Bộ Giáo dục Mỹ không có luật riêng xử phạt giáo viên xâm hại học sinh

Học sinh, giáo viên ở Mỹ được bảo vệ theo luật pháp chung của bang hoặc liên bang. Nước này không có điều luật riêng để xử phạt hành chính hay hình sự đối với giáo viên vi phạm.

Bộ Giáo dục Mỹ có cơ quan dân quyền, đảm bảo học sinh được pháp luật bảo vệ theo các điều khoản chung. Ảnh: Getty.

Đầu tháng 8, Rocky Loveless - cựu giáo viên trường THCS Eloy, bang Arizona, Mỹ - hầu tòa vì tội đánh học sinh. Với hành vi đá bụng và ấn học sinh nằm trên sàn nhà, Loveless bị kết tội Tấn công mức độ nhẹ cấp độ 1. Với bản này, ông có thể bị phạt tù tối đa 6 tháng, 2.500 USD cùng tối đa 3 năm tạm tha có theo dõi.

Ngoài ra, Loveless phải đóng thêm 35 USD/tháng phí hầu tòa trong 4 tháng, hoàn thành khóa học 12 giờ để kiềm chế cơn giận. Sau khi sự việc xảy ra, Rocky Loveless bị trường sa thải. Ông cần yêu cầu xóa án sớm mới có thể kích hoạt lại thẻ căn cước để ứng tuyển vào trường khác.

Mất việc và ngồi tù
Trên thực tế, chuyện giáo viên mất việc, phải hầu tòa vì hành vi sai trái không hiếm ở Mỹ. Tháng 5, cảnh sát bắt tạm giam một giáo viên trường Tiểu học Herzog, bang Missouri, sau khi nhận thông tin người này đánh học sinh.

Cảnh sát nhận định hành vi này vi phạm đạo luật bảo vệ thanh thiếu niên và tiến hành điều tra trước khi đưa ra kết luận. Nếu đúng, ông ta sẽ phải đối mặt tòa án.
Tháng 11/2017, Michael Sved, giáo viên trường Trung học Marion, bang South Carolina, bị khép tội hành hung cấp độ 3 vì ném kẹo vào ngực học sinh. Sự nghiệp của Sved cũng gần như mất hết vì bị sa thải, đồng thời cấm dạy tại các trường thuộc hạt Marion. Nhưng về mặt hành chính, cựu giáo viên không bị phạt. Ông chỉ đóng 1.087,5 USD phí tại ngoại lên tòa án.

Tháng 10 cùng năm, Olga S. Najera, 52 tuổi - giáo viên trường Mầm non Helen Ball, Texas - bị bắt vì cấu 14 cái vào tay, cào một học sinh, tát, dẫm chân và đá một học sinh khác. Phía trường cho rằng cáo buộc này không đúng thực tế, yêu cầu thả bà Najera.

Trong thời gian cảnh sát điều tra vụ việc, giáo viên 52 tuổi đóng 15.000 USD phí tại ngoại và chuyển sang công tác tại trường khác.

Trong khi hành vi đánh học sinh mà không gây hậu quả nghiêm trọng thường chỉ đối mặt mức án nhẹ và có thể nộp tiền tại ngoại, giáo viên tấn công tình dục học sinh bị xử phạt nặng hơn.

Tháng 6 vừa qua, Christine Lee Funk, giáo viên Âm nhạc trường Trung học Henry Sibley, bang Minnesota, đối mặt án tù 15 năm với 3 cáo buộc tấn công tình dục đối với nam sinh 17 tuổi. Cuối cùng, Funk chỉ phải ngồi tù 6 tháng do tòa bác bỏ hai trong số 3 cáo buộc. Ngoài ra, cô phải chịu thêm 10 năm tạm tha có theo dõi vì hành vi vi phạm pháp luật này.

Tháng 7 năm nay, tòa án hạt Lackawanna, bang Pennsylvania, tuyên án 11 tháng tù đối với Richard Humphrey vì sàm sỡ 11 nam sinh trường West Wyoming.

Ngoài ra, hàng loạt giáo viên nước này bị đình chỉ công tác, mất việc hoặc tước chứng chỉ hành nghề giáo vì xúc phạm danh dự, thân thể học trò.

Không có luật riêng về xử phạt giáo viên

Trong tất cả vụ việc, trường xem xét kỷ luật mức đình chỉ hoặc sa thải. Việc phạt tù hay phạt tiền do tòa án quyết định. Theo Legalmatch, khi phát hiện con bị bạo hành ở trường, phụ huynh xem xét tình hình cụ thể để có phản ứng thích hợp.

Nếu không quá nghiêm trọng, cha mẹ học sinh nên báo lên quản lý nhà trường, hai bên làm việc để đưa ra phương án xử lý.

Trong trường hợp nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn của trẻ, phụ huynh nên yêu cầu cảnh sát vào cuộc, đồng thời liên hệ luật sư để được tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan việc khởi kiện.
Nhìn chung, Bộ Giáo dục Mỹ không can thiệp về mặt xử phạt hành chính, dân sự hay hình sự đối với giáo viên.

Học sinh, cũng như mọi công dân khác, chịu sự bảo hộ từ pháp luật. Trang web của Bộ Giáo dục Mỹ thông tin rõ về các biện pháp, đạo luật liên quan để bảo vệ học sinh. Bộ có Phòng Dân quyền để đảm bảo các quyền lợi của học sinh được thực hiện. Phòng này có trách nhiệm giúp học sinh hiểu rõ các em được bảo vệ bởi những đạo luật nào.

Cụ thể, hành vi phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc, quốc tịch được quy định tại Khoản 6 Luật Dân quyền năm 1964. Phân biệt giới tính bị cấm theo Khoản 9 Tu chính án Giáo dục 1972.

Điều 504 của Đạo luật Phục Hồi năm 1973 (Rehabilitation Act of 1973) và Tiêu đề II của Đạo luật Người Mỹ Khuyết Tật năm 1990 (Americans with Disabilities Act of 1990), nghiêm cấm kỳ thị dựa trên khuyết tật.

Các hành vi đánh đập, tấn công tình dục đều được quy định tại luật hình sự của nước này.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, Mỹ có Đạo luật Bảo vệ học sinh. Trong đó, Bộ Cải huấn có trách nhiệm cung cấp cho các trường thông tin tội phạm, tránh việc trường tuyển dụng những người có thể gây nguy hiểm cho học sinh.

Theo đó, những người phạm tội giết người, bắt cóc, hiếp dâm không được phép làm việc tại trường học.

Như vậy, việc bảo vệ học sinh cũng như xử phạt giáo viên tuân theo các quy định chung của pháp luật, hoàn toàn không có quy định về mức xử phạt riêng đối với giáo viên.

Theo zing.vn

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !