Gương cô giáo trẻ "môn phụ" vùng sâu

Qua thầy giáo Ngữ văn Nguyễn Lý Hà, tôi biết được nơi vùng sâu huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) có một nữ nhà giáo trẻ giảng dạy môn Địa lí đã và đang trở thành gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Đó là cô Nguyễn Thị Thanh Nga, chỉ 10 năm kết duyên với nghiệp “trồng người” ở Trường THPT Lê Quý Đôn, Đạ Tẻh nhưng đã đạt được những thành tích về chất lượng giáo dục mà ngay ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi trong tỉnh cũng phải ngưỡng mộ.

Gương cô giáo trẻ

Cô giáo Thanh Nga tận tình chỉ dẫn cho học sinh phương pháp học nhóm

Nguyễn Thị Thanh Nga sinh ra, lớn lên tại xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh và tuổi học trò gắn với vùng nghèo khó này nên thấm sâu nỗi khát khao được học chữ của trẻ em trong vùng. Tốt nghiệp THPT, Thanh Nga thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, chuyên ngành Địa lí; ra trường được phân công về dạy học ở Trường THPT Lê Quý Đôn. Để có những tiết dạy thực sự hiệu quả, đặc biệt là môn Địa lí, cô giáo Thanh Nga lên kế hoạch thường xuyên trau dồi, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm từ chính môi trường nhà trường và xã hội. Muốn có chuyên môn và nghiệp vụ vững chỉ một con đường là tự đào tạo bằng nhiều hình thức như tích cực dự giờ của đồng nghiệp, trao đổi và học hỏi những người đi trước, đồng thời chăm chỉ cập nhật các nguồn tài liệu... Năm 2009, Thanh Nga tham gia khóa đào tạo chuẩn hóa trình độ đại học để tăng cường phương pháp luận nghiên cứu. Với ý thức vươn lên, sau mấy năm tu nghiệp, Thanh Nga đạt trình độ Cử nhân Sư phạm Địa lí loại giỏi. Thầy giáo Nguyễn Lý Hà cho biết: “Cô Thanh Nga thuyết phục tập thể sư phạm chúng tôi bởi ý thức nâng cao tay nghề, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Một nách 2 đứa con sinh đôi, chồng công tác xa nhà nhưng cô ấy đã vượt mọi hoàn cảnh khó khăn thường nhật để luôn tự giác tham gia các phong trào thi đua, tích cực dự thi giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện”.

Những ghi nhận của các tập thể đối với cô giáo Thanh Nga càng khẳng định nhận xét của thầy Lý Hà. 5 năm học liền, từ niên khóa 2010 - 2011 đến 2014 - 2015, cô Thanh Nga đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở và 3 năm học (từ 2012 - 2015) cô là “Giáo viên giỏi” cấp huyện. Càng trân quý hơn, thời của kinh tế thị trường và công nghệ thông tin có tác động rất mạnh đến đời sống xã hội, các môn học xã hội hầu như bị người học xem nhẹ, thế nhưng cô Nga quyết đầu tư chất lượng giáo dục mũi nhọn bằng môn Địa lí. Thanh Nga dồn tâm huyết tích lũy tri thức, mày mò phương pháp giáo dục mới. Để học sinh thích học môn Địa lí, trước hết giáo viên phải trở thành “ngọn lửa” đam mê, trao truyền hấp dẫn đến các học sinh. Học sinh Cao Thị Huyền Thương lớp 9C chia sẻ: “Em không có năng khiếu nhiều nên lắm lúc em thấy rất chán nản việc học. Nhưng vào tiết học của cô Nga thì em rất có hứng thú vì bài dạy của cô giúp em đi sâu và hiểu thêm nhiều kiến thức thực tế. Cô Nga dạy rất dễ hiểu, cô hướng dẫn chúng em phần lý thuyết ngắn gọn mà nhanh nhất, cách nhận định dạng bài, dạng biểu đồ hình cột, hình tròn hay hình miền, cách tính toán đổi đơn vị... từ đó biết phân tích đề”. Được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí, cô Thanh Nga luôn bám sát và chọn những học sinh thực sự yêu thích môn Địa lí ngay từ những năm lớp 6, 7, 8 để bồi dưỡng từ lớp dưới như người trồng cây chăm sóc một quá trình sinh trưởng. Cô thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, khơi gợi sự hứng thú để các em chủ động tìm tòi, nâng dần kết quả học tập. Bốn năm học liên tục, từ năm 2011 đến nay, học sinh lớp 9 do cô Thanh Nga bồi dưỡng đã đoạt 1 giải nhì, 4 giải ba, 3 giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh và 10 giải học sinh giỏi cấp huyện. Cô Nguyễn Thị Thanh Nga trở thành giáo viên có thành tựu giáo dục mũi nhọn môn Địa lí đứng đầu toàn huyện Đạ Tẻh, góp phần đáng kể vào những tiêu chí đạt được của ngành giáo dục huyện trong vùng 3 của tỉnh.

Đồng nghiệp và phụ huynh học sinh ở Đạ Tẻh còn biết đến cô giáo Thanh Nga với thành tích công tác chủ nhiệm. Như đã nói, vốn là cư dân của vùng quê nghèo, cô Nga thấu hiểu nỗi khó khăn của nhiều hoàn cảnh gia đình học sinh. Vì vậy, để làm công tác chủ nhiệm tốt, cô thường xuyên gắn bó, quan tâm, gần gũi, động viên từng học sinh. Mặt khác, thường xuyên bám lớp, phối hợp với các tổ chức đoàn thể nhà trường, giáo viên bộ môn và phụ huynh để cùng chia sẻ và thực hiện những biện pháp phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích rất đáng tự hào, tuổi trẻ vẫn còn những điều làm chúng ta day dứt, lo lắng; không ít bạn trẻ thiếu tự giác học tập, rèn luyện, sống thiếu lý tưởng cao cả để phấn đấu, không có niềm tin, không có sự định hướng một cách đúng đắn; có thói quen đua đòi, hưởng lạc, chạy theo những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội, mải mê theo đuổi những giá trị vật chất thấp kém, tầm thường mà quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao của mình đối với đất nước, nhân dân. Điều đó đang đòi hỏi chúng ta phải quán triệt và thấm nhuần sâu sắc hơn nữa những điều Bác dạy.

Trong bối cảnh hội nhập và mở cửa hiện nay, đất nước đang đứng trước những thời cơ và thách thức lớn, do đó vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ lại càng vinh dự và nặng nề. Tương lai của đất nước, của dân tộc ta “có trở nên tươi đẹp được hay không,... có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không”; tất cả đang trông chờ vào tuổi trẻ, được quyết định bởi những suy nghĩ đúng đắn, những việc làm cụ thể của tuổi trẻ hôm nay. Vì vậy, hơn bao giờ hết tuổi trẻ cần thấm nhuần và quán triệt sâu sắc hơn nữa những lời Bác dạy; từ đó ra sức tu dưỡng, rèn luyện để “sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội cần quan tâm chăm sóc, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ phát huy tốt vai trò của mình, đúng như những điều Bác Hồ mong muốn.

Theo Đạo Phan/ Lâm Đồng online

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !