Gợi ý cách viết thư UPU lần 47: Lá thư cảnh báo siêu vi khuẩn kháng thuốc

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần 47 có chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Gợi ý cách viết thư UPU lần 47

Nhằm giúp các em học sinh làm tốt bài thi, Infonet xin giới thiệu một bài mẫu chủ đề này để các em tham khảo.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian” chỉ có giá trị tham khảo, các em học sinh phải tự mình viết sáng tạo để hoàn thành bài dự thi của mình. Các em cũng có thể đọc thêm các bài sau để hiểu rõ hơn chủ đề, cách lên ý tưởng và lập dàn ý bài dự thi nhé!

Lá thư của bác sĩ năm 2100 gửi tới các bậc cha mẹ của thế kỷ 21

Bước sang thế kỷ 22 với nhiều cảm xúc thật khó nói, nhưng cũng trở thành những băn khoăn của một người bác sĩ trẻ. Tôi muốn gửi tới các bạn một lá thư “xuyên thời gian”. Tôi là bác sĩ nhi khoa, thật buồn các bạn ạ, đồng hồ đã điểm 23h 30 phút một ngày một nhoài sau đêm trực hôm trước nhưng tôi vẫn không thể nào nhắm mắt ngủ được. Cứ nhắm mắt là tôi lại nhớ về cháu bé đáng thương.

Các bạn có biết không, cháu được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng huyết nặng do nhiễm phải vi khuẩn siêu đa kháng thuốc. Cháu bé mới 9 tuổi nhưng đã kháng tất cả các kháng sinh.

Chúng tôi đã nỗ lực cấp cứu cháu bé, chúng tôi cả e kip 5 người làm việc 24/24 để tìm ra phác đồ tốt nhất cho cháu bé và chúng tôi đã thử hết tất cả các phác đồ mà chúng tôi đã sử dụng nhưng mọi nỗ lực đều thua con vi khuẩn khi nó đã cướp cháu bé trước mắt chúng tôi một cách tuyệt vọng. Tôi đã rất sốc dù tôi biết thế hệ bác sĩ chúng tôi là thế hệ của những người phải vật lộn với các bệnh nhiễm trùng vì đơn giản chúng ta phát minh ra thuốc quá chậm so với sự biến đối của vi khuẩn.

Những gì chúng tôi đang thực hiện là lời cảnh tỉnh từ hàng trăm năm trước, nhưng thật buồn khi chúng ta tuyên truyền trong lịch sử và hậu quả không có thuốc chữa bệnh vẫn xảy ra.

Em bé kia, nếu không bị mắc phải vi khuẩn đa kháng thuốc, cháu chỉ nhiễm trùng máu thông thường có lẽ là cháu đã có thể điều trị được chứ không phải ra đi ở gần kỳ thi của cháu như thế.

Đây không phải là trường hợp hiếm, chúng ta thống kê cứ chưa đến 2 giây là có một người chết vì không còn thuốc nào để chữa do tình trạng kháng kháng sinh quá cao.

Mặc dù, cả thế giới đã tập trung kêu gọi để người dân toàn cầu chú trọng hơn nữa tới vấn đề tính kháng thuốc của vi rút và vi khuẩn ngày càng mạnh, và nó sẽ tạo thành ảnh hưởng tới thuốc hiện đại. Các chuyên gia cho biết, nếu như kháng sinh mất hiệu quả, thì một số phẫu thuật trị liệu quan trọng như phẫu thuật ruột, bụng, khớp và hóa hóa trị liệu sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm, thậm chí khó có thể tiến hành.

Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm có khảng 700.000 người mắc các bệnh do vi rút như bệnh lao, vi rút HIV và sốt rét .v.v, do xuất hiện hiện tượng kháng thuốc dẫn đến tử vong. Và đến nay, chúng ta ghi nhận hàng chục triệu người trên thế giới phải chết mỗi năm do không có thuốc điều trị. Đau sót khi 1 giây qua đi chúng ta lại tạm xa một con người vì siêu vi khuẩn đa kháng thuốc.

Từ đầu thế kỷ 20, các cách trị nhiễm trùng chủ yếu dựa trên các phương pháp y học dân gian. Đến năm 1928, Alexander Fleming, một nhà khoa học đến từ Scottland, đang loay hoay thí nghiệm với virus cúm. Khi lục lọi mớ đĩa thí nghiệm đầy các loại vi khuẩn khác nhau ông phát hiện ra một điều kỳ lạ.

Một loại nấm mốc bám vào một trong những chiếc đĩa thí nghiệm dường như đang tiêu diệt đám vi khuẩn mà nó chạm tới. Hoặc theo cách giải nghĩa hiện đại, loài nấm mốc ấy chứa những đặc tính kháng sinh.

Sau hàng năm trời truy tìm phương thuốc “kỳ diệu”, Fleming tự nhiên tìm thấy nó trong hoàn cảnh tình cờ nhất có thể.

Penicillin, phương thuốc chữa bách bệnh thực sự đã thay đổi tiến trình phát triển của toàn nhân loại. Chỉ vài tuần sau, giáo sư đã phân loại được nấm mốc và phát hiện nó thuộc chủng Penicillium. Ông đặt tên cho thành phần có khả năng diệt khuẩn là “Penicillin”. Và từ đó thuốc kháng sinh đầu tiên trên thế giới ra đời.

Ngay khi đó, Fleming đã tiên đoán được sự hữu dụng của thuốc kháng sinh. Nhưng đặc biệt hơn nữa, ngay khi đó, ông đã hiểu sự nguy hiểm nó có thể gây ra. Trong một bài phỏng vẫn sau khi nhận giải Nobel vào năm 1945 vì thành tựu khám phá ra penicillin, giáo sư Fleming phát biểu:

“Những kẻ lạm dụng thuốc penicillin không suy nghĩ sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức cho cái chết của người đau đớn vì nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn kháng penicillin”.

Và đến nay tôi vẫn thấy điều đó đúng. Tôi muốn nhắn gửi tới các bạn thông điệp hãy sử dụng đúng kháng sinh trong cả chữa bệnh lẫn chăn nuôi không được lạm dụng để mai này vẫn còn thuốc chữa bệnh.

Chào thân ái
Hoàng Anh Tuấn


Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !