Giáo viên kể chuyện dạy online mùa dịch Covid-19

Cho đến thời điểm hiện tại, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 63 tỉnh thành trên cả nước đều cho học sinh tạm nghỉ, các trường Đại học cũng cho sinh viên của mình nghỉ đến hết tháng 2 để phòng chống dịch bệnh.

Để giảm sức ì của học sinh sau kỳ nghỉ dài, học online là phương pháp mà nhiều trường đã sử dụng. Kể chuyện nghỉ dạy trên lớp, dạy online cho học sinh trong mùa dịch, thầy Đặng Duy Hưng – giáo viên một trường THPT tại Thái Bình cho hay: “Mọi người cứ nghĩ học sinh nghỉ học trên trường là giáo viên rảnh, nhưng sự thật không phải thế, học sinh chuyển sang học online chúng tôi, những người thầy còn bận hơn cả ngày thường.

Gần chục ngày nay, điện thoại và máy tính của tôi lúc nào cũng hoạt động hết công suất. Học trò nhắn tin, gọi facetime hỏi đủ chuyện liên quan đến học online. Ngay cả lúc ăn cơm tay tôi cũng cầm điện thoại để giải đáp thắc mắc của học sinh. Ngoài ra, tôi còn phải liên tục thiết kế giáo án mới phù hợp cho việc dạy online.

Chúng tôi thiết kế bài giảng và dạy online trên một số trang web và tổ chức kiểm tra, thi trực tuyến. Có những lúc trang web bị sập server do hệ thống không chịu được tải và không phù hợp với lượng truy cập lớn khiến tôi vô cùng nản nhưng may là khắc phục được ngay sau đó nhưng cũng không tải được lượng truy cập mong muốn.

Thầy Hưng tâm sự thêm: “Bận nhưng cũng rất vui, tôi không nghĩ được nếu trong từng ấy thời gian nghỉ mà không được nói chuyện với học trò, không nghe chúng tíu tít hỏi cái này làm thế nào, cái kia làm ra sao thì sẽ buồn đến nhường nào.

Cách đây vài ngày khi Sở GD&ĐT Thái Bình chưa quyết định tuần này có cho học sinh đến trường không, mỗi ngày tôi phải nhận đến vài chục tin nhắn hỏi “khi nào đi học thầy ơi”,  “nghỉ dài quá em thấy chán lắm rồi”, “thầy cho em đi học với”.

Quả thật, dạy học online cũng có cái hay nhưng khi đọc được những tin nhắn trên của học trò tôi – hơn ai hết cũng mong dịch bệnh mau chóng hết để thầy trò chúng tôi được đến trường. Tôi thèm cái cảm giác đứng trên bục giảng, liến thoắng về những kiến thức mới và phía dưới là những khuôn mặt đầy trong trẻo tập trung nghe tôi nói, rồi đôi khi là phản biện lại lời tôi”.

Học sinh làm bài online

Còn cô N.P.L – giáo viên trường Newton (Hà Nội) chia sẻ: “Học sinh nghỉ dài để chủ động phòng chống dịch bệnh thì phương pháp học online tại nhà là phương pháp khá hiệu quả”.

Được biết trường Newton cho học sinh học online qua nền tảng học - thi trực tuyến 789.vn cũng khá thuận lợi. Cô L. cho biết kể từ khi bắt đầu có dịch Covid-19 nhu cầu học và thi kiểm tra online tăng vọt, số lượng tài khoản mới được đăng ký trực tuyến bao gồm cả tài khoản cá nhân và tài khoản giáo viên đã tăng hơn 150% và số lượng truy cập vào hệ thống tăng hàng ngàn % của cả hệ thống.

“Cũng may, ngay sau khi nhận ra nhu cầu của học sinh quá lớn nên 789.vn đã nâng cấp gấp hệ thống. Hiện tại nền tảng 789 cho phép giáo viên từng bộ môn tạo lớp học, duyệt học sinh vào lớp online. Giáo viên chủ động tạo đề bài bằng cách tự đưa đề thi của mình lên hoặc sử dụng đề sẵn có của 789, chuyển đề vào lớp, cài đặt thời gian làm bài cho học sinh làm bài tại nhà. Học sinh làm bài ngay tại nhà trên máy tính, laptop hoặc điện thoại thông minh, nộp bài. Sau đó xem điểm, xem đáp án, xem hướng dẫn cách giải.

Giáo viên cũng ngồi ngay tại nhà xem kết quả bài làm của học sinh, xem được điểm số của từng em học sinh, biết học sinh làm đúng câu nào, sai câu nào, không làm câu nào. Xem phân tích thống kê phổ điểm, biết điểm yếu mạnh của từng em học sinh, theo từng phần trong chương trình. Cùng với đó, tôi có thể sửa bài và giao bài mới cho học sinh tiếp tục học và ôn luyện mà không cần phải tập trung đến trường nên cũng không quá áp lực.

Tôi nghĩ với cách học tạm thời này, học sinh có thể hoàn thành mục tiêu mà không tốn quá nhiều thời gian”, cô L. cho hay. 

Hoàng Thanh
Từ khóa: học online giáo viên dạy online học sinh nghỉ chống dịch corona

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !