Giám đốc trẻ mang internet đến với người dân thành Tuyên

Bên cạnh sửa chữa, cung cấp thiết bị tin học, Cty do vị Giám đốc trẻ này làm chủ còn thực hiện đấu nối thiết bị mạng điện thoại, mạng không dây, mạng cáp quang; cung cấp thiết bị máy tính cho các dự án trong và ngoài tỉnh Tuyên Quang.

Giám đốc trẻ mang internet đến với người dân thành Tuyên. (Ảnh minh họa)

Bôn ba với đủ nghề kiếm sống

Tốt nghiệp THPT, trong lúc bạn bè chọn thi vào các trường cao đẳng, đại học thì Dương chọn đi học nghề. Quyết định của anh khiến gia đình buồn, thậm chí khá thất vọng vì “đứa con được ăn, được học đàng hoàng”.

Nhưng Dương nghĩ khác, một phần vì xác định được lực học của mình, một phần vì thấy nhiều cử nhân sau khi ra trường cũng thất nghiệp, người đi làm công nhân, người ở nhà buôn bán. Do đó, nghề đầu tiên mà chàng trai 18 tuổi lựa chọn đó là học may.

Cậu xin học tại các nhà máy may, nơi chủ yếu dành cho phái nữ. “Mọi người nghĩ mình sẽ xấu hổ nhưng quan niệm của mình lúc đấy là không sỹ diện, nghề gì cũng được, miễn lương thiện và kiếm được tiền nuôi bản thân mình” – Dương kể lại. Thế nhưng sau một thời gian, Dương cảm thấy công việc này không phù hợp với mình, anh chuyển sang học sửa chữa đồng hồ. Nghề thứ hai này đã giúp Dương có được sự tỷ mỉ, cẩn thận nhưng cũng không giữ chân anh sống chết với nghề.

Vào lúc chán nản nhất, câu chuyện về chiếc điện thoại di động đầu tiên quay trở lại như “phao cứu sinh”. Những linh kiện, cấu tạo của chiếc điện thoại di động Dương từng mày mò học qua internet ám ảnh anh, Dương bám vào mơ ước ấy, chuyển hướng sang học nghề sửa chữa thiết bị điện tử. 

Khi gia đình gần như mất hết niềm tin, Dương mới chợt nhận ra cần phải sống có trách nhiệm với bản thân và với gia đình. Khi chọn nghề sửa chữa máy tính, người nhà không ai tin anh có đủ đam mê để theo đuổi nó đến cuối cùng nên năm 2008, cửa hàng sửa chữa máy tính của Chu Anh Dương ra đời nhưng chuyện vốn liếng gần như do tự tay anh lo.

Bố mẹ không đáp ứng vốn, vay ngân hàng thì chưa có tài sản đảm bảo, Dương phải vay lãi suất cao bên ngoài. Vốn ít, lãi mẹ đẻ lãi con mỗi ngày nên anh vừa là chủ vừa là nhân viên. Có thời điểm anh làm việc từ 12-15 giờ/ngày chỉ để khắc phục xong lỗi máy tính và trả hàng đúng với thời gian đã cam kết với khách. "Mỗi lần kết thúc công việc là uể oải, hoa mắt, bê bát cơm lên miệng không muốn ăn, nếu không vì đam mê thì chắc đã bỏ nghề lâu rồi... Rất may trời không phụ lòng người. Sau hai năm cố gắng, tiền bán hàng sửa chữa máy tính vừa đủ để trả tiền thuê cửa hàng" - Chu Anh Dương kể lại.

Từng bước “mang” thế giới về tới người dân quê

Sinh năm 1985, chàng trai trẻ này thường nói vui “mình số trâu nên làm gì cũng chậm chân hơn người khác”. Ngay cả việc mở cửa hàng máy tính cũng bắt đầu khi thị trường máy tính đã bão hòa. Nhưng anh đã tìm ra cách để tồn tại, đó là không ngừng nâng cao uy tín trong sửa chữa và bảo hành. Có khách hàng ổn định, từ sửa chữa máy tính, Chu Anh Dương quyết định mở rộng sang việc bán và cung cấp thiết bị máy tính. Năm 2009, Dương quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Thành Nam, vừa để tìm kiếm các hợp đồng lớn, vừa để mở rộng thị phần.

Dương cho biết, quanh khu vực thành phố Tuyên Quang giờ có đến vài chục cửa hàng máy tính, trong đó có nhiều siêu thị, cửa hàng của các “ông lớn” nhưng  Chu Anh Dương xác định, nếu những doanh nghiệp lớn mạnh về ý tưởng thì những doanh nghiệp nhỏ như Thành Nam phải mạnh về uy tín và chất lượng.

Dù làm Giám đốc nhưng Dương lại là người “ít học” nhất, nhân viên làm việc trong Công ty anh ít nhất cũng có bằng trung cấp, từ trung cấp nghề đến trung cấp kế toán. Nhưng tài sản của anh là kinh nghiệm tích lũy được qua những năm tháng rèn nghề. Giờ bên cạnh sửa chữa, cung cấp thiết bị, Công ty TNHH MTV Thành Nam thực hiện đấu nối thiết bị mạng điện thoại, mạng không dây, mạng cáp quang; cung cấp thiết bị máy tính cho các dự án lớn trong và ngoài tỉnh. Doanh thu mỗi năm của doanh nghiệp đạt 15 - 20 tỷ đồng.

Dương chia sẻ: Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, người dân ở nhiều huyện còn nghèo, họ ít có cơ hội đi ra khỏi địa bàn nơi cư trú. Vì thế chỉ có internet, ti vi là kéo họ lại gần hơn với thế giới hiện đại, xóa nhòa khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Chỉ có internet, ti vi mới giúp người dân ở những vùng sâu, vùng xa tiếp cận với những thông tin đang “sống” hàng ngày. Và máy tính, điện thoại hay mạng không dây là những công cụ giúp mang cả thế giới đến gần hơn với người dân, từ đó giúp họ thay đổi nhận thức, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì lẽ đó, anh chọn lối đi cho Công ty mà anh sáng lập.

Với những thành công bước đầu, năm 2017, Chu Anh Dương vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lựa chọn  là 1 trong 4 Giám đốc doanh nghiệp trẻ của tỉnh Tuyên Quang nhận giải thưởng "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc".

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !