Học sinh chửi bậy, nói xấu thầy cô trên mạng: Do người lớn?

Người lớn chúng ta giờ nhiều người vượt mọi ranh giới, phá bỏ mọi quy tắc ứng xử và chỉ sử dụng nhiều nhất luật rừng, sức mạnh cơ bắp, tiền bạc... Nếu nhiều người lớn sống như vậy thì sao trẻ có thể giữ được chữ Đức trong suy nghĩ và hành động?

Học sinh chửi bậy, nói xấu thầy cô trên mạng trở thành "trào lưu" trong giới trẻ

Thầy cô thời nay gặp khó  trăm bề

Lý giải tình trạng học sinh cư xử thiếu chuẩn mực đặc biệt tình trạng nói tục, chửi bậy, nói xấu người khác  trên MXH, TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng là do bắt nguồn từ cuộc sống.

“Chúng ta hãy nhìn rộng ra ngoài xã hội xem. Những người lớn hiện nay ra sao? Trên mạng xã hội, ngoài đường phố, trong quán xá từ bình dân như quán nước đến sang trọng như quán cà phê đắt tiền, giọng các bậc lớn tuổi oang oang chửi bậy, oang oang nói xấu, bêu riếu hết người này đến người khác đặc biệt là những người không có mặt ở đó.

Với những tấm gương tày liếp như vậy, thử hỏi sao trẻ không nói bậy, chửi tục, nói xấu lẫn nhau, nói xấu thày cô giáo, nói xấu cha mẹ như thế”, TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Theo TS Hương điều này không thể trách giới trẻ, người lớn chúng ta giờ như vượt mọi ranh giới, phá bỏ mọi quy tắc ứng xử và chỉ sử dụng nhiều nhất là luật rừng, luật sức mạnh cơ bắp, sức mạnh tiền bạc mà thôi. Với một xã hội như vậy, thử hỏi làm sao trẻ có thể giữ được chữ Đức trong suy nghĩ và hành động?.

Không đồng tình với quan điểm, hiện nay nhà trường chỉ chú trọng dạy chữ mà buông nhẹ phần dạy trẻ làm “người”, đặc biệt tình trạng thầy cô “mặc kệ” học sinh khi chỉ cần nặng lời thôi là đã bị quy vào tội nhục mạ, gia đình học sinh đòi gặp giáo viên "làm cho ra lẽ" cộng đồng mạng thì gào rú, chửi bởi thóa mạ nhân cách giáo viên...

“Có người từng hỏi tôi, phải chăng đó cũng chính là lý do mà các thầy cô đang ... bất lực nhìn trẻ trượt dài trong những thói hư, tật xấu? Tôi xin thưa, xã hội hiện nay đang dần mất hết các quy tắc ứng xử văn hóa mà lao dốc xuống cách ứng xử thô bạo và bon chen, chụp giật.

Người thầy trong thời nay rõ ràng là gặp khó khăn trăm bề. Tuy nhiên không phải là đã hết cách. Nếu chúng ta muốn, những đứa trẻ vẫn yêu thương và nghe lời thầy cô đặc biệt nếu họ đã trở thành idol của các bạn ấy. Vì thế, công việc này vẫn có thể thực hiện được với những người thầy cô thật sự tâm huyết”, TS Vũ Thu Hương bày tỏ.

Cách nào đồng cảm cùng con?

Vậy câu hỏi đặt ra là cần làm gì để hiểu, đồng cảm tâm tư của con trẻ? Phải chăng bố mẹ, thầy cô phải là những “tên trộm” hay những kẻ “thám tử”  để theo dõi từng bước đi, từng động thái một của trẻ?

TS Vũ Thu Hương cho rằng, nếu bố mẹ, học sinh thực hiện những điều này (xem trộm điện thoại, tin nhắn của con thực sự sai lầm). “ Không nên làm việc đó. Bởi tôn trọng quyền riêng tư là một trong những điều chúng ta phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật. Mỗi người trong chúng ta đều có quyền riêng tư của mình, quyền được tự do quyết định giữ bí mật riêng hay chia sẻ với ai đó.

Vi phạm điều này cũng là lời tuyên bố lớn tiếng nhất của các phụ huynh rằng họ sẵn sàng can thiệp vào cuộc đời của con em mình kể cả bằng biện pháp thô bạo nhất. Điều đó rõ ràng đã khiến hành vi tự vệ của các em trở nên có lý”.

Vị chuyên gia giáo dục cũng kể lại câu chuyện mới đây khi bà tìm cách liên lạc với 1 người bạn mới của con gái để hỏi 1 việc liên quan đến công việc. Lập tức đoạn chat của tôi được bạn nhỏ đó gửi cho con gái tôi. Điều đó rõ ràng thể hiện rằng lũ trẻ không tin tưởng vào người lớn, chúng luôn đề phòng và sẵn sàng báo động cho nhau nếu có động thái lạ của người lớn.

Vì thế, “tôi luôn nói với giới trẻ: những từ ngữ tục tĩu đó miêu tả những vật rất xấu như các bộ phận sinh dục. Miệng là để nói ra những lời hay, ý đẹp. Lời nói cũng là một tín hiệu để đo lường trình độ văn hóa. Một cái miệng xinh đến mấy mà để liên tiếp chấp chới bay ra từ đó các bộ phận sinh dục thì thật khó coi, không thể nhìn nhận đó là một cái miệng văn hóa được”.

TS Hương cũng chia sẻ: "Khi nghe vậy, hầu hết các bạn teen đều hiểu và nhất trí với tôi. Các bạn đều cố gắng giảm tối đa những việc nói tục chửi bậy.
Tuy nhiên, cha mẹ là số phận của con cái. Nếu cha mẹ là một cây chửi tục thì rất khó để đứa trẻ không chửi bậy ở đâu đó."

N.Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !