Chúng tôi bị bạo hành trong môi trường giáo dục!

Chúng tôi bị bạo hành trong môi trường giáo dục. Trong giờ ra chơi bị bạn bè lấy ra làm trò đùa, thậm chí là bạo hành về thể xác. Chúng tôi bị các thầy cô vi phạm quyền riêng tư, chia sẻ thông tin bí mật trong nhật kí, thậm chí là đọc trước toàn trường.

Đó là lời chia sẻ của chị Lâm Thanh Vinh (tên gọi Lộ Lộ), trong câu lạc bộ người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) ở Việt Nam trong buổi hội thoại về những thách thức pháp luật và xã hội đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam được tổ ngày 5/6 tại Hà Nội.

Lần đầu tiên một cuộc hội thoại về những thách thức pháp luật và xã hội đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam được tổ chức với sự tham gia của các đại diện cộng đồng LGBT trên toàn quốc.

Các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về tiến độ của hoạt động LGBT ở Việt Nam và những khó khăn cộng đồng đang gặp phải trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, việc làm, các vấn đề gia đình, cộng đồng…

Sự kỳ thị biến môi trường giáo dục thành nỗi sợ hãi khủng khiếp!

Chị Lộ Lộ (người liên minh giữa Les và Gay), đại diện cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới chia sẻ: LGBT bị kì thị trong chính môi trường giáo dục. Đó là điều rất kinh khủng!

Trong giờ ra chơi chúng tôi bị bạn bè lấy ra làm trò đùa, thậm chí là bạo hành về thể xác. Chúng tôi bị các thầy cô vi phạm quyền riêng tư, chia sẻ thông tin bí mật trong nhật kí, thậm chí là đọc trước toàn trường.

Khi độ tuổi còn đi học, tâm trí còn rất non nớt, bị xúc phạm như vậy thì thật là một điều không thể tượng tưởng nổi, điều đó ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý chúng tôi.

Chúng tôi bị bạo hành trong môi trường giáo dục! - ảnh 1
Chị Lâm Thanh Vinh (tên gọi Lộ Lộ), trong câu lạc bộ người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT): Sự kỳ thị biến môi trường giáo dục thành nỗi sợ hãi khủng khiếp mỗi khi chúng tôi nghĩ đến! Ảnh NL

Có nhiều bạn bị bạn bè lột quần áo trần truồng để xem các bộ phận sinh dục có đúng giống như mọi người hay không. Một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là thiếu những thông tin cần thiết, không chỉ học sinh với nhau mà ngay cả các giáo viên cũng không hiểu về chúng tôi. Điều đó đã vô tình gây cho môi trường giáo dục trở thành một môi trường rất khủng khiếp trong tâm trí chúng tôi lúc đó.

Hơn nữa, vấn đề giới tính của chúng tôi không được dạy cho nên việc kì thị càng trở nên nặng nề. Hậu quả là có bạn phải bỏ học, hoặc khi học xong không tìm được việc làm. Điều đó đã khiến những người LGBT trở thành một gánh nặng cho xã hội.

Chết đi còn đỡ chứ sống thế này khổ quá!

Sức khỏe là vốn quý đối với mỗi người, có người cả đời may mắn không phải bước chân tới bệnh viện nhưng cũng có người từ khi sinh ra đến khi lớn lên đều phải nằm trong viện hay phụ thuộc và thuốc để duy trì sự sống. Và đối với những người phẫu thuật thuật chuyển giới thì cuộc sống là những ngày dài gắn liền với thuốc!

Chia sẻ với PV Infonet về điều này, chị Th. Tr, đại diện người đồng tính nam đã phẫu thuật chuyển giới, bày tỏ: “Đối với những người chuyển giới như chúng tôi phải sử dụng thuốc suốt cả cuộc đời. Ngay từ ban đầu, chúng tôi chưa có kiến thức về việc phẫu thuật chuyển giới hay việc sẽ phải sử dụng thuốc như thế nào. Nhưng đến thời điểm hiện nay, chúng tôi cũng không có bất kì ai, hay tổ chức nào ở Việt Nam tư vấn về việc này.

Chúng tôi bị bạo hành trong môi trường giáo dục! - ảnh 2
Những người phẫu thuật thuật chuyển giới thì cuộc sống là những ngày dài gắn liền với thuốc! Nhưng chúng tôi gặp phải sự kì thị lớn trong y tế. Anh NL

Khi đi khám, chúng tôi còn bị kì thị qua một số dịch vụ tư vấn tâm lí, người tư vấn hỏi rất khép nép và đầy nghi hoặc: Tại sao con trai lại muốn đi làm con gái? Tại sao con gái lại muốn đi làm con trai?

Có bảo hiểm y tế nhưng không được sử dụng vì vấn đề thủ tục và thái độ! Chị Tr tâm sự: "Bản thân tôi có bảo hiểm y tế, nhưng khi đi khám thì không sử dụng được, người ta không cho! Lý do là tên của mình là nam nhưng khi vào khám thì nhìn thấy tôi trong bộ dạng nữ. Họ kết luật mình sử dụng sai giấy tờ hoặc giấy tờ đi mượn. Đó thực sự là một sự kì thị lớn trong y tế.

Rồi đến những dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau quá trình chuyển giới. Trước khi chuyển giới tôi cũng phải tự tìm hiểu vấn đề về thuốc, không có bác sĩ nào tư vấn rõ ràng, tôi có đến những bệnh viện để hỏi, nhưng không ai biết.

Chúng tôi không có ai tư  vấn về sức khỏe. Mỗi lần cần thiết đều phải gửi mail sang Thái Lan nhờ những người bạn tư vấn và tự mua thuốc sử dụng hàng tuần. Nhiều người nghĩ là mình gan và liều nhưng nhưng thiết nghĩ bây giờ như vậy rồi, mọi vấn đề về xung quanh giới tính đều bị xã hội không ủng hộ. Nhiều lúc nghĩ “chết đi còn hơn chứ sống như vậy khổ quá”"!

Trong quá trình đối thoại, đại diện cộng đồng  LGBT chia sẻ về những thành công và những khó khăn trong cuộc sống gia đình, trong xã hội nhà trường và chỗ làm. Những người thuộc LGBT gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống.

Về chính sách pháp luật thì dù có đi phẫu thuật chuyển giới thì trên giấy tờ họ vẫn không được thay đổi tên và giới tính dẫn đến một loạt khó khăn kèm theo về các lĩnh vực khác. Trong Luật hôn nhân và gia đình, cấm kết hôn cùng giới nên dẫn đến sự soi xét và con mắt nhìn thiếu thiện cảm khi có trường hợp kết hôn cùng giới. Thứ nữa, chưa có luật chống phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới/thể hiện giới.

Về mặt việc làm/ công sở, đối với người chuyển giới (Trans), họ khó tìm được việc đúng với năng lực bản thân và vị trí mong muốn vì bị kỳ thị về mặt thể hiện giới.

Về trường hợp đồng tính (Gay/Les), nhiều người không dám công khai, không dám sống như một người bình thường vì bị kỳ thị và nói xấu. Tất cả họ đều bị đánh đồng là nạn nhân của xã hội…

Các tổ chức tổ chức xã hội nói gì?

Việt Nam là 1 trong 6 nước tham gia dự án “ Là LGBT ở châu Á” do ICS tổ chức.

Sáng kiến “Là LGBT châu Á” nhằm giúp USAID, UNDP và các đối tác phát triển khác hiểu biết rõ hơn về những khó khăn mà người LGBT đang phải đối mặt do sự kỳ thi, phân biệt, đối xử.

Ông Trần khắc Tùng, Phó Giám Đốc trung tâm ICS, một tổ chức cộng đồng LGBT cho biết: Cộng đồng LGBT đã và đang hoạt động tích cực để người đồng tính, song tính và chuyển giới tham gia và thụ hưởng từ quá trình phát triển. Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể nhưng vẫn còn một số rào cản.

Chúng tôi bị bạo hành trong môi trường giáo dục! - ảnh 3
Anh Huỳnh Minh Thảo, phụ trách truyền thông của tổ chức ICS cho biết: xã hội cần có cái nhìn lương thiện hơn, gần gũi, đồng cảm và chia sẻ với cộng đồng LGBT! Ảnh NL

“Chương trình phát triển LHQ quan tâm đến quyền và hạnh phúc của người đồng tính và chuyển giới ở Việt Nam. Chúng tôi hi vọng thông qua cuộc đối thoại cộng đồng toàn quốc này chúng ta sẽ có một bức tranh rõ ràng về tác động của môi trường xã hội và pháp luật đối với cuộc sống của mỗi cá nhân, cộng đồng người LGBT và ảnh hưởng của môi trường đấy với việc thực hiện quyền con người của họ”, Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam, bà Louise Chamberlain, cho biết.

Cùng quan điểm trên, Giám đốc văn phòng đại diện của USAID, ông Joakim Parker, khẳng định: USAID hoan nghênh quan hệ đối tác ngày càng tăng cường với cộng đồng LGBT nhằm hỗ trợ quá trình phát triển ở Việt Nam. Hiểu biết rõ hơn về các vấn đề mà những công dân này đang gặp phải, từ đó giúp chúng tôi thực hiện các chương trình hỗ trợ hiệu quả hơn.

Trước đây, xã hội và truyền thông nhìn nhận cộng đồng người LGBT bằng con mắt miệt thị với thái độ xa lánh. Tuy thời gian gần đây điều đó không còn song việc hòa nhập và coi họ như những công dân bình thường thì chưa làm làm tốt.

Mong muốn của cộng đồng này là được xã hội chấp nhận và bảo vệ họ. “Mỗi cộng đồng một tiếng nói. Chúng tôi hi vọng sẽ tìm được tiếng nói chung và một con đường cụ thể để đi tới đích!” chính là thông điệp mà họ gửi tới xã hội!

Lan Nguyễn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !