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong lộ trình thực hiện đổi mới giáo dục, hệ trung cấp, giáo viên học 2 năm sẽ được cung cấp kiến thức nhưng chưa có nhiều điều kiện thực hành.

Trong khi đó, giáo viên tiểu học phải dạy hệ thống đa môn, tích hợp và có nhiệm vụ xây dựng nền tảng ban đầu cho học trò, vì vậy cần nâng cao chuẩn lên cao đẳng với chương trình học ít nhất là 3 năm.

Ông Độ khẳng định việc học hiện nay đòi hỏi nhiều kiến thức trong cuộc sống chứ không phải chỉ học trong 4 bức tường.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !