Giám đốc chưa minh bạch khi thuê dịch vụ ngoài thì còn nhiều vấn đề đau đầu
![]() |
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến |
Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp hướng tới sự hài lòng người bệnh, do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 19/7.
Siết chặt các dịch vụ ở bệnh viện
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.
“Đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn rất bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc. Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản vì thực tế nhiều cơ sở vẫn còn nạn “cò bệnh viện”, còn tình trạng móc nối, câu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người bên trong bệnh viện, còn xe dù bệnh viện… Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.
“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó hòa thuận” – Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.
Cơ sở y tế là nơi xanh nhất, sạch nhất và nhân ái nhất
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua dù ngành y tế đã rất nỗ lực đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh song trong ngành vẫn còn có những “con sâu làm giàu nồi canh”, cần phải tiếp tục kiên quyết loại bỏ ra khỏi ngành. Cụ thể, báo cáo của Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Phạm Văn Tác thì trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi. 590 cuộc gọi (chiếm 14%) phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ và chỉ 1% cuộc gọi khen ngợi các bộ y tế.
Thứ 2 là phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện, bởi đây là vấn đề không chỉ người bệnh mà ngay bản thân Bộ Y tế cũng thấy chưa hài lòng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, ngoài phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh thì chủ yếu là các phản ánh về cơ sở hạ tầng, về nhà vệ sinh bệnh viện.
Được biết, so với năm 2014, số lượng cuộc gọi đã giảm 60% (từ 98.760 cuộc xuống còn 38.053 cuộc). Trong tổng số 38.053 cuộc phản ánh đến đường dây nóng, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm (từ 62% trong quý I/2015 đến nay chỉ còn 47%). Trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%), không đúng phạm vi là 7.795 cuộc gọi (66%). Phân loại nội dung các ý kiến phản ánh từ 4.074 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc gọi chiếm tới 40%.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện mỗi năm trồng thêm 20 cây xanh, tại khuôn viên của Bộ Y tế, đích thân Bộ trưởng cũng đi chọn mua cây và chỉ chỗ trồng cây. Theo đó, đến nay trong năm qua, Bộ Y tế đã trồng thêm mới hơn 20 cây xanh. Trong thời gian qua, các bệnh viện đã có sự lột xác. Trong số này có thể kế đến BV E, trước nhiều đoàn kiểm tra xuống đều cho rằng giống như bệnh viện huyện nhưng đến nay, sau thời gian ngắn bệnh viện này đã thay hình đổi dạng toàn bộ. “Thời gian tới chúng ta phải làm sâu cam kết bệnh viện xanh- sạch- đẹp. Làm thế nào để từ các trạm y tế đến BV các tuyến phải là nơi xanh nhất, sạch nhất và nhân ái nhất” – Bộ trưởng Bộ Y tế một lần nữa nhấn mạnh.