Giám đốc chưa minh bạch khi thuê dịch vụ ngoài thì còn nhiều vấn đề đau đầu

“Vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua chỉ là một ví dụ điển hình, nếu các bệnh viện khác không nhìn vào đó để chấn chỉnh thì sẽ còn nhiều vụ việc đau đầu khác”.
Giám đốc chưa minh bạch khi thuê dịch vụ ngoài thì còn nhiều vấn đề đau đầu - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp hướng tới sự hài lòng người bệnh, do Bộ Y tế tổ chức vào sáng 19/7.

Siết chặt các dịch vụ ở bệnh viện

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

 “Đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn rất bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc. Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản vì thực tế nhiều cơ sở vẫn còn nạn “cò bệnh viện”, còn tình trạng móc nối, câu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người bên trong bệnh viện, còn xe dù bệnh viện… Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó hòa thuận” – Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Cơ sở y tế là nơi xanh nhất, sạch nhất và nhân ái nhất

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua dù ngành y tế đã rất nỗ lực đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh song trong ngành vẫn còn có những “con sâu làm giàu nồi canh”, cần phải tiếp tục kiên quyết loại bỏ ra khỏi ngành. Cụ thể, báo cáo của Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Phạm Văn Tác thì trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi. 590 cuộc gọi (chiếm 14%) phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ và chỉ 1% cuộc gọi  khen ngợi các bộ y tế.

Thứ 2 là phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện, bởi đây là vấn đề không chỉ người bệnh mà ngay bản thân Bộ Y tế cũng thấy  chưa hài lòng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, ngoài phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh thì chủ yếu là các phản ánh về cơ sở hạ tầng, về nhà vệ sinh bệnh viện.

Được biết, so với năm 2014, số lượng cuộc gọi đã giảm 60% (từ 98.760 cuộc xuống còn 38.053 cuộc). Trong tổng số 38.053 cuộc phản ánh đến đường dây nóng, tỷ lệ các cuộc gọi không đúng phạm vi đã có xu hướng giảm (từ 62% trong quý I/2015 đến nay chỉ còn 47%). Trong 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế trong đó có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%), không đúng phạm vi là 7.795 cuộc gọi (66%). Phân loại  nội dung các ý kiến phản ánh từ 4.074 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc gọi  chiếm tới 40%.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện mỗi năm trồng thêm 20 cây xanh, tại khuôn viên của Bộ Y tế, đích thân Bộ trưởng cũng đi chọn mua cây và chỉ chỗ trồng cây. Theo đó, đến nay trong năm qua, Bộ Y tế đã trồng thêm mới hơn 20 cây xanh. Trong thời gian qua, các bệnh viện đã có sự lột xác. Trong số này có thể kế đến BV E, trước nhiều đoàn kiểm tra xuống đều cho rằng giống như bệnh viện huyện nhưng đến nay, sau thời gian ngắn bệnh viện này đã thay hình đổi dạng toàn bộ. “Thời gian tới chúng ta phải làm sâu cam kết bệnh viện xanh- sạch- đẹp. Làm thế nào để từ các trạm y tế đến BV các tuyến phải là nơi xanh nhất, sạch nhất và nhân ái nhất” – Bộ trưởng Bộ Y tế một lần nữa nhấn mạnh.

N. Huyền

Mận khô California - món ăn nhẹ nhiều dưỡng chất, thơm ngon và tiện lợi

Mận khô California được lựa chọn như một thực phẩm cao cấp cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Bệnh viện FV dành gần 200 tỷ đồng đầu tư hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 - hệ thống xạ phẫu bằng robot có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Đang cập nhật dữ liệu !